สัญญาณลดดอกเบี้ยเฟดชัดเจนเรื่อยๆ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.5% ได้แรงหนุนจากคาดการณ์ว่า Trump อาจได้ขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีและช่วยผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.2% หลังมีรายงานว่าเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์จะเป็น ปัจจัยกดดันอุปสงค์

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมา จีนได้รายงานการเติบโตทางเศรษฐกิจ 2Q24 พบว่าขยายตัว 4.7% ต่ำกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 5.1%YoY แต่รายงานผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 5.3%YoY ดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 4.9%YoY ส่วนสหรัฐฯ เมื่อคืนที่ผ่านมารายงานดัชนีภาคผลิตจาก New York ที่ระดับ -6.6 แย่กว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ -5.5 ในขณะที่ประธาน FED ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าจากตัวเลขล่าสุดนั้นทำให้มั่นใจว่าเส้นทางเงินเฟ้อจะเคลื่อนไปสู่ระดับ 2% และเปิดโอกาสสู่การปรับลดดอกเบี้ยระยะสั้น พร้อมระบุเพิ่มเติมว่าเงินเฟ้อกำลังค่อยๆ ปรับลงและตลาดแรงงานก็มีสัญญาณคลายตัวมากขึ้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯโดยเฉพาะอายุสั้น ปรับลงกว่าอายุสั้นเพื่อสะท้อนความคิดนักลงทุนต่อทิศทางดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมนึงส่งผลให้ส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10-2 ปี เคลื่อนเข้าสู่ – 0.22% ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาช่วงที่ส่วนต่างมากกว่า 0 มักตามมาด้วยวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และในอดีตที่ผ่านมาวิกฤตมักเกิดช่วงดอกเบี้ยปรับลง ครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ควรติดตามใกล้ชิดกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ สำหรับข้อมูลจาก CME FED Watch ล่าสุดให้น้ำหนักราว 92% ที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนกันยายน และจะปรับลงต่อเนื่องจนถึงเดือน ธ.ค.

ปัจจัยในประเทศวันนี้รอติดตามประชุม ครม. มีรายงานเบื้องต้นว่าอาจนำหวยเกษียณเข้าที่ประชุมวันนี้ แต่หากนำกองทุน TESG เข้าพิจารณาจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้น คืนนี้รอติดตามยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ เพื่อหาปัจจัยชี้นำด้านดอกเบี้ย Bloomberg Consensus คาดว่าจะหดตัว 0.3%MoM (-0.3%MoM) แต่หากเป็นยอดค้าปลีกที่ไม่รวมสินค้ายานยนต์พบว่าขยายตัว 0.1%MoM เท่ากับว่า Consensus มองยอดขายรถยนต์ไม่ดี

วันนี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1320 – 1335 เชิงกุลยุทธ์การลงทุนยังคงคำแนะนำทยอยสะสมเพื่อลงทุนระยะกลาง จาก Valuation ที่น่าสนใจประกอบกับเศรษฐกิจไทยค่อยๆฟื้นโดยมีอีกปัจจัยหนุนจากดอกเบี้ย FED ที่ทยอยปรับลง แนะนำกลุ่มค้าปลีก (CRC CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO) ศูนย์การค้า (CPN) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB TTB) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ส่งออก (ITC TU)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 79.00 บาท)

คาดรายงานกำไรงวด 2Q24 ที่ 6 พันล้านบาท (+33% YoY, -1%QoQ) หนุนจากยอดขายสาขาเดิมของ 7-11 ที่เติบโต 4.2% YoY จากยอดขายกลุ่มอาหารพร้อมทานที่เติบโตดี รวมกับการเติบโตของกำไรของ CPAXT จากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (Makro +2.0% และ Lotus’s +4.1%) ขณะที่เราคาดว่าแนวโน้มกำไร 2H24 จะเติบโต YoY ต่อเนื่องตามการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวหลังผ่านจุดต่ำสุดของปีในเดือน พ.ค.

HMPRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 13.90 บาท)

การขยายสาขาช่วง 2Q24 : มีการเปิด HomePro สาขาลำพูน บนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่ – ลำปาง และ Mega Home สาขาอุดรธานี ทำให้ ณ สิ้นไตรมาส 2/24 บริษัทมีสาขาทั้งหมด 130 แห่ง (+7% YoY) แบ่งเป็น Home Pro 90 สาขา HomePro S 5 สาขา MegaHome 28 สาขา HomePro Malaysia 7 สาขา และ HomePro Vietnam ที่หลัก ๆ ดำเนินการจัดจำหน่ายสินค้าภายตลาดออนไลน์

- Advertisement -