KS Daily View 16.07.2024 >>> Powell มั่นใจลดดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ เงินเฟ้อชะลอลง / GDP จีน Q2 โต 4.7% คาดดัชนีวันนี้ซื้อขายในกรอบ 1,320 – 1,340 จุด แนะนำ BGRIM, WHA

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้: ประเมินดัชนี SET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,320 – 1,340 มองตลาดรีบาวด์ได้ ปัจจัยต่างประเทศ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดัชนี S&P500 ปิดบวก 0.28% ส่วนดัชนีหุ้นขนาดเล็ก Russell 2000 ปรับเพิ่มขึ้น 2.03% เห็นการเปลี่ยนกลุ่มเล่นจากหุ้นขนาดใหญ่ไปหุ้นขนาดเล็ก-กลาง ประธานเฟดมั่นใจลดอัตราดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ หลังข้อมูลเงินเฟ้อชะลอตัวลง และไม่รอจนถึงระดับ 2% ที่กรอบเป้าหมายแล้วค่อยลดดอกเบี้ย GDP จีน ไตรมาส 2 เติบโตเพียง 4.7% ติดตามการประชุมประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 วันที่ 15-18 ก.ค. ถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ปัจจัยภายในประเทศ ตลาดหุ้นไทยติดตามการประชุม ครม. และการประกาศงบของบริษัทจดทะเบียน ตลาดโดยรวมยังขาดปัจจัยใหม่ที่ชัดเจน คาดว่าจะมีการรีบาวน์ได้หลังจากเมื่อวานนี้มีแรงขายหุ้นกลุ่มธนาคารออกมา ซึงเป็นความกังวลเกี่ยวกับภาระหนี้ของ EA กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ ให้เล่นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว จากการที่กกพ. กำลังเปิดรับฟังความเห็นการปรับเพิ่มค่าไฟฟ้า FT มองหุ้น BGRIM ได้ประโยขน์มากสุด และกรณีนายโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบสังหารส่งผลให้คะแนนโพลเพิ่มขึ้น คาด WHA จะได้ประโยชน์จากการย้ายฐานการผลิตจากจีน จากนโยบายการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าของเขา

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน ดีซี (Economic Club of Washington, D.C.) เมื่อวานนี้ ว่าข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดช่วยเพิ่มความมั่นใจในการลดอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า เฟดจะไม่ลดจนกระทั้งเงินเฟ้อปรับลดลงมาถึงกรอบเป้าหมาย 2% ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย
  1. สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า GDP ของจีนขยายตัวเพียง 4.7% ในไตรมาส 2/2567 ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ที่ 5.1% และชะลอตัวลงจากไตรมาส 1/2567 ที่มีการขยายตัว 5.3% ส่งผลให้การประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-18 ก.ค. อาจเผชิญกับแรงกดดันให้ต้องเร่งออกมาตรการกอบกู้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค หลังยอดค้าปลีก เดือน มิ.ย. ขยายตัวเพียง 2.0% น้อยกว่าที่คาดไว้ที่ 3.3% ส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 5.3% สูงกว่าที่คาดไว้ที่ 4.9%
  1. ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรปเดือน พ.ค. ลดลง 0.6%MoM ดีกว่าที่คาดว่าจะลดลงที่ 0.9% แต่แย่กว่าเดือนก่อนหน้าที่ลดลง 0.1% หากเทียบเป็นรายปีปรับลดลง 2.9% เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ลดลง 3.1%
  1. สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ประกาศผู้ชนะการเสนอราคาในโครงการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลกลาง เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน (Government Super App) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ผู้ชนะการเสนอราคา ได้แก่ บมจ. บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) ซึ่งเป็นผู้ได้คะแนนรวมสูงสุด เสนอราคาเป็นเงินทั้งสิ้น 27,300,000 บาท
  1. นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถอดหุ้น บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings นั้น  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คงต้องกลับไปทบทวนการให้เรทติ้งหุ้นที่อยู่ Thai ESG ทั้งหมด

Daily pick

BGRIM: ราคาพื้นฐานที่ 34.50 บาท 

กกพ. เปิดรับฟังความคิดเห็นออนไลน์ (วันที่ 12-26 ก.ค.) เพื่อรวบรวมความคิดเห็นเกี่ยวกับอัตราค่าไฟฟ้าที่เสนอ ที่อยู่ระหว่าง 4.65-6.01 บาท/kWh มองเป็นบวกต่อโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) ซึ่งแม้ว่าจะเลือกอัตราค่าไฟฟ้าที่ตํ่าสุดในกรอบที่ 4.65 บาท/kWh ก็ตาม BGRIM และ GPSC จะได้ประโยชน์มากสุด เนื่องจากจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากกลุ่มผู้ใช้อุตสาหกรรม (IU) ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ราว 25-30% จากกลุ่มธุรกิจนี้

WHA: ราคาพื้นฐาน 6.25 บาท 

คาดว่า WHA จะได้ประโยชน์หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ได้เป็น ปธน. สหรัฐฯ ซึ่งคะแนนโพลล่าสุดเพิ่มขึ้นจากการถูกลอบสังหาร นโยบายการขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนของเขา จะส่งผลให้มีการย้ายฐานการผลิตจากจีนไปยังประเทศอื่น ขณะที่ WHA การปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายที่ดิน Industrial Estate ปี 2567 จากเป้าหมายปัจจุบันที่ 2,275 ไร่ และแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/2567 ที่มั่นคง บนแรงสนับสนุนจากอุปสงค์การลงทุนที่ไหลสู่ไทยและเวียดนาม

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันอังคาร ติดตาม ดัชนียอดค้าปลีก (Retail sales) ของสหรัฐ เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ -0.20% MoM ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ +0.10% MoM ต่อด้วย การประชุมใหญ่ครั้งที่สามของคณะกรรมการกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

วันพุธ ติดตาม ตัวเลขเงินเฟ้อของสหภาพยุโรป (EU CPI) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +2.5% YoY ทรงตัวเดือนก่อนหน้า และ เงินเฟ้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน (EU Core CPI) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +2.9% YoY ทรงตัวเดือนก่อนหน้า ในส่วนของสหรัฐติดตามการรายงานจำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้าง (Housing Starts) ของสหรัฐ เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.3 ล้านหลัง เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.277 ล้านหลัง และ รายงานใบอนุญาตก่อสร้างบ้าน (Building Permits) ของสหรัฐ เดือน มิ.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.395 ล้านหลัง เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.386 ล้านหลัง

วันพฤหัสฯ ติดตามนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB Main Refinancing Rate) ตลาดคาดการณ์คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.5% จากครั้งก่อนหน้า และ ถ้อยคำแถลงการณ์ต่อนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป ต่อด้วย ตัวเลขจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของ สหรัฐ (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.22 แสนตำแหน่ง

วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่น (Japan Inflation) เดือน มิ.ย. โดยตลาดคาดการณ์ที่ 2.80% YoY ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าและ เงินเฟ้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน (Japan Core CPI)  ตลาดคาดการณ์ที่ 2.20% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.1% YoY

- Advertisement -