บล.ทรีนีตี้:

ชโย กรุ๊ป – CHAYO คาดกำไร 3Q64 กลับมาเติบโตสูงหลังได้แรงหนุนจาก NPA

  • คาดกำไร 3Q64 ที่ 60 ล้านบาท ดีขึ้น 70% QoQ และ 87% YoY
  • รายได้จากการให้บริการเร่งรัดหนี้สินอ่อนตัวเล็กน้อย หลังสถาบันการเงินมีนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้
  • ขณะที่รายได้จากการบริหารหนี้ด้อยคุณภาพได้รับผลกระทบจากการปิดเมือง และการปิดให้บริการของกรมบังคับคดีเช่นกัน
  • ปัจจัยบวกจึงมาจากการขาย NPA และการปล่อยสินเชื่อที่เติบโตได้ดี
  • คาดแนวโน้ม 4Q64 ภาพรวมดีขึ้นหลังมีการเปิดเมือง และกรมบังคับคดีกลับมาให้บริการ อีกทั้งยังมี NPA ที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจาขายอีกด้วย
  • คงราคาเป้าหมาย 17.20 บาท และคำแนะนำ “ซื้อ” แต่ยังติดตามการซื้อหนี้ใน 4Q64 ที่อาจส่งผลกระทบต่อประมาณการในอนาคต

คาดกำไร 3Q64 กลับมาเติบโตสูง หลังได้แรงหนุนจาก NPA

เราคาดกำไร 3Q64 ที่ 60 ล้านบาทดีขึ้น 70% QoQ และ 87% YoY โดยรายได้จากการให้บริการเร่งรัดหนี้สินอาจอ่อนตัวลงเล็กน้อยราว 6% QoQ เนื่องจากสถาบันการเงินให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ ทำให้ปริมาณหนี้ที่ส่งมาให้ติดตามลดลง ขณะที่รายได้จากการบริหารหนี้ด้อยคุณภาพอาจค่อนข้างทรงตัว ซึ่งยังเป็นฐานต่ำเนื่องจากมีการปิดให้ประมูลผ่านกรมบังคับคดีใน 3Q64 อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยหนุนจากการขาย NPA มูลค่าราว 100 ล้านบาท โดยมีการรับรู้รายได้บางส่วนไปแล้วล่วงหน้าตามมาตรฐานบัญชี ซึ่งคาดว่าจะมีการบันทึกกำไรส่วนที่เหลืออีกราว 30 กว่าล้านบาท ด้านการปล่อยสินเชื่อคาดจะเพิ่มขึ้นจากราว 61 ล้านบาทใน 2Q64 มาอยู่ที่ราว 140 ล้านบาท ทำให้รายได้ดอกเบี้ยจากการปล่อยสินเชื่อปรับตัวดีขึ้นราว 234% QoQ

คาดภาพรวม 4Q64 ดีขึ้น หลังสถานการณ์คลี่คลาย

เราคาดแนวโน้มธุรกิจใน 4Q64 จะดีขึ้นทั้งในด้านของรายได้จากการบริหารหนี้ด้อยคุณภาพที่จะฟื้นตัว หลังมีการเปิดเมือง ซึ่งจะทำให้กระแสเงินสดจากการจัดเก็บหนี้ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งกรมบังคับคดียังกลับมาเปิดให้ประมูลผ่านสาขาตามปกติ ทำให้บริษัทสามารถนำทรัพย์หลักประกันกลับไปขายได้ ขณะที่การปล่อยสินเชื่อยังเติบโตต่อเนื่อง โดยบริษัทตั้งเป้ายอดสินเชื่อทั้งปีราว 200-250 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้รายได้ดอกเบี้ยเติบโตสูงต่อเนื่อง QoQ ด้านการขาย NPA ยังมีทรัพย์ที่อยู่ระหว่างการเจรจา และคาดว่าจะปิดได้ใน 4Q64 อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบขนาดของหลักประกัน โดยเรายังคงประมาณการกำไรปี 64 ที่ 213 ล้านบาท เติบโต 37% YoY

คงราคาเป้าหมาย 17.20 บาท

เราคงราคาเป้าหมายที่ 17.20 บาท อิง PBV 6.5 เท่า ยังคงแนะนำ “ซื้อ” อย่างไรก็ตาม ในช่วง 9M64 ยังซื้อหนี้เข้ามาไม่มากจากผลกระทบของนโยบายการช่วยเหลือลูกหนี้ต่างๆของสถาบันการเงิน ซึ่งเรายังติดตามแนวโน้มการซื้อหนี้ใน 4Q64 ทั้งในส่วนของ CHAYO เอง และในส่วนของ JV ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประมาณการของเรา

ความเสี่ยง: สภาวะเศรษฐกิจอาจส่งผลต่ออัตราการจัดเก็บหนี้และกระแสเงินสด

- Advertisement -