บล.คันทรี่ กรุ๊ป:

GGC: คาดกำไร 3Q21 แตะจุดสูงสุดในรอบ 3 ไตรมาส

เราคาดกำไร 3Q21 ที่ 217 ล้านบาท (+117% YoY, +171% QoQ) พุ่งแตะจุดสูงสุดในรอบ 3 ไตรมาส ด้วยแรงหนุนจากอัตรากำไรที่ขยายตัวขึ้น

  • คาดอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) จะขยายตัวแตะจุดสูงสุดในรอบ 3 ไตรมาสที่ 7.6% (+2.5ppts QoQ) จากการที่เราคาดว่าจะมีกำไรสต็อกน้ำมันที่ 103 ล้านบาท
  • คาดรายได้ที่ 4.88 พันล้านบาท (+27% YoY, +2% QoQ) ทรงตัว QoQ ซึ่งสะท้อนถึงยอดขายเมทิลเอสเทอร์ (ME) และราคาแฟตตี้แอลกอฮอล์ (FA) ที่ปรับลดลง
  • ขณะที่คาดว่ากำไรใน 4Q21 จะมีระดับทรงตัวจากยอดขายในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยหลังคลายล็อกดาวน์โดยเฉพาะกลุ่ม ME

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 14 บาท อิง 1.3xPBV’22E ซึ่งใกล้เคียงค่าเฉลี่ยของกลุ่มผลิตวัตถุดิบของไทย คำแนะนำของเราสะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อภาพการเติบโตของกำไรในปี 2022 ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากอุปสงค์การใช้ไบโอดีเซล และ FA ที่สูงขึ้นหลังจากมีการคลายล็อกดาวน์และเปิดประเทศ ทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก

คาดกําไร 3Q21 แตะจุดสูงสุดรอบ 3 ไตรมาส

  • เราคาดว่ากำไรปกติใน 3Q21 จะโตขึ้น 171% QoQ เป็น 217 ล้านบาท จากอัตรากำไรที่ขยายตัวขึ้น
  • ขณะที่คาดว่า GPM จะขยายตัวแตะจุดสูงสุดในรอบ 3 ไตรมาสที่ 7.6% (+2.5ppts QoQ) จากการที่เราคาดว่าจะมีกำไรสต็อกน้ำมันที่ 103 ล้านบาท
  • โดยเราคาดว่ารายได้จะโตขึ้นเล็กน้อย QoQ มาอยู่ที่ 4.89 พันล้านบาท (+27% YoY, +2% QoQ) จากยอดขาย ME ลดลง (-3% QoQ) ซึ่งจะได้รับการชดเชยจากราคา B100 ที่เพิ่มขึ้น (+8% QoQ) จากการคลายล็อกดาวน์ในประเทศ
  • ขณะที่ราคา FA ก็ปรับลดลง (-5% QoQ) จากราคาราคาน้ำมันเมล็ดในปาล์มดิบ (CPKO) ที่ลดลง 6% QoQ ซึ่งได้รับการชดเชยส่วนหนึ่งจากยอดขายที่สูงขึ้น (+3% QoQ) ด้วยแรงหนุนจากอุปสงค์ในกลุ่มสินค้าสุขอนามัย

ภาพรวมกําไรใน 4Q21

  • เราเชื่อว่ากำไรใน 4Q21 จะทรงตัว จากยอดขายในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยหลังคลายล็อกดาวน์ โดยเฉพาะกลุ่ม ME

Revenue Breakdown

เมทิลเอสเทอร์ (ME) หรือที่รู้จักกันในชื่อ B100 คือสารที่ใช้ผสมผสานกับน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว เพื่อให้ได้มาซึ่งไบโอดีเซล โดยบริษัทได้จัดจำหน่าย ME ให้กับลูกค้าในประเทศเป็นหลัก ซึ่งหน่วยธุรกิจนี้คิดเป็น 78% ของรายได้ทั้งหมดของ GGC ในปี 2020

แฟตตี้แอลกอฮอล์ธรรมชาติเป็นผลผลิตที่ได้มาจากการสกัดน้ำมันเมล็ดในปาล์ม โดยแฟตตี้แอลกอฮอล์ (FA) คือส่วนประกอบสำคัญที่ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เครื่องหนัง และพลาสติก ซึ่งคิดเป็น 22% ของยอดขายทั้งหมดของ GGC

GGC จัดจำหน่ายกลีเซอรีนบริสุทธิ์ให้กับกลุ่มผู้ผลิต และซัพพอลายเออร์ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลทั้งในและต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี และอินเดีย

นอกจากนี้กระบวนการผลิต ME ยังให้ผลิตภัณฑ์พลอยได้จำพวกเคมีภัณฑ์อย่างอื่นด้วย เช่น กลีเซอรีนดิบ กลีเซอรีนสีเหลือง โพแทสเซียมซัลเฟต กากเมทิลเอสเทอร์ และกากแฟตตี้แอลกอฮอล์

- Advertisement -