Our View? ”ฟื้นตัว”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,620/1,610 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,633 / 1,640 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดสหรัฐ หลัง Pfizer Inc. เปิดเผยยาเม็ดรักษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 (Paxlovid) มีประสิทธิภาพสูงในการรักษาผู้ป่วย ลดความเสี่ยงในการเข้ารักษาในโรงพยาบาล และลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตได้ 89% (สูงกว่ายา Molnupiravir ของ Merck & Co Inc. ที่ 50%) คาดจะส่งผลการทดลองให้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติ หลังยื่นเรื่องขออนุมัติการใช้ยาดังกล่าวเป็นกรณีฉุกเฉินไปแล้วก่อนหน้า มองเป็นปัจจัยบวกหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวข้ึนได้

ผสานกับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Non-farms Payrolls) เดือน ต.ค. ออกมา 5.3 แสนตำแหน่ง มากกว่าที่ตลาดคาดท่ี 4.5 แสนตำแหน่ง ขณะที่ตัวเลขการว่างงานปรับตัวลดลงสู่ระดับ 4.6% จากที่ตลาดคาดที่ 4.7% สะท้อนการฟื้นตัวท่ียังคงแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ  กระตุ้นความหวังเศรษฐกิจสหรัฐยังคงสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาเริ่มฟื้น ตัวขึ้น +2.46 ดอลลาร์ ปิดที่ 81.27 ดอลลาร์/บาร์เรล (+3.12%) หลัง OPEC+ ยังคงแผนการปรับเพิ่มกำลังการผลิตในรูปแบบปัจจุบันต่อไป กระตุ้นนราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานรีบาวด์ข้ึนได้บ้างในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามแนวโน้มการกลับมาส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านอีกคร้ังในช่วงการเจรจาข้อตกลงทางนิวเคลียร์ ยังคงจำกัด Upside ของราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้อยู่

สำหรับปัจจัยภายในประเทศมองยังคงคาดปัจจัยใหม่ๆ เข้าช่วยหนุนการฟื้นตัวข้ึนในภาพระยะกลาง รวมท้ังคาดตลาดยังคงให้คาดสนใจกับการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 สำหรับการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค CPI เดือน ต.ค. โดยกระทรวงพาณิชย์ออกมา +2.38% YoY Core CPI อยู่ที่ +0.21% YoY ขณะท่ีอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.’64) +0.99% YoY สำหรับ Core CPI เดือน ต.ค. 64 อยู่ที่ +0.21% YoY มองฟื้นตัวขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบท่ีปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งผลจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่างๆ และการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ ส่งผลให้กำลังซื้อของภาคธุรกิจและครัวเรือนสูงขึ้น เป็นสัญญาณของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนทิศทางตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวขึ้นได้

ในส่วนของการที่ ตลท. ประกาศแนวทางปรับปรุงเกณฑ์ในการคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 โดยนำเกณฑ์ Cash Balance มาร่วมพิจารณาด้วย แต่ยังไม่แก้เกณฑ์หุ้น Free Float ต่ำในการพิจารณา คาดจะหนุนทิศทางหุ้นขนาดใหญ่ปรับตัวข้ึนได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “THANI”

Follow Buy เหนือ 4.22 Target 4.34 / 4.42 Stop <4.14

- Advertisement -