บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์:

Indorama Ventures Public Company Limited

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) กำไรแข็งแกร่งกว่าตลาดคาด

  • กำไร 3Q64 แข็งแกร่งกว่าตลาดคาด จากปริมาณขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ร่วมกับมาร์จิ้นของธุรกิจ IOD ดีขึ้น
  • แนวโน้มดีขึ้นอีกในไตรมาสสุดท้ายของปี โดยดีขึ้นในทุกธุรกิจจากหลายปัจจัยหนุน โดยเฉพาะจากความได้เปรียบจากการเป็นผู้ผลิตแบบบูรณาการ
  • คงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยมองว่าราคาหุ้นยังไม่ตอบสนองต่อแนวโน้มกำไรที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง

ประเด็นการลงทุน

  • กําไรแข็งแกร่งกว่าคาด กำไร 3Q64 อยู่ที่ 6.5 พันลบ. (-22% QoQ, เทียบกับ 380 ลบ.ใน 3Q63) แข็งแกร่งกว่าตลาดคาด โดยหากไม่รวมกำไรจากสต๊อกขาดทุนจากการด้อยค่า + ขาดทุน FX กำไรปกติอยู่ที่ 4.6 พันลบ. (-30% QoQ, เทียบกับ 160 ลบ. ใน 3Q63) การลดลง QoQ โดยหลักจาก Core EBITDA/ตันที่ลดลงจากระดับสูงเป็นพิเศษ $132 เป็น $117 (-11% QoQ, +72% YoY) ปริมาณการผลิตในไตรมาสนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.7 ล้านตัน (+3% QoQ, +1% YoY) ส่งผลให้ U. rate สูงขึ้นเป็น 85% หลักๆ จากธุรกิจ Integrated oxides & derivatives (IOD) (+23% QoQ, +37% YoY) เนื่องจากการผลิต MEG เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยน Catalyst ของโรงงาน MEG และความต้องการที่แข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์ Downstream (LAB, PO/PG) โดยปริมาณการผลิตที่สูงขึ้นของธุรกิจ IOD ส่งผลให้ Core EBITDA ของธุรกิจนี้เติบโตสูงตามไปด้วย รวมถึงได้ประโยชน์จากมาร์จิ้นที่สูงขึ้นตามราคาวัตถุดิบ Propylene ที่ลดลง สำหรับธุรกิจ Combined PET และ Fibers มี EBITDA ที่ลดลง QoQ โดยหลักจากต้นทุนพลังงานและต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น  แต่ยังไม่สามารถส่งผ่านไปยังราคาขายได้เต็มที่ รวมถึงได้รับผลกระทบจากการขาดแคลน Semiconductor  ทำให้กระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ เกิดผลลบต่อความต้องการใช้ไฟเบอร์ภายในรถยนต์
  • ดีขึ้นอีกในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ IVL ได้ให้ภาพแนวโน้มธุรกิจว่าจะดีขึ้นอีกใน 4Q64F และดีต่อเนื่องในปีหน้า โดยแม้จะเผชิญความท้าทายจากต้นทุนพลังงานและค่าระวางเรือที่สูง ทำให้ภาพรวมอุปทานหยุดชะงัก แต่ IVL มีความได้เปรียบจากการเป็นผู้ผลิตแบบบูรณาการและอยู่ในหลายๆ ภูมิภาคทำให้หลีกเลี่ยงผลกระทบได้ ขณะที่จะได้ประโยชน์จากราคาขายที่สูงขึ้นตามราคาเปรียบเทียบ (Import Parity) และเมื่อพิจารณาแต่ละธุรกิจต่างก็ได้ประโยชน์จากหลายปัจจัยบวกทั้ง 1) ความต้องการสินค้าที่แข็งแกร่งขึ้นในช่วงปลายปี; 2) อุปทานตึงตัวของ PET ในเอเชียส่งผลให้อัตรากำไรสูงขึ้น ขณะเดียวกันโรงงาน PET ในบราซิลจะกลับมาเป็นเครื่องปกติ หลังจากปิดซ่อมแซมจากเพลิงไหม้; 3) การกลับมาดำเนินการของ IVOL Cracker ซึ่งจะทำให้ปริมาณการผลิตของธุรกิจ IOD เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญ; 4) การควบคุมการใช้ถ่านหินในจีนทำให้ปริมาณการผลิต MEG ลดลงส่งผลดีต่อมาร์จิ้น; 5) การปรับขึ้นราคาขายสินค้าเพื่อชดเชยต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น; 6) การทำข้อตกลงในสัญญาการขายใหม่จะส่งผลบวกในปีหน้า; และ 7) การรวมกำไรจาก Oxiteno ในบราซิลที่คาดดีลจะแล้วเสร็จใน 1Q65F  หลากหลายปัจจัยบวกนี้ทำให้เราคาดว่ากําไรปกติ 4Q64F จะเติบโตได้ทั้ง QoQ, YoY

คําแนะนํา

  • คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายใหม่ 51 บ. เรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายใหม่ 51 บ. จากการปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มธุรกิจที่แข็งแกร่งมากขึ้น และอิง FY65 P/B 1.88% ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 10 ปี มองว่าการลงทุนใน IVL ยังน่าสนใจจากราคาหุ้นที่ยังไม่ตอบสนองต่อกำไรในอดีตที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง ขณะเดียวกันกำไรในอนาคตก็ดูสดใส

ปัจจัยเสี่ยง

  • ความผันผวน ความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลกที่ส่งผลกระทบต่อราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบ (Spread margin) และอัตราแลกเปลี่ยน
  • ปัจจัยเสี่ยงต่อกำไร ความเสี่ยงหลักต่อประมาณการกำไร คืออัตราการใช้กำลังการผลิต, และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ (Spreads)
- Advertisement -