บล.ไอร่า:

Global Power Synergy PCL. ผลการดาเนินงาน 3Q/64 ลดลงจากการหยุดดำเนินงานนอกแผน และต้นทุนก๊าซและถ่านหินที่สูงขึ้น

  • GPSC ประกาศผลการดำเนินงาน 3Q/64 มีกำไรสุทธิ 1,875 ล้านบาท ลดลง 19% qoq และ 27% yoy แย่กว่าที่ตลาดคาดไว้ โดยมีสาเหตุหลักจากต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้กำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) ลดลง ประกอบกับโรงไฟฟ้าโกลว์ พลังงานระยะที่ 5 ได้หยุดเดินเครื่องนอกแผนงาน ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. 2564 ถึงแม้ว่าปริมาณการขายไอน้ำให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมจะเพิ่มขึ้นก็ตาม
  • นอกจากนี้ กำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้า IPP ลดลงจากการหยุดซ่อมบำรุงของโรงไฟฟ้าเก็คโค่วันนอกแผนเป็นเวลา 28 วัน ทำให้รายได้ค่าความพร้อมจ่ายลดลง อย่างไรก็ตาม GPSC รับรู้ส่วนแบ่งกำไรของโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีเพิ่มขึ้นจากปริมาณน้ำที่มากขึ้นในช่วงฤดูฝน
  • อย่างไรก็ตาม คาดค่า Ft ในปี 2565 มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมากจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะส่งผลให้มีความต้องการใช้พลังงานที่สูงขึ้น โดยเฉพาะความต้องการใช้น้ำมันดิบ ซึ่งส่งผลให้ราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้ามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น
  • คาด GPSC สามารถรับรู้ผลการดำเนินงานจากการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง เช่น 1) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่อินเดีย คาดจะทยอยรับรู้ในช่วงปี 2564-2565 2) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ไต้หวัน คาดจะดำเนินการโอนหุ้นได้ภายใน 2Q/65 3) โครงการ SPP replacement GLOW phase 2 คาดเริ่มผลิต 4Q/65 และ 4) โครงการ ERU คาดจะเริ่มผลิตในปี 2566
  • โครงการที่น่าจับตาของ GPSC คือโรงงานแบตเตอรี่ โดยโรงงานผลิต Energy Storage Unit ที่ระยอง โดยมีกำลังผลิตเฟสแรก 30 MWh นอกจากนี้ยังเตรียมการท่ีจะขยาย Value chain ไปยัง application ต่างๆ เช่น ระบบกักเก็บพลังงาน, การใช้แบตเตอรี่กับรถยนต์ต่างๆ เช่น EV Car, EV Bus, EV charger และ Battery Swapping
  • ประเมินราคาเป้าหมายปี’65 เท่ากับ 105.00 บาท (DCF) แนะนำ “ซื้อ”
- Advertisement -