Daily View

เมื่อวานที่ผ่านมา ทางตลาดหลักทรัพย์ฯได้เปิดเผยเอกสารสรุปความเห็นการปรับปรุงดัชนี ปรากฏว่าความเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยที่ตลาดหลักทรัพย์ฯควรจะปรับเกณฑ์คำนวนดัชนี โดยนำ Free Float มาร่วมคำนวณ อย่างไรก็ตาม มี ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากผู้ทำแบบสอบถามว่าหลักเกณฑ์ Free float adjusted market capitalization weighted ควรใช้กับดัชนี SET50 , SET100 เท่านั้น ภายหลังจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเตรียมปรับปรุงหลัก เกณฑ์ทำดัชนีในด้านเกณฑ์สภาพคล่องตามหลักการข้างต้น โดยจะเริ่มใช้ในรอบปลายปี 21 ซึ่งจะประกาศในช่วงธ.ค.21 และใช้อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 22 เป็นต้นไป ความเห็นเราเชื่อว่าทางตลาดหลักทรัพย์ฯจะประกาศนำ Free Float เข้ามาร่วมคำนวณ เพื่อให้ดัชนีสะท้อนภาพการลงทุนที่ชัดเจนมากขึ้น ดังนั้นหุ้นที่มีโอกาสรับผลกระทบเชิงลบจากการคำนวณ SET50 , SET100 จะได้แก่หุ้นที่มี Free Float ต่ำอาทิ (AOT ACE BJC BGRIM DELTA GPSC GULF MAKRO) ส่วนหุ้นที่จะได้รับผลเชิงบวก ได้แก่ (AMATA AP BBL CPALL KBANK KCE SCB)

สำหรับกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ปรับฐานแรงวานนี้มองว่าเกิดจาก (1) Free Float ที่ค่อนข้างต่ำ จึงมีนักลงทุนลดความเสี่ยงจากการปรับคำนวณดัชนีแบบใหม่ (2) ผลประกอบการ 3Q21 มีโอกาสอ่อนแอตามราคาแก๊สที่สูงขึ้น ซึ่งจะกดดันกำไรขั้นต้น ขณะที่ 4Q21 คาดว่าจะลดลง QoQ สำหรับ SET INDEX วันนี้ลุ้นปรับตัวขึ้น วางกรอบ1627–1632 ขานรับจิตวิทยาเชิงบวก หลังสภาคองเกรสอนุมัติแผนลงทุนโครงสร้าพื้นฐาน 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

กลยุทธ์การลงทุน คงคำแนะนำถือ / ทยอยสะสม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) สื่อนอกบ้าน (PLANB VGI) รถไฟฟ้า (BEM BTS) หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ (CBG PTG SCGP) ธนาคารพาณิชย์ (BBL) ส่วนระยะสั้นแนะ CPN VGI

Stock Pick

VGI (ซื้อ /ราคาเป้าหมาย 8.1 บาท) คาดว่าผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวแข็งแกร่งในช่วง 4QFY22 เป็นต้นไป จากกิจกรรมการทำการตลาดของภาคเอกชนที่ฟื้นตัว ประกอบกับจำนวนผู้โดยสาร BTS ที่ฟื้นตัวหลังคลายล็อก ดาวน์

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 62 บาท) 3Q21 รายงานกำไรสุทธิ 229 ลบ. (- 91%YoY,-82%QoQ) แต่ถ้าไม่รวมรายการพิเศษจะมีกำไรเหลือ 87 ลบ. (- 96%YoY,-90%QoQ) อย่างไรก็ตาม 4Q21 คาดกำไรฟื้นแรงหลังจำนวนผู้เข้าศูนย์เพิ่มอย่างต่อเนื่อง รายได้จากศูนย์ใหม่ที่เปิด และรายได้จาก SF เต็มไตรมาส

- Advertisement -