บล.กรุงศรีฯ: 

เก่งหลังเกมส์ สรุปประเด็น SET วันที่ 2/8/24 🟡

SET Index  ปรับลง -9.67 จุด -0.73%d-d ปิดที่ 1,313.1 จุด   ลงตามตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นในเอเซียที่ลงในทางเดียวกันทุกประเทศ หลังจากสหรัฐรายงาน PMI ออกมาต่ำกว่า 50 จุด   วันนี้มูลค่าการซื้อขายโดยรวมอยู่ที่ 3.4 หมื่นล้านบาท ลุ่มที่กดดัชนีหลักๆคือ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์  นำโดย DELTA ปรับลงตามหุ้นกลุ่มชิปสหรัฐที่ลงแรงเมื่อคืน    กลุ่มค้าปลีก CPALL, CPAXT ,CRC   กลุ่มขนส่ง AOT กลุ่มปิโตรเคมี  PTTGC ฯลฯ  ส่วนกลุ่มที่หนุนดัชนีมีเพียง  ICT(ADVANC, TRUE)  กลุ่มการเงิน MTC, KTC  หนุนจากแนวโน้ม Bond yields ที่ยังปรับลงต่อ  ฯลฯ  

โดยหุ้นที่เคลื่อนไหวโดดเด่นคือ

🏢MINT -3.45%

ราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงนี้ตลาดอาจจะมีความกังวลต่อกระแสข่าวยอดจองโรงแรมในฝรั่งเศสในช่วงโอลิมปิคที่ต่ำกว่าคาดและบางโรงแรมมีการปรับลดราคาลงมา สำหรับ MINT มีโรงแรมในปารีสเพียง 3 โรงแรม จากทั้งหมด 350 โรงแรมในยุโรป ดังนั้น ได้รับผลกระทบจำกัด และจากข้อมูลล่าสุด ยอดจองล่วงหน้าสำหรับยุโรป ไทยและมัลดีฟส์ ยังเห็นการเติบโต yoy ด้วยตัวเลขสองหลัก  ซึ่งยุโรปได้รับแรงหนุนจากฟุตบอลยูโร และคอนเสิร์ต ดังนั้น เรามองว่าแนวโน้มผลประกอบการของ MINT ยังมีการเติบโต yoy  เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 42 บาท จากราคาหุ้นที่ปรับลงมาเยอะและมูลค่าหุ้นน่าสนใจ ในขณะที่คาดผลประกอบการยังคงเติบโตได้ดี

🛢PTTEP -0.99 %

ปรับลงตามราคาน้ำมันดิบพลิกกลับมาลดลงอีกครั้ง อิง  West Texas  -2.05%d-d ปิดที่ US$ 76.31/barrel แรงกดดันหลักมาจาก 1.) Demand การบริโภคน้ำมันที่ชะลอสะท้อนผ่าน จีนและสหรัฐรายงาน PMI ต่ำกว่า 50 จุด 2.)การประชุม JMMC  OPEC+มีมติคงนโยบายการผลิต ตามคาดโดย OPEC+ จะยังคงรับลดกำลังการผลิตรวม 5.86 ล้านบาร์เรล/วัน 3.)ความตึงเครียดในตะวันออกกลางยังไม่ขยายเป็นวงกว้าง 

⛴RCL -4.02%  LEO -2.9% SONIC -2.6%    

หุ้นเรือ Container และกลุ่มให้บริการ Logistic  ในลักษณะ Freight Forwarder  ปรับลงตามรายงานตัวเลข World Container Index(WCI) ปรับลงต่อเป็นสัปดาห์ที่ 2  ล่าสุด -1%w-wอยู่ที่ 5,736 เหรียญต่อ 40 ft และปรับลงต่อเกือบทุกเส้นทางเรือ แรงกดดันหลักๆมาจากความตึงเครียดในตะวันออกลางล่าสุดลดลง  ยังแนะนำเพียง ชะลอการลงทุน รอติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางเพิ่มเติม      

〽️PSL -2.8%  TTA -3.88% 

มีจิตวิทยาลบตามรายงานตัวเลขดัชนีค่าระวางเรือ BDI -2.3%d-d , -7.8%wtd  ปิดที่ 1668 จุด หลังจากตัวเลข PMI ภาคการผลิตของจีน ออกมาต่ำ 50 จุด ทำให้ตลาดกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอ 

👶🏻GFC  -11.39% 

ราคาหุ้นปรับลงเราไม่พบว่ามีปัจจัยลบใหม่ต่อ GFC หลังได้สอบถามผูับริหารบริษัท  ประเมินเกิดจากการปรับพอร์ตของนักลงทุน จากกังวลต้นทุนส่วนเพิ่มจากเปิดสาขาใหม่ และทิศทางกำไรในครึ่งปีหลัง    คงมุมมองต่อปัจจัยพื้นฐานของ GFC คาด 2Q24F มีกำไรสุทธิ 18 ลบ (+18%yy -37%qq) 

- Advertisement -