บล.พาย:

Agro & Food Industrial: เดือน ก.ค. ข้าวโพดขึ้นต่อแต่กากถั่วเหลืองลง (Neutral)

ТОР PICK: CPF

เราคงน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มที่เกี่ยวกับเนื้อสัตว์สำหรับเดือน ส.ค. ที่ “เท่าตลาด” เช่นเดิม โดยมีปัจจัยบวกจากผลประกอบการงวด 2Q24 ที่คาดว่าจะออกมาดี ตามราคาเนื้อสัตว์โดยเฉลี่ยที่ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า รวมถึงแนวโน้มในช่วง 3Q24 ที่คาดว่าจะยังดีอยู่จากการเป็นช่วง High Season ของการส่งออก อย่างไรก็ตามแรงกดดันที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ ราคาต้นทุนอย่างข้าวโพดที่เดือน ก.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบปีด้านราคาเนื้อสัตว์ในต่างประเทศ โดยเวียดนามราคาเดือน มิ.ย.-ก.ค. ราคาทรงตัวที่ระดับ 64,000-65,000 ดอง/กก. ส่วนที่จีนในเดือน มิ.ย.-ก.ค. ราคายังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นจาปัจจุบันสูงเกือบถึง 19 หยวน/กก. สำหรับหุ้นแนะนำ ระยะสั้นเราเลือก CPF เป็น Top Picks เพราะได้รับผลดีจากราคาเนื้อสุกรที่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งที่ไทยเวียดนาม และจีน

ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศเดือน ก.ค. สุกร กลับมายืน 70 บาท/กก. ส่วนราคาไก่ยังยืนได้เท่าเดิม

  • ราคาสุกรอยู่ที่ 70 บาท/กก. (+2%YoY,+3%MoM) เทียบกับปีก่อนเติบโตได้เป็นครั้งแรก ขณะที่เทียบกับเดือนก่อนหน้ากลับมาปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย
  • ราคาเนื้อไก่อยู่ที่ 44 บาท/กก. (-2%YoY) ยืนราคานี้เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน แต่เทียบกับปีก่อนลดลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

ต้นทุนข้าวโพดยังเป็นช่วงขาขึ้น

  • ต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ในเดือน ก.ค. ราคาข้าวโพดอยู่ที่ 12.6 บาท/กก. (+6%YoY,+7%MoM) สูงสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 23 ที่อยู่ที่ 12.7 บาท/กก. ส่วนราคากากถั่วเหลืองอยู่ที่ 20.8 บาท/กก. (-5%YoY,-3%MoM)

ราคาเนื้อสัตว์ในต่างประเทศที่เวียดนามเริ่มนิ่ง ส่วนจีนปรับขึ้นต่อ

  • ราคาสุกรที่เวียดนามเดือน มิ.ย. ข้อมูลจาก CPF อยู่ที่ 64,381 ดอง/กก. (+8%YoY,-0.4%MoM) ส่วนเดือน ก.ค.ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการยังคงยืนสูงได้ต่อที่ระดับ 64,000-65,000 ดอง/กก.
  • ส่วนราคาที่จีนเดือน ก.ค. ปรับตัวขึ้นได้สูงถึง 18.9 หยวน/กก. เพิ่มจากระดับ 18 หยวน/กก. ในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาและ 14.5 หยวน/กก. ในเดือน ก.ค. ปี 23

คงน้ำหนักการลงทุน “เท่าตลาด” และเลือก CPF เป็น Top Picks

  • แนวโน้มราคาเนื้อสัตว์ในประเทศเดือน ส.ค. ต้องติดตามผลกระทบจากการเข้าสู่ฤดูฝน แต่มีปัจจัยบวกจากการเปิดภาคการศึกษาของระดับอุมศึกษา โดยสิ่งที่ต้องติตดามใกล้ชิดคือการรายงานผลประกอบการช่วง 2Q24 ที่จะเริ่มทยอยประกาศตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ส.ค. เป็นต้นไป โดยเราคาดว่าจะเห็นการเติบโตได้ต่อเนื่องตามราคาเนื้อสัตว์ในประเทศ ดังนั้น เราจึงคงน้ำหนักการลงทุนที่ “เท่าตลาด” เช่นเดิม ส่วนหุ้นแนะนำเราเลือก “CPF” เป็น Top Picks เพราะได้รับผลดีจากราคาเนื้อสุกรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในทุกๆประเทศ ทั้งที่ไทย เวียดนาม และจีน
- Advertisement -