KS Daily View 21.08.2024 >>> SET ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว จับตาผลการประชุม กนง. คาดดัชนีวันนี้ซื้อขายในกรอบ 1,310 – 1,330 จุด แนะนำ BA, SYNEX

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้:

ประเมินดัชนีวันนี้พักตัว หลังวานนี้ดัชนีปรับตัวขึ้นตามคาดแต่ยังไม่สามารถทะลุแนวต้านเดิมได้ที่บริเวณ 1,330 จุด ทำให้มองดัชนีวันนี้มีโอกาสพักตัว โดยเฉพาะหลังจากที่ดัชนีมีการปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่องรวมเกือบ 50 จุด จากจุดต่ำสุดปลายสัปดาห์ก่อนหลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้คุณเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากความเป็นนายกฯที่ราว 1,280 จุด อย่างไรก็ดี เชื่อว่าแนวโน้มหลักของดัชนีตอนนี้น่าจะเป็นภาพของการฟื้นตัว ปรับตัวขึ้นตามภาพของเศรษฐกิจไทยที่มองว่าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่อาจพักตัวระยะสั้นเพื่อสร้างฐานและรอปัจจัยใหม่ โดยวันนี้คาดแกว่งตัวในกรอบ 1,310-1,330 จุด ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามวันนี้คือผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยเราคาดว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% อย่างไรก็ดี อาจต้องพิจารณาคำแถลงการณ์หลังผลการประชุม เพื่อวิเคราะห์ทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินในระยะถัดไป ทั้งนี้ด้วยอัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยที่คาดว่าจะยังทรงตัว ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์มีทิศทางของการอ่อนค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินบาท โดยเฉพาะท่ามกลางกระแสฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่เริ่มกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทย

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่าความผันผวนทางการเมืองในประเทศไทยอาจส่งผลต่อการปรับอันดับเครดิตของประเทศในเชิงลบ แม้ว่าการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะช่วยรักษาความต่อเนื่องของนโยบายได้ แต่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและนโยบายการคลังยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่อาจส่งผลต่อการขาดดุลทางการคลังในอนาคต ซึ่งอาจกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

2.ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้คงอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อพื้นฐาน (Loan Prime Rate – LPR) ไว้ตามที่คาดการณ์ โดยคงอัตราดอกเบี้ย LPR ระยะ 1 ปี ไว้ที่ 3.35% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ระยะ 5 ปี ไว้ที่ 3.85% การตัดสินใจนี้สะท้อนถึงความระมัดระวังของ PBOC แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว อย่างไรก็ดี ยังคงมีการคาดการณ์ว่า PBOC อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้

3.กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวด 75 ลูกจากเลบานอนโจมตีที่ราบสูงโกลันและพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยกองทัพอิสราเอลรายงานว่าจรวดบางลูกถูกสกัดไว้ได้ ขณะที่ส่วนใหญ่ตกลงในพื้นที่โล่งและไม่มีผู้บาดเจ็บ ทั้งนี้กองทัพอากาศอิสราเอลได้ตอบโต้กลับด้วยการโจมตีฐานที่มั่นของฮิซบอลเลาะห์ โดยเน้นเป้าไปที่แท่นยิงจรวด

4.ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า นำทีม 34 ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเล็ก ประกาศเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ท่ามกลางกระแสข่าวขัดแย้งกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ธรรมนัสยืนยันจุดยืนในการทำงานเพื่อชาติและแสดงความพร้อมร่วมเป็นพรรครัฐบาล โดยได้ส่งรายชื่อโควตารัฐมนตรีให้กับพรรคเพื่อไทยแล้ว

5.ตั้งแต่ต้นปี ถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยรวมกว่า 22.47 ล้านคน สร้างรายได้ 1.05 ล้านล้านบาท โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา (12-18 ส.ค.) นักท่องเที่ยวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากสิ้นสุดฤดูท่องเที่ยวในหลายประเทศ ทั้งนี้คาดว่าสัปดาห์ถัดไปจำนวนจะใกล้เคียงกับสัปดาห์ปัจจุบัน เนื่องจากมาตรการส่งเสริมการเดินทางของรัฐบาล เช่น การยกเว้นบัตร ตม.6

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

BA: ราคาพื้นฐานที่ 26.87 บาท

เรามีมุมมองเชิงบวกจากการประชุมนักวิเคราะห์กับทางบริษัทหลังประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/67 โดยผู้บริหารมองรายได้อาจทะลุเป้าที่บริษัทวางไว้ หลังค่าโดยสารเฉลี่ยในครึ่งแรกของปี 2567 ทำได้แข็งแกร่งเกินคาด มองครึ่งหลังปี 2567 แรงต่อ เนื่องจากไตรมาส 3 เป็นช่วงไฮซีซันสำหรับสมุยซึ่งเป็นเส้นทางหลักของบริษัท เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2567-69 ขึ้น 60%/40%/35% เพื่อสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและปรับเพิ่มราคาเป้าหมายเป็น 26.87 บาท จาก 21.56 บาท

SYNEX: ราคาพื้นฐาน 16.56 บาท

บริษัทรายงานกำไรไตรมาส 2/67 เติบโตแข็งแกร่งทั้ง QoQ และ YoY ขณะที่มองไปข้างหน้าเรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทเนื่องจากคาดว่าบริษัทจะได้อานิสงค์บวกจากเทรนด์เปลี่ยน PC แล็ปท็อป และสมาร์ทโฟน จากชิปเซ็ตใหม่ที่มีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเร่งตัวขึ้น ทั้งนี้เราคาดผลประกอบการของบริษัทจะเติบโตสูง 25% ในปี 2567 และเร่งตัวขึ้นอีก 36% ในปี 2568

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพุธ ติดตามการประชุม กนง. ของไทย โดยตลาดคาดจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ต่อด้วย รายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารสหรัฐ (FOMC minute)
  • วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของโซนยุโรป (HCOB Manufacturing PMI Flash) เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 45.8 จุด ต่อด้วยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการ (HCOB Service PMI Flash) ) เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 51.9 จุด และปิดท้ายด้วยรายงานจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.27 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นเดือน ก.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +2.7% YoY ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ +2.8% YoY และตัวเลขเงินเฟ้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ตลาดคาดการณ์ที่ +2.7% YoY ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ +2.6% YoY
- Advertisement -