ขึ้นแล้ว ขึ้นอยู่ ลุ้นขึ้นต่อ / 1,355 – 1,380

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งตัว Sideways to sideways up: แรงหนุนจากความคืบหน้ากองทุนวายุภักษ์ ตัวเลขการค้าที่มีแนวโน้มเป็นสัญญาณบวกความหวัง Entertainment complex และราคาน้ำมันดิบที่ดีดขึ้น หากแต่ทางขึ้นถูกลดทอนลงด้วยความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ทั้งนี้คาด SET Index จะได้ Sentiment หนุนจากความคืบหน้ากองทุนวายุภักษ์ หลังรองนายกฯและรมว.คลังเผยก.คลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม และมีการสำรวจความต้องการของกลุ่มต่างๆ เพื่อนำมาพิจารณาในรูปแบบการเสนอขายให้เหมาะสม โดยคาดว่าจะเสนอขายกองทุนวายุภักษ์ได้ในช่วงปลายเดือนก.ย. หรือต้นเดือนต.ค.นี้ นอกจากนี้ ติดตามการเผยตัวเลขการค้าไทยเดือนก.ค.67 ในวันนี้ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของศก.ไทย และเป็นอีกแรงหนุน โดยตลาดคาดการส่งออกขยายตัว 6.95%y-y พลิกจากการหดตัว 0.3% y-y ในเดือนมิ.ย.67 และการนำเข้าขยายตัว 1.35%y-y เร่งขึ้นจาก 0.3% y-y ในเดือนมิ.ย.67 ขณะที่หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องหุ้นในกลุ่มอสังหาฯและรับเหมาฯ คาดได้ Sentiment หนุนจากการที่ราชตฤณมัยฯเตรียมจับมือกับ Royal Sport Complex ทำโครงการ Entertainment complex มูลค่าการลงทุนกว่า 2 แสนลบ. ในชื่อ The Royal Siam Haven ซึ่งจะเป็นทั้งสนามม้า โรงแรม 6 ดาวสนามกอล์ฟ ภัตตาคารหรู โรงพยาบาล เป็นต้น ด้านหุ้นในกลุ่มพลังงานคาดได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้น 3.5% ปิดที่ $77.42 ต่อบาร์เรล หลังลิเบียประกาศระงับการผลิตน้ำมัน เนื่องจากสถานการณ์ตึ่งเครียดทางการเมืองภายในประเทศ กอปรกับราคาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากมีรายงานว่าอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ได้เปิดฉากโจมตีกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในทางกลับกัน คาดสถานการณ์ตึงเครียดข้างต้นจะเป็นปัจจัยจำกัดทางขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึง SET Index ท่ามกลางการเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยของนักลงทุน สอดรับกับทองคำ COMEX ที่ปรับขึ้น 0.35% ปิดที่ 52,555.20 ต่อออนซ์
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) Thailand Focus: ADVANC, KBANK, GULF, WHA 2) Entertainment complex. AAV, AOT, AWC, BDMS, CENTEL, CK, CPN, CRC, LH,SPA3) ดอกเบี้ยสหรัฐฯ ขาลง: COM7, GPSC4) น้ำท่วม: BJC, DOHOME, HMPRO และ 5) พลังงาน: BCP, PTTEP, TOP

ปัจจัยบวก

  • BOI อนุมัติคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนของบริษัท เวสทิร์น ดิจิตอล สตอเรจเทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการขยายกิจการผลิตฮาร์ดดิสก์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมูลค่าลงทุน 23,516 ลบ. ทั้งนี้ คาดจะเพิ่มมูลค่าการส่งออก อีกกว่า 2 แสนลบ./ต่อปี จะมีการจ้างงานบุคลากรไทยเพิ่มอีกกว่า 1 หมื่นคน
  • ธ.ออมสินออกชุดมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเร่งด่วน พักชำระเงินต้น ลดดอกครึ่งหนึ่ง นาน 3 เดือน กู้ฉุกเฉินสูงสุด 1 หมื่นบาท ไม่ต้องมีหลักประกัน ให้กู้ซ่อมบ้านได้ 100% ของราคาปรเมินการซ่อมแซม เตรียม จับมือภาคีร่วมเปิดคลินิกสารผัดซ่อม ฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำลด
  • ตลท.เผยบริษัทจดทะเบียน 819 บริษัทที่นำส่งผลการดำเนินงาน 2Q67 พบว่า มีรายงานกำไรสุทธิ 631 บริษัท คิดเป็น 77.05% ของบริษัทจดทะเบียนที่นำส่งงบทั้งหมด นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานใน 1H67 ของบริษัทจดทะเบียนใน SET มียอดขายและกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 6.3% y-y และ 9.7% y-y ตามลำดับ

ปัจจัยลบ

  • สภาพัฒน์เผยสถานการณ์แรงงาน 2Q67 ผู้มีงานทำมีทั้งสิ้น 39.5 ล้านคน ลดลง 0.4% y-y เป็นผลจากการจ้างงานภาคเกษตรกรรมที่ลดลง 5% และหนึ่งในประเด็นที่ต้องติดตามในระยะถัดไป ได้แก่ ผลกระทบของอุทกภัยต่อผลผลิตทางการเกษตรและรายได้ของเกษตรกร หลังอุทกภัยในช่วงวันที่ 16 ก.ค.-1 ส.ค.67 ส่งผลให้มีพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายแล้ว 308,238 ไร่
  • นายกสมาคมอสังหาฯไทย ฉายภาพธุรกิจอสังหาฯว่าปัจจุบันกิจการโรงงานจำนวนมากเริ่มปรับลดโอที/เดือน และลามไปจนถึงขั้นปิดกิจการ ทำให้ธนาคารแทบไม่ปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้ากลุ่มนี้ ปัญหาดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องปรับแผนธุรกิจใน 2H67 โดยลดจำนวนโครงการใหม่ลง
  • บริษัทอสังหาฯจีนรายใหญ่ Yuzhou Group Holdings ได้ยื่นขอพิทักทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลาย มาตรา 15 ในสหรัฐฯ แล้วเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และนับเป็นบริษัทอสังหาฯ รายล่าสุดของจีนที่ยื่นกฎหมายล้มละลายในสหรัฐฯ เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ในต่างประเทศ ท่ามกลางวิกฤตอสังหาฯ จีนที่ยังไม่จบลง

PICKS OF THE DAY

AOT BUY

  • เป้าหมาย 62.00 / 64.00 แนวรับ 59.00 / 60.00
  • 4Q67 แม้เป็น low season แต่ยังโต y-y: แม้ 4Q66 จะเป็น low season แต่นักท่องเที่ยวยังโตดี 20% y-y ที่ 4.97 ล้านคน ในช่วง 1 ก.ค. – 18 ส.ค. แนวโน้มรายได้จึงยังโต y-y ประกอบกับปีนี้มีการทยอยตั้งโบนัสในแต่ละไตรมาส คาดค่าใช้จ่ายพนักงานจะไม่กระโดดมากเหมือนปีก่อน คาดยังเห็นกำไรโต y-y
  • 1Q68-2Q68 เข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว: จะเริ่มเข้าสู่ high season ต่อเนื่อง 2 ไตรมาส คาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวปีนี้จะกลับไปใกล้เคียงปี 2562 ที่ราว 40 ล้านคน จากปีนี้ที่คาด 35.5 ล้านคน แนวโน้มกำไรยังโตได้ อีกทั้งอาจมีรายได้เพิ่มจากการปรับเก็บค่า PSC จากผู้โดยสาร Transit/Transfer, การเปิดประมูลผู้ให้บริการภาคฟื้นและคาร์โก้รายที่ 3, เที่ยวบินจะเพิ่มขึ้นจากการเปิดใช้รันเวย์ 3 รวมถึงการให้บริการ Private Jet

GPSC BUY

  • เป้าหมาย 44.00 / 46.00 แนวรับ 40.00
  • เดินหน้าพอร์ต Solar: โครงการ Solar Farm ที่อินเดียผ่าน AVAADA ซึ่งปัจจุบัน COD แล้วประมาณ 4.6 GW อยู่ระหว่างการก่อสร้างประมาณ 2.1 GW ซึ่งจะทยอย COD ช่วงปลายปี นอกจากนี้อินเดีย ยังต้องการโรงไฟฟ้า Solar อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยหนุนกำไรในระยะยาว
  • Bond Yield หนุน : เริ่มเห็นสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยล่าสุดพาวเวลล์ระบุที่การประชุมแจ็กสันโฮลว่า ถึงเวลาลดดอกเบี้ยแล้ว เช่นเดียวกับไทยที่มีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยตามในอนาคต ซึ่งการลดดอกเบี้ยและ Bond Yield ปรับลงจะส่งผลดีต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า ให้กลับมาน่าสนใจอีกครั้ง
- Advertisement -