KS Daily View 02.09.2024 >>> รอการจัดตั้ง ครม. ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ หุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ 1340-1390 จุด แนะนำ CPALL, PR9

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้ :

สัปดาห์นี้คาดว่าตลาดหุ้นไทยจะแกว่งตัวในกรอบ 1,340-1,390 จุด ปัจจัยสำคัญคือความคืบหน้าการจัดตั้ง ครม. แพทองธาร 1 หากได้เร็วจะเป็นบวกต่อการลงทุน จากความต่อเนื่องของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การแจกเงิน 10,000 บาทผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ด้านปัจจัยต่างประเทศ แนะนำติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจส่งผลต่อความผันผวนของตลาด เช่น US manufacturing PMI, ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และตัวเลขอัตราการว่างงาน ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐได้

กลยุทธ์การลงทุนเน้นเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวเชิงการแพทย์, การเปิดตัว iPhone 16, และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เช่น PR9, COM7, SYNEX, CPALL, MTC

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ : ประเมินดัชนีแกว่งตัวพักฐานในกรอบ SET index ที่ 1,350 – 1,370 จุด เพื่อรอผลการจัดตั้งรัฐบาลและการประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และรอการประกาศนโยบายดอกเบี้ยของสหรัฐ ในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้

ข่าวและประเด็นสำคัญที่มีผลต่อการลงทุน

1.จีนประกาศดัชนี้ Manufaturing PMI ในเดือนสิงหาคม ลดลงด่ำสุดในรอบ 6 เดือน ที่ 49.1ลดลงจาก  49.4 ในเดือน กรกฎาคม และต่ำกว่า 50 ซึ่งเป็นดัชนีบ่งชี้ถึงสภาวะหดตัว ผู้กำหนดนโยบายมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปใช้มาตรการกระตุ้นครัวเรือนแทนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่อุปสงค์ภายในประเทศยังคงซบเซาจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์และภาคการผลิต.

2.อินเดียขยายมาตรการจำกัดการส่งออกน้ำตาล เพื่อควบคุมราคาน้ำตาลในประเทศ และมีการผ่อนคลายข้อจำกัดให้ผู้ผลิตเอทานอลได้รับอนุญาตให้ใช้น้ำอ้อย โมลาสประเภท B-heavy, C-heavy ในการผลิตเอทานอลในปี 2567-2568 เพื่อบรรลุเป้าหมายของรัฐบาลในการเพิ่มสัดส่วนของเอทานอลในน้ำมันเบนซินให้ถึง 20% ในระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2568.

3.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี คาดการณ์ว่าจะให้ขั้นตอนกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรี ครม. “แพทองธาร 1” และกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จภายวันที่ 15 กันยายน บวกลบไม่เกิน 3 วัน

4.สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าว 6รายจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยว่า โอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เตรียมเดินหน้าแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนต.ค. รวม 180,000บาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนต.ค.

5.โฆษกของสำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) ได้เลื่อนการประกาศการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการเพิ่มภาษีศุลกากรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน รวมถึงแบตเตอร์รี่ ชิปคอมพิวเตอร์ และ โซล่าเซลล์ โดยระบุว่าจะประกาศการตัดสินใจดังกล่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

Daily pick

CPALL: ราคาพื้นฐานที่ 79.20 บาท

คาดการณ์แนวโน้ม SSSG ในเดือน สค ยังคงแข็งแกร่งในเชิงบวกหลังจาก SSSG เดือน กค สามรถรักษาการเติบโตในเชิงบวกได้ที่ 2% พร้อมกันนี้มองว่า CPALL เองได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากนโยบาย  กระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ เช่นกันจากการถือสัดส่วนใน CPAXT มากกว่า 50% และมี valuation ที่ถูกกว่า อีกทั้ง GPM ของ CPALL ที่แข็งแกร่งแล้วมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นจากการปรับเปลี่ยนไปขายสินค้า high margin มากขึ้นส่งผลให้เราคาดว่าแนวโน้มผลประกอบการของ CPALL จะโตได้อย่างแข็งแกร่งใน 2H24 นี้

PR9: ราคาพื้นฐาน 21.6บาท

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่ม Healthcare และเลือก PR9 เป็น 1 ใน Monthly strategy pickจาก การเติบโตของอุตสาหกรรม Healthcare ที่เป็น Mega trend ของประเทศไทยซึ่งมีปัจจัยจากทั้ง สังคมผู้สูงอายุ และ Medical tourism ที่เป็น growth area ใหม่ของประเทศไทย พร้อมกันนี้เรามองว่า PR9 มี room to improve ได้อีกมากในแง่ของทั้งรายได้ที่จะมาจากลูกค้าชาวต่างชาติ และการปรับเพิ่มของ GPM ในอนาคต นอกจากนี้ PR9 ผ่านช่วงการลงทุนหนักมาแล้วและมีความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดได้ดีมาก เรามองว่ามีโอกาสในการเพิ่ม payout ratio ในอนาคตได้

รานงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันจันทร์ ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของจีน (Caixin Manufacturing PMI) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 49.9 จุดปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 49.8 จุด
  • วันอังคาร ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของสหรัฐ (ISM Manufacturing PMI) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 47.5 จุดปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 46.8 จุด
  • วันพุธ ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการของจีน (Caixin Service PMI) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 52.3 จุดปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 52.1 จุด ต่อการรายงาน ต่อด้วยการายงานเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างตัวเลขตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ในสหรัฐ (JOLTS Job openings) เดือน ก.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 8.18 ล้านตำแหน่งตำแหน่งและการรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าจากโรงงาน (Factory Orders) ในสหรัฐ เดือน ก.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -3.3% MoM
  • วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลขเงินเฟ้อของไทย (TH inflation) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +0.47% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +0.83% YoY และอัตราเงินเฟื้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ตลาดคาดการณ์ที่ +0.56% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +0.52% YoY ต่อด้วยการายงานเศรษฐกิจของสหรัฐอย่าง ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ประกาศโดย Automatic Data Processing (ADP Non-Farm Employment Change) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.45 แสนตำแหน่งเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.22 แสนตำแหน่ง และ ตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการของสหรัฐ (ISM Service PMI) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 50.9 จุดชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 51.4 จุด
  • วันศุกร์ ติดตามรายงานตัวเลขเศรฐกิจของสหรัฐ ภาคจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.65 แสนตำแหน่งเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.14 แสนตำแหน่ง ต่อด้วยตัวเลขอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 4.2% ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 4.3%
- Advertisement -