หวังครม.ใหม่มาในเร็ววัน / 1,345-1,360

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SET ไม่เลือกทาง: แรงหนุนจากความหวังในการจัดตั้งครม.และนโยบายทางศก. หากแต่จำกัดด้วยศก.ภายนอกที่น่ากังวล ทั้งนี้ คาด SET Index จะได้ Sentiment หนุนจากพัฒนาการของการเมืองไทยและความหวังในการเดินหน้านโยบายทางศก.ของรัฐบาล โดยวานนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานประเด็นการจัดตั้งครม.ว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบคุณสมบัติและส่งกลับมายังเลขาธิการครม.เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่นายกพิจารณาตำแหน่งและลงนาม และหากเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่นายกฯและคุณภูมิธรรมวางไว้ให้เสร็จภายในกลางเดือนก.ย.67 คาดจะมีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้ายได้ในวันพรุ่งนี้ และเมื่อเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว จะมีการเรียกประชุมครม.นัดแรกเพื่อขอมตินโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งคาดจะอยู่ระหว่างวันที่ 11-13 ก.ย.67 นอกจากนี้ ติดตามการการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯปี 68 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 3-5 ก.ย.67 ซึ่งอาจเผยให้เห็นถึงทิศทางนโยบายทางศก.ของรัฐบาลเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม มองทางขึ้นจำกัด โดย Sentiment การลงทุนมีแนวโน้มถูกกดดันจากความกังวลภาวะศก.ยูโรโซนและจีน หลังวานนี้ยูโรโซนเผย PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.67 ที่ 45.8 เท่ากับในเดือนก.ค.67 และเป็นการบ่งชี้ว่าภาคการผลิตหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 26 สอดรับกับเยอรมนีที่ PMI ภาคการผลิตอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 เป็นเวลา 26 เดือนต่อเนื่อง โดยลดลงจาก 43.2 ในเดือนก.ค.67 มาอยู่ที่ 42.4 ในเดือนส.ค.67 กอปรกับ HCOB เผยว่าเดือนส.ค.67 คำสั่งซื้อใหม่ลดลงเร็วขึ้นอีก ซึ่งทำลายความหวังที่จะเห็นศก.เยอรมนีฟื้นตัวเร็วๆนี้ ขณะที่จีนแม้เผย PMI ภาคการผลิตจาก Caixin เดือนส.ค.67 เพิ่มขึ้นสู่ 50.4 จาก 49.8 ในเดือนก.ค.67 แต่ภาพการฟื้นตัวยังมีความไม่แน่นอน สะท้อนจากการเผย PMI จากรัฐที่ลดลงสวนทางกันและบ่งชี้ถึงการหดตัว 4 เดือนต่อเนื่อง ขณะที่คืนนี้ติดตามการเผย PMI ภาคการผลิตของสหรัฐฯเดือน.ส.ค 67 จาก S&P Global และ ISM ตลาดคาดที่ 48.1 และ 47.5 จากเดือนก.ค.67 ที่ 49.6 และ 46.8 ตามลำดับ

กลยุทธ์การลงทุน : 1) นิคมฯและโรงไฟฟ้า: AMATA, GPSC, GULF, WHA 2) โรคตามฤดูกาล: BCH, BDMS, BH 3) Apple event: ADVANC, COM7, SPVI, SYNEX, TRUE และ 4) งบและนโบายภาครัฐ: BE8, BJC, CK, CPALL, CPN, CRC, STEC

ปัจจัยบวก

  • ธปท.อยู่ระหว่างแก้เกณฑ์การสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ให้สามารถนำคนในครอบครัวมากู้ร่วมได้ โดยจะยอมให้นับรายได้ของผู้กู้ร่วมในการพิจารณาสินเชื่อ ซึ่งน่าจะช่วยกระตุ้นสินเชื่อเช่าซื้อให้เพิ่มขึ้นได้ และยังช่วยลดความเสี่ยงการผ่อนไม่ไหว ทั้งนี้ ธนาคารที่มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์อยู่มากเมื่อเทียบกับสินเชื่อทั้งพอร์ตจะได้ประโยชน์มากที่สุด เช่น KKP TISCO TTB BAY และ SCB
  • กนอ.เผยในช่วง FY2567 ประสบความสำเร็จในการขาย/เช่าพื้นที่ในนิคมฯได้ถึง 6,174 ไร่ ถือเป็นสถิติใหม่ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งยอดขายที่ดินในนิคมฯ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ สะท้อนถึงความต้องการที่ดินในนิคมฯที่มีอยู่สูงมาก
  • นายสุริยะ รองนายกฯและรมว.คมนาคม เผยถึงความคืบหน้าโครงการแลนด์บริดจ์ โดยยืนยันว่าก.คมนาคมและรัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าผลักดันโครงการแลนด์บริดจ์ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในยุคนี้แน่นอน
  • สหราชอาณาจักรเผย PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.67 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 52.5 จาก 52.1 ในเดือนก.ค.67 กอรปกับ S&P Global เผยการเติบโตครั้งนี้ครอบคลุมภาคการผลิตในวงกว้าง โดยเฉพาะภาคสินค้าทุนที่เด่นเป็นพิเศษ

ปัจจัยลบ

  • หอการค้าไทยและม.หอการค้าฯ ประเมินมูลค่าความเสียหายกรณีสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ภาคเหนือ เบื้องต้นประมาณ 8 พันลบ. หรือคิดเป็น 0.05% ของ GDP ภายใต้สมมติให้สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายภายใน 15 วัน และหากสถานการณ์ยื้อเยื้อถึง 1 เดือน และขยายวงกว้างอาจเสียหายรวมกว่าหมื่นลบ. หรือคิดเป็น 0.06% ของ GDP
  • กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าในช่วงวันที่ 3-7 ก.ย.67 ไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ และขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย
  • โฟลค์สวาเกนเผยว่าทางบริษัทกำลังพิจารณาการปิดโรงงานผลิตรถยนต์หลายแห่งในเยอรมนีเพื่อลดค่าใช้จ่ายที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้ง ทางบริษัทอาจทำการปลดพนักงานเพื่อลดค่าใช้จ่าย

PICKS OF THE DAY

AMATA BUY

  • เป้าหมาย 23.00 / 23.50 แนวรับ 21.50
  • ดีมานด์มีมากกว่าซัพพลาย: กนอ. เผยยอดขาย/เช่า พื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมในช่วงปีงบประมาณปี 67 ที่ 6,174 ไร่ ทำ New high ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 สะท้อนถึงดีมานด์ที่ยังมีมากกว่าซัพพลาย
  • มี Backlog เพิ่มขึ้นหวังทยอยโอนได้ในช่วงครึ่งปีหลัง: AMATA มี Backlog เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นที่ดินในนิคมชลบุรีจากขายในช่วง 2H66-1H67 ที่ผ่านมา หากดำเนินการเรื่องเอกสารที่ดินเรียบร้อย จะสามารถทยอยโอนสัดส่วนของนิคมชลบุรีได้มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยปกตินิคมชลบุรีจะมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงที่สุด จะทำให้ยอดโอนและอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวได้ดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรกที่ส่วนใหญโอนในนิคมระยอง

GPSC BUY

  • เป้าหมาย 42.50 / 44.00 แนวรับ 40.00
  • ปัจจัยต่างๆ หนุน : เริ่มเห็นสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนก.ย. ซึ่งจะทำให้หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้ากลับมาน่าสนใจมากขึ้น เช่นเดียวกับ upside ที่จะมีจากการเข้าร่วมประมูล Renewable ซึ่งหลักเกณฑ์น่าจะออกมาช่วงปลายปีนี้ นอกจากนี้มี Sentiment บวกจากการสิ้นสุด MSCI Rebalance ตั้งแต่ 30 ส.ค. มีแนวโน้มจะมีแรงซื้อกลับของนักลงทุนเนื่องจากราคาปรับลงไปสะท้อนปัจจัยลบนี้พอสมควร
  • เดินหน้าพอร์ต Solar : โครงการ Solar Farm ที่อินเดียผ่าน AVAADA (AEPL) ซึ่งปัจจุบัน COD แล้วประมาณ 4.6 GW อยู่ระหว่างการก่อสร้างประมาณ 2.1 GW ซึ่งจะทยอย COD ช่วงปลายปี นอกจากนี้อินเดีย ยังต้องการโรงไฟฟ้า Solar อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งช่วยหนุนกำไรในระยะยาว
- Advertisement -