สัญญาณร้ายจากภาคการผลิต / 1,350-1,370

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SET เปิดร่วงลงและแกว่งตัวในแดนลบ: แรงกดดันจากสัญญาณเชิงลบของศก.สหรัฐฯ และการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ หากแต่พอมีแรงพยุงจากความหวังความคืบหน้าทางการเมืองและนโยบายภาครัฐ ทั้งนี้ คาดแรงกดดันมาจากความกังวลภาวะศก.ถดถอยในสหรัฐฯ สอดรับกับ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งพุ่งขึ้น 33% ปิดที่ระดับ 20.71 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 วันทำการ หลังสหรัฐฯเผย PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.67 ที่อยู่ในระดับต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิต ท่ามกลางผลกระทบจากคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน โดยจาก 1) S&P Globalอยู่ที่ 47.9 ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 48.0 และลดลงจาก 49.6 ในเดือนก.ค.67 กอปรกับเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และ 2) ISM อยู่ที่ 47.2 แม้เพิ่มขึ้นจาก 46.8 ในเดือนก.ค.67 หากแต่ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 47.5 และเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 นอกจากนี้ ความกังวลภาวะศก.สหรัฐฯ ยูโรโซน และจีน รวมถึงความคลายกังวลอุปทานน้ำมันดิบหลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าข้อพิพากด้านการเมืองในลิเบียมีแนวโน้มคลี่คลายลง ได้กดดันให้ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง 4.36% ปิดที่ $70.34 ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.66 ส่งผลให้ทางฝ่ายมองเป็นปัจจัยทางลบต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ดี คาด SET Index ยังพอมีแรงพยุงจากพัฒนาการของการเมืองไทย หลังวานนี้ผู้สื่อข่าวมีการรายงานรายชื่อครม.ที่คาดว่าจะได้ดำรงตำแหน่งในรัฐบาลนายกฯแพทองธาร ขณะที่วันนี้ติดตามความคืบหน้าเพิ่มเติม ซึ่งหากมีการนำรายชื่อครบ.ขึ้นกูลเกล้าฯ จะเป็นอีกพัฒนาการเชิงบวกนอกจากนี้ ยังมีสัญญาณเชิงบวกของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังสำนักงบฯเผยเมื่อได้ครม.ชุดใหม่ และมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสกาแล้ว สามารถใช้งบกลางปี 67 วงเงิน 1.22 แสนลบ. มาใช้แจกเงินได้ทันทีในเดือนก.ย.67 โดยไม่มีปัญหาใดๆ และสามารถดำเนินการใช้ได้ เนื่องจากมีการลงทะเบียนไว้แล้ว และงบกลางปี 67 ที่ผ่านการเห็นชอบของรัฐสภาคิสามารถดำเนินการได้เลย

กลยุทธ์การลงทุน : 1) งบและนโยบายภาครัฐฯ: BE8, BJC, CK, CPALL, CPAXT, CRC, HMPRO, KBANK, KIB, KTC, SAWAD, STEC 2) ท่องเกี่ยว: AAV, AOT, CENTEL 3) โรคตามฤดูกาล: BCH, BDMS, BH, CHG และ 4) Anti-com: GPSC, GULF, SCGP, TASCO

ปัจจัยบวก

  • ครม.รักษาการอนุมัติรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเป็นวงเงิน 2,289 ลบ. เพื่อให้ครม. ชลฯใช้ในการพัฒนาแหล่งน้ำทั้งหมด 1,072 โครงการ เพื่อให้สามารถเตรียมความพร้อมกับการบริหารจัดการน้ำในปัจจุบัน และเตรียมความพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่อาจเติดขึ้นในอนาคต
  • ครม.รักษาการมีมติเห็นชอบมาตรการป้องกันสินค้าผิดกฎหมาย เพื่อแค้ปัญหาสินค้าราคาถูกที่ไม่ได้ มาตรฐานที่เข้ามายังไทย โดยเห็นชอบแนวทางการแค้ปัญหา 5 มาตรการหลัก 63 แผนปฏิบัติการ
  • ก.ท่องเกี่ยวเผยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-1 ก.ย.67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศแล้วทั้งสื้น 23.6 ล้านคน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 1.11 ล้านสบ.
  • World Travel and Tourism Council (WiTC) คาดการณ์ว่าการมีส่วนสนับสมุนของอุตสาหกรรมการเดินทางและคารท่องเที่ยวต่อ GDP โลก ในปี 67 จะเพิ่มขึ้น 12.1%y-y เป็น 11.1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 10% ของ GDP ทั่วโลก ถือเป็นการเพิ่มขึ้นประมาณ 7.5% จากสถิติเดิมที่ทำไว้ในปี 62

ปัจจัยลบ

  • ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.67 อยู่ในระดับ 47.1 ทรงตัวจากเดือนก่อน ขณะดัชนีความเชื่อมัน 3 เดือนข้างหน้า ลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ 49.8 ต่ำกว่าระดับ 50 เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี สะท้อนความเชื่อมั่นในระยะข้างหน้าที่แย่ลงเมื่อเทียบคับปัจจุบัน โดยเป็นผลจากความเชื่อมั่นในภาคคารผลิตที่ปรับลดลงมากตั้งแต่คลางปีนี้เป็นสำคัญ
  • JPMogan คาดตลาดที่อยู่อาศัยของจีนจะยังคงอยู่ในภาวะที่อ่อนแอต่อไป อีกเนื่องจากมาตรการกระตุ้นและคารสนับสนุนจากรัฐบาลที่ออกมาหลายระลอกแล้วนั้น ยังไม่มากพอที่จะพยุงภาคส่วนนี้ให้ฟื้นตัวขึ้นได้
  • Ct เผยศก.จีนยังอยู่ภายใต้แรงคดด้นจากปัจจัยลบ 2 ประการ ทั้งจากสภาพเวดล้อมที่ไม่เอื่ออำนวยและอปู่สงค์ที่อ่อนแอ สถานการณ์ดังกล่าวอาจกำให้ สภาวะทางศค.ที่ท้าทายอยู่แล้วเลวร้ายลง และอาจส่งผลต่อเป้าหมายการเติบโตของรัฐบาลที่ตั้งไว้ประมาณ 5%
  • เฟดแอตแลนตาเผยแบบจ้าลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่าศก.สหรัฐขยายตัว 2% ใน 3Q67 ลดลงจาคคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 2.5%

PICKS OF THE DAY

CPAXT BUY
  • เป้าหมาย 33.00 / 34.00 แนวรับ 31.00
  • สำนักงบฯย้ำ แจกเงินหมื่นบาท: ผอ.สำนักงบฯออกโรงย้ำแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทแน่หากได้รัญบาลใหม่ภายในกันยายนนี้ ทันใช้งบกลางปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท แจกกลุ่มเปราะบางได้ทันทีโดยไม่ติดปัญหาใดๆ ฝ่ายมองว่า CPAXT จะได้รับประโยชน์จากธุรกิจค้าปลีก Lotus’s
  • ตั้งบริษัทใหม่หวังมี Synergies: ภายในปี 67 CPAXT มีแผนรวม Ek-Chai Distribution (Lotus’s) ที่เป็นบริษัทลูก รวมกันเป็นบริษัทใหม่ โดยจะจัด EGM ในวันที่ 23 กันยายน เพื่ออนุมัติรายการที่เกี่ยวข้อง คาดได้ประโยชน์จากการควบรวม(Synergy) เช่น เพิ่มอำนาจต่อรองกับผู้จำหน่าย ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน นอกจากนี้บริษัทสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลลูกค้าได้ดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาด
SAWAD BUY
  • เป้าหมาย 39.50 / 41.00 แนวรับ 37.00
  • สินเชื่อใน 2H67 จะเติบโตมากกว่า 1H67: ถึงแม้ว่า 1H67 SAWAD จะปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 66 ได้เพียง 0.4% ytd จากเป้าที่ตั้งไว้ที่ 10 – 20% เท่านั้น แต่เป็นปกติที่การปล่อยสินเชื่อใน 1H67 จะทำได้น้อยกว่า 2H67 ทำให้ SAWAD นั้นยังคงเป้าการปล่อยสินเชื่อไว้เหมือนเดิม โดยมองว่า Digital wallet ของรัฐบาลจะมีส่วนช่วยให้ลูกค้าของ SAWAD มีความสามารถในการชำระหนี้ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งความต้องการสินเชื่อ และคุณภาพสินทรัพย์
  • การตั้งสำรองน่าจะลดลง: ราคารถมือ 2 ที่กระเตื้องขึ้น และการที่มีรถเหลือให้ยึดเข้ามาน้อยลง หลังจากเร่งยึดเข้ามาในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผลขาดทุนจากการขายรถยึดน่าจะลดลงใน 2H67 และทำให้การตั้งสำรองน่าจะลดลงด้วย ส่งผลดีต่อผลประกอบการ
- Advertisement -