KS Daily View 05.09.2024 >>>ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดผสมผสานจากตำแหน่งงานเปิดรับที่ต่ำสุดตั้งแต่ ม.ค. 2021 แต่ Bond Yield ที่ปรับตัวลงก็ช่วยหนุนตลาด ด้านตลาดหุ้นไทยปิดทรงตัวในวันที่ภูมิภาคลงแรง มองยังมีแรงหนุนจากการแต่งตั้งครม.ใหม่ น่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แนะนำ COM7, SIRI

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดผสมผสาน Dow Jones +0.09%, S&P500 -0.16%, Nasdaq Composite -0.30% และ Russell 2000 -0.19% โดยตัวเลขเศรษฐกิจออกมาผสมผสานจากตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ (JOLTs) 7.673 ล้านตำแหน่ง ทำระดับต่ำสุดตั้งแต่มกราคม 2021 และต่ำกว่าที่ตลาดคาด ส่งผลให้อัตราส่วนจำนวนงานที่เปิดรับสมัครต่อจำนวนแรงงานลดลงมาอยู่ที่ 1.07 เท่า จาก 1.16 เท่าในเดือนที่แล้วและ 1.49 เท่า ในปีที่แล้ว โดยระดับปัจจุบันเป็นระดับที่ต่ำกว่าช่วงก่อน Pandemic หนุนให้ 10Y US Bond Yield ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.75% โดยหุ้นในกลุ่ม Utilities, Consumer Staples, Real Estate ปิดบวกได้จาก Yield ที่ปรับตัวลงรวมถึงความระมัดระวังภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในขณะที่กลุ่ม Energy Underperform จากราคาน้ำมันที่ลงต่อเนื่องโดยตอนนี้ทำระดับใกล้เคียงกับสิ้นปีที่แล้ว

SET Index ปิดที่ 1,365.49 จุด (+0.07%) ตลาดยืนทรงตัวได้แม้ว่าวานนี้ตลาดในภูมิภาคจะปิดลบแรงโดยเฉพาะตลาดหุ้นในเอเชียเหนือที่มีหุ้นเทคโนโลยีในสัดส่วนที่สูง โดยตลาดหุ้นไทยได้ปัจจัยบวกจากการแต่งตั้งครม.ภายใต้รัฐบาลนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร อีกทั้งยังมีการนัดประชุมครม.นัดพิเศษในวันที่ 7 กันยายน 2024 ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยบวกอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและหนุนให้ตลาดปรับตัวขึ้นได้ มองกลุ่ม Domestic น่าจะได้ประโยชน์ เลือก COM7 และ SIRI

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. สหรัฐฯ รายงานตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ (JOLTs) ที่ 7.673 ล้านตำแหน่ง ทำระดับต่ำสุดตั้งแต่มกราคม 2021 อีกทั้งยังต่ำกว่าคาดที่ 8.1 ล้านตำแหน่ง และลดลง 237,000 ตำแหน่งจากเดือนที่แล้ว ซึ่งทำให้ขณะนี้จำนวนงานที่เปิดรับสมัครต่อจำนวนแรงงานลดลงมาอยู่ที่ 1.07 เท่า จาก 1.16 เท่าในเดือนที่แล้วและ 1.49 เท่า ในปีที่แล้ว โดยระดับปัจจุบันเป็นระดับที่ต่ำกว่าช่วงก่อน Pandemic
  • สำนักข่าวประชาชาติ รายงานนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในวันที่ 7 กันยายน 2567 เพื่ออนุมัติร่างแถลงนโยบายของรัฐบาลที่จะนำเสนอในรัฐสภาในวันที่ 11 กันยายน คาดว่านายกรัฐมนตรีจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 16 กันยายน ก่อนหน้านั้น ในวันที่ 6 กันยายน ครม.ชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน
  • คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ปรับเพิ่มคาดการณ์ส่งออกทั้งปีเป็นโต 1.5-2.5% จากประมาณการเดิมที่ 0.8-1.5% หลังการส่งออกของไทยในเดือนกรกฎาคมโตถึง 15.2% จากแรงหนุนของวัฏจักรอิเล็กทรอนิกส์โลก แต่การเติบโตดังกล่าวยังกระจุกตัวอยู่เฉพาะกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ได้เป็นการเติบโตในวงกว้าง กกร. ยังได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์น้ำ และเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคกลางตอนบน โดยคาดว่ามูลค่าความเสียหาย สำหรับช่วงเดือนสิงหาคม – ต้นเดือนกันยายน จะอยู่ที่ราว 6-8 พันล้านบาท หรือ 0.03-0.04% ของ GDP ซึ่งภาคเกษตรได้รับผลกระทบมากที่สุด ส่วนในระยะถัดไป ต้องติดตามพายุที่อาจจะเข้าได้ช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ถือเป็นความเสี่ยงต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติม
  • จีนรายงาน Caixin Services ที่ 51.6 ต่ำกว่าคาดที่ 51.8 และเป็นการชะลอตัวลงจาก 52.1 ในเดือน ก.ค. ซึ่งเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโดยรวม การแข่งขันที่รุนแรง การจ้างงานที่ระมัดระวัง และปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นความท้าทายต่อการฟื้นตัวของความต้องการของผู้บริโภคและการเติบโตทางเศรษฐกิจ
  • Bank of America ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของ GDP จีนในปี 2024 จาก 5.0% เหลือ 4.8% โดยให้เหตุผลว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอ การลงทุนที่ชะลอตัว และความลังเลของรัฐบาลจีนในการเพิ่มมาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงินเป็นปัจจัยสำคัญ แม้เศรษฐกิจจะเติบโตดีในไตรมาสแรก แต่กลับชะลอตัวในไตรมาสที่ 2 และ 3 โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ฉุดรั้งการเติบโต อย่างไรก็ตาม ภาคการผลิตและโครงสร้างพื้นฐานยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่การส่งออกเป็นปัจจัยหนุนของเศรษฐกิจ

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

  • COM7: ราคาพื้นฐาน 25.10 บาท

COM7 อยู่ในสถานะที่จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากกระแสความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีที่รองรับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งรวมถึงการเปิดตัวของ iPhone 16 ในวันที่ 9 กันยายน 2567 รุ่นใหม่นี้คาดว่าจะมาพร้อมฟีเจอร์ AI ที่จะดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคอย่างมาก นอกจากนี้ ยังมีแล็ปท็อปรุ่นล่าสุดที่รองรับ AI ซึ่งมีกำหนดเปิดตัวในปลายปี 2567 อีกด้วย ความต้องการสินค้าเทคโนโลยีที่ผนวก AI กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ COM7 มีโอกาสในการขยายตลาดและเพิ่มยอดขายได้ในอนาคต ด้วยเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตชั้นนำอย่าง Apple บริษัทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เราแนะนำซื้อด้วยราคาเป้าหมายกลางปี 2568 ที่ 25.10 บาท

  • SIRI: ราคาพื้นฐาน 2.06 บาท

คาดว่า SIRI จะมีผลประกอบการที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการเปิดตัวโครงการใหม่ถึง 26 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 38,900 ล้านบาท ซึ่งกระจายตัวทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ สะท้อนถึงการขยายตัวและเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงหรูอย่างมั่นคง แม้ว่าในช่วง 8 เดือนแรกของปีจะบรรลุยอดขายเพียง 60% ของเป้าหมาย แต่ด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่งและการจัดการที่มีประสิทธิภาพ SIRI ยังคงมั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายยอดขาย 45,000 ล้านบาท และการโอนกรรมสิทธิ์ 43,000 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ โครงการในมือ (backlog) ที่มีมูลค่า 18,500 ล้านบาท รวมถึงการขายโครงการ The Standard ที่คาดว่าจะหนุนกำไรในไตรมาสนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนผลประกอบการ เราแนะนำซื้อด้วยราคาเป้าหมายที่ 2.06 บาท และยังมีอัตราเงินปันผลที่ 9% สำหรับการลงทุนระยะเวลา 1 ปี

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพฤหัสฯ ตัวเลขเงินเฟ้อของไทย (TH inflation) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ +0.40% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +0.83% YoY และอัตราเงินเฟื้อที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ตลาดคาดการณ์ที่ +0.56% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +0.52% YoY ต่อด้วยการายงานเศรษฐกิจของสหรัฐอย่าง ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ประกาศโดย Automatic Data Processing (ADP Non-Farm Employment Change) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.44 แสนตำแหน่งเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.22 แสนตำแหน่ง และ ตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการของสหรัฐ (ISM Service PMI) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 51.4 จุดทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 51.4 จุด
  • วันศุกร์ ติดตามรายงานตัวเลขเศรฐกิจของสหรัฐ ภาคจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.65 แสนตำแหน่งเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.14 แสนตำแหน่ง ต่อด้วยตัวเลขอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ 4.2% ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 4.3%
- Advertisement -