บล. ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย):

กลุ่มโทรคมนาคม ไตรมาส 3/67 การแข่งขันในอุตสาหกรรมดีขึ้น

การแข่งขันแพ็คเกจมือถือรายเดือน ไม่เปลี่ยนแปลง
  • เราได้วิเคราะห์แพ็คเกจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ AIS และ True Corp ในวันที่ 2 ก.ย.67 ซึ่งราคาแพ็คเกจยังไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาส 2/67 โดย แพ็คเกจรายเดือนยังมีราคาเริ่มต้นที่ 399 บาท/เดือน อย่างไรก็ตามพบว่า AIS เสนอนาทีโทร (minutes of voice call) ให้กับลูกค้าระบบเติมเงินที่ เปลี่ยนมาใช้รายเดือนมากกว่า True Corp
  • เช่นเดียวกับลูกค้าใหม่ที่สมัครแพ็คเกจรายเดือน ซึ่ง AIS ให้นาทีโทร มากกว่า True Corp เท่าตัว แต่แพ็คเกจของ True Corp สามารถใช้ อินเตอร์เน็ตได้สูงสุด 70GB เทียบกับแพ็คเกจของ AIS ที่เพียง 20GB แต่ เชื่อว่าความแตกต่างดังกล่าว จะไม่ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดของผู้ให้บริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่เปลี่ยนแปลงมากนัก อีกทั้งผู้ประกอบการมักพยายามรักษา สมดุลระหว่างการตั้งราคาและการรักษากลุ่มผู้ใช้บริการคุณภาพสูง

ธุรกิจบรอดแบนด์น่าจะการแข่งขันต่ำ

  • AIS และ True Corp เป็นผู้ให้บริการบรอดแบนด์ (เน็ตบ้าน) ชั้นนำของไทย ด้วยส่วนแบ่งตลาดด้านรายได้จาก การให้บริการ 46% และ 36% ตาม ลำดับในไตรมาส 2/67 ปัจจุบัน แพ็คเกจเน็ตบ้านของ AIS และ True Corp มีราคาเริ่มต้นที่ 500 บาท/เดือนและ 499 บาท/เดือนตามลำดับ มีความเร็ว ในการอัพโหลดและดาวน์โหลด ใกล้เคียงกัน
  • ส่วนแพ็คเกจที่มีราคาแพงกว่า บริษัทจะปรับเพิ่มสปีดพร้อมกับ router ที่ใช้ เทคโนโลยีขั้นสูงกว่า รวมทั้งเสนอขายร่วมกับบริการด้านความบันเทิงและ โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ bundle เพื่อต่อยอดบริการ ทั้งนี้เมื่อเทียบแพ็คเกจ ราคาสูงสุดที่ 1,399 บาท/เดือนของทั้งสองบริษัท พบว่าแพ็คเกจของ AIS มี ความเร็วในการอัพโหลดสูงกว่า แต่ยังคงเก็บค่าติดตั้งจากลูกค้า จึงเชื่อว่า กลยุทธ์ของ AIS และ True Corp คือการเน้นลูกค้าที่มียอดใช้บริการสูง เพื่อ เพิ่มรายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้งาน (ARPU)

คาด iPhone 16 หนุนยอดขายไตรมาส 4/67

  • iPhone 16 จะเปิดตัวในวันที่ 9 ก.ย. นี้และรัฐบาลชุดใหม่น่าจะออก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นการ บริโภคภาคเอกชนในไตรมาส 4/67-ไตรมาส 1/68 จึงคาดว่าปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้ยอดขายเครื่อง โทรศัพท์เพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/67 อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์ เคลื่อนที่จะไม่เสนอแพ็คเกจอุดหนุนเครื่องโทรศัพท์ในเชิงรุก เพราะไม่ได้มี เป้าหมายในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอย่างมีนัยสำคัญ
  • ทั้งนี้พบว่า AIS มีอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) จากการขายเครื่องโทรศัพท์เพิ่ม ขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 2/66 ซึ่งน่าจะเป็นผลจากความพยายามในการลด เงินอุดหนุนค่าเครื่อง และการหันมาเน้นลูกค้าที่มียอดใช้บริการสูง

ยังแนะนำ “เพิ่มน้ำหนักการลงทุน”

  • เรายังแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุน (Overweight) หุ้นกลุ่มโทรคมนาคม ของไทย เพราะมองว่าสถานการณ์การแข่งขันในอุตสาหกรรมดีขึ้นและ ARPU เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่เราเลือก ADVANC เป็นหุ้น Top pick ราคาเป้าหมาย 272 บาท เพราะการ แข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ลดลง, รายได้จากการให้บริการจะเติบโตแข็งแกร่ง จากการเข้าซื้อบมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (3BB) และบริษัทน่าจะใช้งบ ลงทุนลดลงในปี 67-69
  • อย่างไรก็ตาม กลุ่มโทรคมนาคมจะมี downside risk หากการแข่งขันและค่า ใช้จ่ายในการรวมกิจการสูงขึ้น ส่วนปัจจัยบวกที่จะช่วยหนุนราคาหุ้นในกลุ่ม โทรคมนาคมคือ การที่รัฐบาลใหม่มีมาตรการกระตุ้นการบริโภคสินค้าไม่ คงทนและการแจกเงิน รวมทั้ง APRU ที่สูงกว่าคาดจากทั้งบริการโทรศัพท์ เคลื่อนที่และบริการบรอดแบนด์
- Advertisement -