บล.ทรีนีตี้:
แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) – AWC ยอด Booking โรงแรมเริ่มเห็นการฟื้นตัว
3Q64 Key Takeaways
  • 3Q64 รายงานขาดทุนจากการดำเนินงานปกติที่ 689 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 8% QoQ และ 44.7% YoY
  • เปิดโรงแรมใหม่ที่ภูเก็ตเมื่อต้นเดือนพ.ย. 2564 และเริ่มเห็น booking ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมี booking จากชาวต่างชาติที่ 70% ของยอด booking รวม
  • Asset Size จาก 9.6 หมื่นล้านบาท ในปี 2562 สู่ระดับ 1.28 แสนล้านบาทในปี 2564 เป็นการช่วยเพิ่ม Efficiency และรายได้
  • Booking ของกลุ่มโรงแรมเริ่มกลับมา และเห็นยอดจองฟื้นตัวดีในช่วง 1Q22
  • Occupancy rate ของกลุ่มอาคารสำนักงานลดลงจากผู้เช่าต่างชาติ เนื่องจากยังไม่สามารถเดินทางมา Inspect อาคารได้ และยังคงให้ส่วนลดค่าเช่ากับกลุ่ม Retail ในอาคารสำนักงาน เนื่องจากยังคงมีการ WFH ส่งผลให้ traffic ลดลง
  • การให้ส่วนลดผู้เช่าในโครงการ Retail ต่างๆยังมีต่อเนื่องใน 4Q64 แต่คาดว่าจะลดลงจาก 3Q64 และบางโครงการของกลุ่ม Retail มี traffic กลับมาปกติแล้ว ในขณะที่โครงการ Asiatique ได้ปรับกลยุทธ์มาเน้นตลาดไทยเพิ่มมากขึ้น และเพิ่มจำนวนร้านอาหารเพื่อเป็นตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า Domestic
  • ลูกค้ากลุ่ม International MICE คาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวใน 4Q65 หรือปี 2556 เนื่องจากการจัดขนาด Regional และ global ต้องใช้เวลาเตรียมงาน แต่เริ่มเห็นการกลับมาของ Domestic MICE บ้างแล้ว และอัตราการเข้าพักในช่วง 4Q64 QTD อยู่ที่ราว 30%

Comment

หลังจากการปลด Lockdown เริ่มเห็นกานการฟื้นตัวของธุรกิจทั้งอาคารสำนักงาน ค้าปลีก และโรงแรม โดยที่ AWC ได้ปรับกลยุทธ์สำหรับกลุ่มค้าปลีกมายังลูกค้า Domestic เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะฟื้นตัวมาช่วงปลายปี 2565 เป็นอย่างเร็ว ทางด้านกลุ่มอาคารสำนักงานเรามองว่าจะมีความท้าทายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้เช่าอาจมีการปรับลดพื้นที่หลังจากการ WFH เป็นที่นิยม ทั้งนี้ ยอด Booking ของกลุ่มโรงแรมเริ่มเห็นการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่โครงการ Phuket Sandbox และยอด Booking ของโรงแรมในกรุงเทพที่เริ่มเห็นการกลับมาของกลุ่มนักธุรกิจ แต่คาดว่ากลุ่ม International MICE จะฟื้นตัวอย่างเร็วในช่วง 4Q65

- Advertisement -