บล.ทรีนีตี้:

บมจ.บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์–BAM กำไร 3Q64 ดีกว่าคาดเล็กน้อย

  • กำไร 3Q64 อยู่ที่ 576 ล้านบาท อ่อนตัว 27% QoQ แต่ดีขึ้น 93% YoY ดีกว่าคาด
  • กระแสเงินสดจาก NPL ค่อนข้างทรงตัว ส่วน NPA อ่อนตัวลงเนื่องจากใน 2Q64 มีเงินรับจากการขายผ่อนชำระที่ค้างรับก้อนใหญ่เข้ามา
  • ส่งผลให้รายได้รวมอ่อนตัวลงเล็กน้อย QoQ
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นโดยหลักเป็นโบนัสพนักงาน
  • แนวโน้ม 4Q64 หลังการกลับมาให้ประมูลของกรมบังคับคดีคาดผลประกอบการดีขึ้น แต่อาจต่ำกว่าเป้ากำไรที่เราทำไว้ แต่เดิมที่ 2.4 พันล้านบาทเล็กน้อย
  • มอง Valuation ยังน่าสนใจ คงคำแนะนำ “ซื้อ”

กำไร 3Q64 ดีกว่าคาดเล็กน้อย

BAM ประกาศกำไร 3Q64 ที่ 576 ล้านบาท อ่อนตัว 27% QoQ แต่ดีขึ้นถึง 93% YoY ดีกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้าเล็กน้อยราว 9% โดยเงินรับจาก NPL ค่อนข้างทรงตัว QoQ แต่เงินรับจาก NPA อ่อนตัวลงราว 14% QoQ โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากการที่ใน 2Q64 มีเงินรับการขาย NPA แบบผ่อนชำระที่ค้างรับมาราว 4 ร้อยล้านบาท ส่งผลให้รายได้รวมจากการดำเนินงานสุทธิอ่อนตัวลงราว 8% QoQ ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นราว 9% QoQ โดยหลักเป็นการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายพนักงาน เนื่องจากมีการบันทึกค่าใช้จ่ายโบนัสพนักงาน

แนวโน้ม 4Q64 อาจดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ทั้งปีอาจไม่ถึงเป้า

สำหรับแนวโน้มใน 4Q64 แนวโน้มผลประกอบการอาจดีขึ้น เนื่องจากการไม่มีการหยุดให้ประมูลของกรมบังคับคดี ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันเช่นใน 2Q64-3Q64 อีกทั้งยังอาจมีการจัดการประมูลนัดพิเศษเพื่อชดเชยการปิดในช่วงก่อนหน้า ซึ่งจะทำให้กระแสเงินสดจาก NPL ดีขึ้น ขณะที่ทางบริษัทยังเน้นกลยุทธ์ในการขาย NPA ทั้งในด้านราคาและการทำโปรโมชั่นต่างๆต่อเนื่อง โดยใน 4Q64 หลังมีการเปิดเมือง อาจมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายเพิ่มเติม เช่น การเปิดบูธขาย NPA เพื่อกระตุ้นการขายหลังจากที่ไม่สามารถทำได้ในช่วงปิดเมือง อย่างไรก็ตาม กำไรงวด 9 เดือนคิดเป็นราว 66% ของกำไรทั้งปี 64 ที่เราทำไว้ที่ 2.4 พันล้านบาท ทำให้แม้ 4Q64 กำไรจะดีขึ้นได้แต่ยังอาจต่ำกว่ากำไรทั้งปีที่เราทำไว้เล็กน้อย

Valuation ยังน่าสนใจ

เรายังคงแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายที่ 21 บาท แม้ว่ามีโอกาสที่เราจะปรับลดประมาณการกำไรปี 2564 ลง แต่เป็นผลกระทบระยะสั้นจากสถานการณ์การระบาดที่กระทบบางไตรมาสของปี 65 ขณะที่แนวโน้มปี 65 มีความกังวลต่อสถานการณ์น้อยลง ด้านราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงทำให้ซื้อขายกันที่ Forward PBV เพียง 1.5 เท่า มองว่าเป็นระดับ Valuation ที่น่าสนใจ

- Advertisement -