‘LHSC’ กองรีทโครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จากกลุ่ม แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ โชว์ผลงาน กำไรครึ่งปีแรกโตกว่า 35% ยีลด์สูงกว่า 10% คาดว่าเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนไม่เกิน 345 ล้านหน่วยภายในเดือน พ.ย. 2567 นี้ หลัง ก.ล.ต. ไฟเขียวนับหนึ่งไฟลิ่งแล้ว พร้อมปักหมุดสู่การลงทุนครั้งใหม่ใจกลางเมืองพัทยา

LHSC กองรีทโครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จากกลุ่ม บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ โชว์ผลการดำเนินงานโดดเด่น โดยครึ่งปีแรกของ 2567 มีกำไรสุทธิจากการลงทุน 321.4 ล้านบาท โตขึ้นกว่า 35% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และจ่ายปันผลครึ่งปีแรกรวม 0.527 บาทต่อหน่วย อัตราเงินปันผลสูงกว่า 10% เทียบกับราคาปัจจุบัน ตอกย้ำศักยภาพทรัพย์สินที่ลงทุน “โครงการเทอร์มินอล 21 อโศก” ศูนย์การค้า Flagship ของกลุ่ม แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ใจกลางอโศกสุขุมวิท ศูนย์กลางธุรกิจและการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ พร้อมเดินหน้าสู่จุดหมายการลงทุนใหม่ “โครงการเทอร์มินอล 21 พัทยา” โดยคาดว่าจะเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุน ภายใน เดือน พ.ย.นี้

นายมนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (LH Fund) ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ แอล เอช ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ หรือ LH Shopping Centers Leasehold Real Estate Investment Trust (LHSC) เปิดเผยว่า กองรีทในกลุ่มรีเทลที่ลงทุนในศูนย์การค้า Tourist Mall มีแนวโน้มการเติบโตของรายได้ที่ดีตามจำนวนนักท่องเที่ยวและการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น โดยช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้ว 17.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นประมาณ 35% จากช่วงครึ่งแรกของปี 2566 และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทย ในปี 2567 ที่ 36 ล้านคน โดย LHSC กองรีทภายใต้การจัดการของ LH Fund ที่ปัจจุบันลงทุนในโครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 อโศก มีกลุ่มลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวหลากหลายชาติได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจค้าปลีกอย่างชัดเจน

ดร.ณัฐกวิน เจียมโชติพัฒนกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ กล่าวว่า ปัจจุบัน LHSC ลงทุนในสิทธิการเช่าโครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 อโศก โครงการศูนย์การค้า Flagship ของกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่มีแนวคิดและกลยุทธ์ในการพัฒนาศูนย์การค้าที่สร้างประสบการณ์ที่แตกต่างในการช้อปปิ้งให้กับผู้เข้ามาใช้บริการ ผ่านการออกแบบตกแต่งโดยการนำเอาแลนด์มาร์คของเมืองต่างๆทั่วโลกมาไว้ในศูนย์การค้า บนทำเลใจกลางเมืองอโศก-สุขุมวิท ศูนย์กลางธุรกิจและการท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ ที่แวดล้อมด้วยโรงแรมระดับ 4 – 5 ดาว คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน   ชั้นนำ สถานศึกษา และศูนย์ประชุมนานาชาติ และที่ตั้งของโครงการยังเป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าBTS อโศก และ MRT สุขุมวิท ที่มีปริมาณคนใช้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 ระบบนี้และเปลี่ยนเส้นการเดินทางในแต่ละวันจำนวนมหาศาล ซึ่งทำให้โครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 อโศก สามารถดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าได้เป็นอย่างดี โดยไตรมาส 2/2567 มีจำนวนผู้ใช้บริการเฉลี่ย (Foot Traffic) สูงถึงกว่า 47,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 เกือบ 10% และมีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยสูงถึง 98%

ผลการดำเนินงานครึ่งแรกของปี 2567 LHSC มีรายได้จากลงทุนรวม 696.3 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิจากการลงทุน รวม 321.4 ล้านบาท โตขึ้นกว่า 35% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างโดดเด่นและได้รับปัจจัยบวกจากภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยที่เติบโตได้ดี และมีการประกาศจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกไปแล้วรวม 0.527 บาทต่อหน่วย อัตราเงินปันผลสูงกว่า 10% เทียบกับราคาปัจจุบัน

ล่าสุดกองทรัสต์ LHSC เตรียมพร้อมขยายการลงทุนสู่พัทยา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของไทยที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และคนไทยยังคงมาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยจะลงทุนเพิ่มเติมในสิทธิการเช่า “โครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา” อีกหนึ่งโครงการศูนย์การค้าคุณภาพของกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยใช้บริการเป็นจำนวนมาก เพื่อขยายพอร์ตทรัพย์สินเสริมความแข็งแกร่งแก่ผลการดำเนินงานและเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์

โครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา ถือเป็นศูนย์การค้าที่เป็นแลนด์มาร์ค สำหรับช้อปปิ้ง และไลฟ์สไตล์      ใจกลางพัทยาเหนือ โดยโครงการตั้งอยู่บริเวณวงเวียนปลาโลมา สามารถเข้าออกโครงการผ่านถนนพัทยาเหนือ ถนนพัทยาสาย 2 และถนนเพ็ชรตระกูล ซึ่งเป็นถนนเส้นหลักของพัทยาเหนือ และเดินทางสะดวกใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ เพียง 1.5 ชั่วโมงเท่านั้น อีกทั้งโครงการยังมีที่จอดรถที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการมากถึงกว่า 2,000 คัน รวมถึงตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ พัทยา และใกล้กับโรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ สเปซ พัทยา นอกจากนี้ยังแวดล้อมด้วยโรงแรมระดับ 4 – 5 ดาว โดยภายในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา มีพื้นที่กว้างขวางสำหรับการงานอีเวนต์ ทั้ง Indoor และ Outdoor ทั้งนี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ใช้เป็นสถานที่ปล่อยตัวและเส้นชัยของงานพัทยามาราธอน 2024 งานใหญ่ระดับประเทศประจำปีของพัทยาที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 15,000 คน โดยสามารถดึงดูดผู้ใช้บริการภายในศูนย์การค้าได้กว่า 70,000 คนต่อวัน โดยไตรมาส 2/2567 จำนวนผู้ใช้บริการเฉลี่ย (Foot Traffic) สูงถึงกว่า 37,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 เกือบ 10%เช่นเดียวกันและสูงกว่าช่วงก่อนโควิด-19 แล้ว  และโครงการมีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยสูงถึง 99% อีกด้วย

โดย LHSC จะเข้าลงทุนในโครงการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 พัทยา ในมูลค่ารวมไม่เกิน 5,700 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง) โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 345 ล้านหน่วย และส่วนที่เหลือจะมาจากเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ปัจจุบันสำนักงาน ก.ล.ต. ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน (แบบไฟลิ่ง) แล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาให้มีผลบังคับใช้ และคาดว่าจะพร้อมเสนอขายหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนได้ ภายในเดือน พ.ย. 2567 นี้ โดยมีธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายร่วม

- Advertisement -