ลุ้นเฟดเริ่มวัฏจักรดอกเบี้ยขาลง / 1425-1,445

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SET แกว่งตัวออกข้าง : แรงหนุนจากการกระตุ้นศก.ไทยและการเผยตัวเลขศก.สหรัฐฯที่แกร่งกว่าคาด หากแต่มองทางขึ้นจำกัดโดยอาจมีแรงขายลดสถานะเสี่ยงก่อนทราบผลการประชุม FOMC ทั้งนี้ คาดแรงหนุนมาจากการที่ครม.เห็นชอบโครงการกระตุ้นศก.ปี 67 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ (Digital Wallet เฟสแรก) โดยจะเป็นการจ่ายเงินสด 1 หมื่นบาท ให้กับกลุ่มเปราะบาง ประมาณ 14.5 ล้านคน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.67 และดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนก.ย.67 จากโครงการข้างต้นก.คลังประเมินว่าจะส่งผลให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.35% และทำให้ภาพรวมศก.ในปีนี้ขยายตัวได้ถึง 3% นอกจากนี้ ก.คลังเผยว่ารัฐบาลยังเดินหน้าเฟส 2เพราะได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนไว้แล้วและรัฐบาลได้เตรียมงบไว้รองรับแล้ว โดยจะมีการพิจารณารายละเอียดต่อไปในคณะกรรมการ ชุดใหม่ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นศก.ที่มีนายกฯเป็นปธ.ภายในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ คาด SET Index จะได้ Sentiment หนุนจากการเผยตัวเลขศก.สหรัฐฯเดือนส.ค.67 ที่ดีกว่าตลาดคาดเมื่อคืนที่ผ่านมาซึ่งช่วยลดความกังวลต่อภาวะศก. โดย 1) ยอดค้าปลีกขย่ายตัว 0.1% m-m แม้ชะลอลงจากเดือนก.ค.67 ที่ 1.1% m-m แต่สวนทางตลาดคาดที่หดตัว 0.2% m-m และ 2) การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 0.8% m-m มากกว่าตลาดคาดที่ 0.2% m-m และพลิกจากการหดตัว 0.9% m-m ในเดือนก.ค.67 อย่างไรก็ตาม มองทางขึ้นจำกัด เนื่องจากอาจมีแรงลดสถานะเสี่ยงก่อนที่จะทราบผลการประชุม FOMC ในคืนนี้ โดย FedWatch Tool ให้น้ำหนัก 65% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายมองถึงความเป็นไปได้สำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% สอดรับกับภาพศก.สหรัฐที่ยังมิได้มีสัญญาณบ่งชี้ถึงถดถอยในทุกภาคส่วน นอกจากนี้ ติดตามการประมาณการศก.และ Dot Plot รวมถึงถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟต ซึ่งจะเป็นสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มภาวะศก.และนโยบายการเงินของสหรัฐฯในระยะต่อไป

กลยุทธ์การลงทุน : 1) วายุภักษ์: AP, BBL, BDMS, CPALL, LHHOTEL, TISCO 2) งบและนโยบายภาครัฐฯ: AEONTS, CK, KTB, KTC, SAWAD, STEC, TIDLOR, WHA 3) ดอกเบี้ยโลกขาลง: GPSC, GUNKUL, SPALI และ 4) ท่องเที่ยว: AOT, CENTEL, ERW, MINT

ปัจจัยบวก

  • ก.ท่องเที่ยวฯเผยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.ย.67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศแล้วทั้งสิ้น 24.8 ล้านคน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 1.16 ล้านลบ.
  • ครมเห็นชอบให้คงอัตราจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่อัตรา 7% ต่อไปอีก 1 ปี จากเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.67 ไปเป็นสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.68 เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะศก.ในปัจจุบัน
  • ครม.เห็นชอบหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 67 และขออนุมัติงบฯ 67 จำนวน 3,045 ลบ. โดยให้ก.มหาดไทย เร่งขั้นตอนและกระบวนการตรวจสอบความเหมาะสมกับสถานการณ์ และลดขั้นตอนเอกสารที่ต้องยื่นให้การช่วยเหลือต่างๆ ให้การเข้าถึงประชาชนอย่างรวดเร็ว
  • รองนายกฯและรมว.มหาดไทย สั่งการการประปาส่วนภูมิภาคช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย 5 มาตรการยกเว้นเก็บค่าน้ำประปาและค่าบริการทั่วไป ขยายเวลาค้างชำระค่าน้ำ ให้ผ่อนชำระค่าน้ำได้ ช่วยเหลือน้ำประปาฟรีทำความสะอาดบ้านเรือน สนับสนุนน้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำประปาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยลบ

  • สนค.เผยดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนก.ย.67 มีแนวโน้มสูงขึ้น y-y จากความผันผวนของราคาน้ำมัน และราคาพลังงานในตลาดโลกจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ส่งผลต่อต้นทุนวัตถุดิบ และต้นทุนการผลิต อยู่ในระดับสูง y-y
  • ทริสเรทติ้งเผยแนวโน้มใน 12 เดือนข้างหน้า รายได้ของธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์คาดว่าจะอ่อนตัวลง ตามการชะลอตัวของภาวะศก.และกำลังซื้อของผู้บริโภคที่จำกัด ขณะที่ภาระต้นทุนการผลิต การขาย และการดำเนินงานยังอยู่ในระดับสูง ทำให้เป็นแรงกดดันต่อการทำกำไรของผู้ประกอบการต่อไป
  • โรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งที่ดำเนินงานโดย Sinochem ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทเคมีภัณฑ์รายใหญ่ของจีน ได้ประกาศล้มละลาย โดยสถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าโรงกลั่นน้ำมันเก่าแก่ทั้ง 2 แห่งนี้เผชิญกับแรงกดดันอันเนื่องมาจากกำไรที่ปรับตัวลดลง
  • ก.ต่างประเทศสหรัฐฯอนุมัติการขายอะไหล่สำหรับยุทโธปกรณ์ให้แก่ไต้หวัน ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 228 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนกองทัพไต้หวันในการเตรียมความพร้อมรบ ท่ามกลางการรุกรานของจีนในพื้นที่สีเทา

PICKS OF THE DAY

SAWAD

  • เป้าหมาย 45.00 / 46.00 แนวรับ 41.50 / 42.00
  • สินเชื่อใน 2H67 จะเติบโตมากกว่า 1H67: ถึงแม้ว่า 1H67 SAWAD จะปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 66 ได้เพียง 0.4% ytd จากเป้าที่ตั้งไว้ที่ 10 – 20% เท่านั้น แต่เป็นปกติที่การปล่อยสินเชื่อใน 1H67 จะทำได้น้อยกว่า 2H67 ทำให้ SAWAD นั้นยังคงเป้าการปล่อยสินเชื่อไว้เหมือนเดิม โดยมองว่า Digital wallet ของรัฐบาลจะมีส่วนช่วยให้ลูกค้าของ SAWAD มีความสามารถในการชำระหนี้ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อทั้งความต้องการสินเชื่อ และคุณภาพสินทรัพย์
  • เก็งกำไรทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาลง: คาดว่า FED จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมา และจะทำให้มีแรงเก็งกำไรในกลุ่ม FIN จากประเด็นดังกล่าว ซึ่งหากทิศทางอัตราดอกเบี้ยเป็นขาลง จะทำให้หุ้นในกลุ่ม FIN รวมไปถึง SAWAD มีต้นทุนทางการเงินลดลง ส่งผลดีต่อผลประกอบการ

SUPAL BUY

  • เป้าหมาย 20.00 / 20.50 แนวรับ 19.00 / 19.20
  • 3Q67 เปิดโครงการเพิ่มขึ้น : 3Q67 มีแผนเปิด 11 โครงการ รวมมูลค่า 1.51 หมื่นลบ. สูงขึ้น y-y และ q-q คาดว่าจะช่วยทำให้ Presale ในช่วง 3Q67 ฟื้นตัวได้สอดคล้องตามกัน
  • แนวโน้มผลประกอบการ 3Q67 คาดยังเติบโต y-y ได้ดี: แนวโน้ม 3Q67 คาดว่ายอดโอนและอัตรากำไรขั้นต้นฟื้นตัว q-q ได้ต่อเนื่องจากมีคอนโดที่ครบกำหนดโอนต่อเนื่องมายัง 3Q67 โดยเฉพาะ คอนโด Supalai Icon Sathorn มูลค่า 1.2 หมื่นลบ. เป็นคอนโดระดับราคาสูงยังมี backlog รอโอนอยู่มาก คาดว่า 3Q67 ผลประกอบการสามารถฟื้นตัว q-q ได้ต่อเนื่อง และเติบโต y-y ได้ดี
- Advertisement -