พร้อมบวกต่อ / 1,445-1,465

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET คาดแกว่งตัวอิงทางขึ้น : โดยตลาดถูกขับเคลื่อนด้วยปัจจัยเดิมในช่วงตัน และในระหว่างวันจะรอจับตาพัฒนาการของปัจจัยใหม่ หากภายในประเทศมีพัฒนาการเพิ่มเติม คาดจะปรับตัวขึ้นนำโดยหุ้นกลุ่ม Domestic มองปัจจัยหนุนยังมาจาก 1) ความหวังจากเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ หลังล่าสุดหน่วงลงทุนของกองทุนดังกล่าวได้ถูกจองจนเต็มทั้งหมดแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการประกาศผลการจองหน่วยลงทุน โดยจะประกาศในวันที่ 25 ก.ย. 67 และจะคืนเงินส่วนเกินสำหรับหน่วยลงทุนที่ไม่ได้จัดสรรภายในวันที่ 8 ต.ค. 67 ลำดับถัดไปจะเป็นรอบการจองสำหรับนักลงทุนสถาบันในวันที่ 25-27 ก.ย. 67 หากเป็นไปตามไทม์ไลน์คาดเม็ดเงินกองทุนจะเข้าสู่ตลาดในวันที่ 1 ต.ค. 67 มองจะยังหนุนภาพบวกให้หุ้นที่เป็นเป้าหมายของกองทุนวายุภักษ์ 2) ความหวังนโยบายภาครัฐโดยสัปดาห์นี้ครม. และคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะมีการประชุมเพื่อขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 หลังเฟส 1 ได้ทำการอนุมัติและวันที่ 25 ก.ย. จะเริ่มโอนเงินให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน คาดจะเป็นแรงส่งให้หุ้นค้าปลีก นอกจากนี้ยังมีโครงการก่อสร้างท่าเรือบกในสระบุรี-อยุธยา โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย โครงการมอเตอร์เวย์สาย 5 และ 9 รวมถึง โครงการ Double Deck เป็นต้น คาดหากมีพัฒนาการจะเป็นบวกต่อหุ้นก่อสร้าง ด้านปัจจัยอื่นภายนอกวันนี้คาดตลาดจับตาตัวเลข PMI ภาคการผลิต/บริการ เดือน ก.ย. 67 ของยูโรโซน และสหรัฐ มองตลาดจะเน้นจับตาตัวเลขภาคการผลิตที่ยังยืนต่ำกว่าค่า 50 ต่อเนื่องทั้งในสหรัฐและยูโรโซน หากเดินหน้าฟื้นตัวเข้าใกล้ค่า 50 ตามคาด จะบ่งชี้การฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมของประเทศยักษ์ใหญ่ ขณะที่ช่วงกลาง-ท้ายสัปดาห์จับตาตัวเลข GDP2067 PCE + CorPCE เดือน ส.ค. 67 ของสหรัฐ และ ตัวเลขนำเข้า-ส่งออกไทย เดือน ส.ค.67
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) วายุภักษ์: AP, SCB, BDMS, BJC, LHHOTEL, TISCO, ADVANC, GULF 2) งบและนโยบายภาครัฐฯ: AEONTS, CK, KTB, KTC, SAWAD, TIDLOR, WHA, CRC 3) ดอกเบี้ยโลกขาลง+บาทแข็ง: GPSC,GUNKUL, DELTA, KCE, AAV, COM7, CPW

ปัจจัยบวก

  • จีนจะเริ่มคลับมานำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นอีกครั้ง หลังจากสังแบนการนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นทั้งหมดเมื่อเตือนสิงหาคมปีที่แล้ว หลังอ้างว่ามีสาเหตุมาจากการปล่อยน้ำกึงจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุคุชิมะสะท้อนปัญหา Geopolitical Risk ที่ดีขึ้น
  • NITMX ได้เปิดเผยข้อมูลสถิติการใช้งานบริการพร้อมเพย์ล่าสุดเดือนส.ค. มียอดการทำธุรกรรมโอนเงินและชำระเงินรวมกว่า 2,109 ล้านรายการ ขยายตัวสูงถึง 22%y-y มูลค่าของธุรกรรมรวมคว่า 4.2 ล้าน ล้านบาก ซึ่งเพิ่มขึ้น 12%
  • อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยว่าราคาผักบางชนิดที่ปรับตัวสูงขึ้น คาดว่าผลกระทบจะเป็นเพียงแค่ระยะสั้น
  • มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หนุนปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทอัตราเดียวทั่วประเทศ เพื่อลดการย้ายถื่นฐานของแรงงานชาวไทย และเพิ่มความสามารถในการใช้จ่ายจะช่วยผลักดัน GDP ประเทศกว่า 7.5-7.6
    ล้านล้านบากต่อปี

ปัจจัยลบ

  • ผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า หากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อไม่เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ เราก็จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะปรับระดับของนโยบายสนับสนุนทางการเงินให้สอดคล้องคัน
  • สถาบัน GfK เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอังกฤษปรับตัวลง 7 จุด แตะระดับ -20 จุดในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง เนื่องจากภาคครัวเรือนมีมุมมองเชิงลบเคี่ยวกับทั้งสถานการณ์การเงินส่วนบุคคลและภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ
  • ผู้ว่า ธปท.เผยไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ยตามเพด แต่ขึ้นกับ 3 ปัจจัยหลัก คือ แนวโน้มเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และ เสถียรภาพด้านการเงิน ยังคงมุมมองเศรษฐกิจตามเดิม และเชื่อว่าดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในกรอบคารตัดสินใจที่ที่เหมาะสมและถูกต้อง
  • ประชุมบอร์ดโตรภาคีล่มอีกครั้ง หลังองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาขึ้นค่าจ้างได้ และให้นัดประชุมใหม่ 24 ก.ย. 67

PICKS OF THE DAY

CRC BUY

  • เป้าหมาย 35.00 / 36.00 แนวรับ 32.00
  • มองข้ามช็อตไป Q4: หากมอง SSSG ใน 2Q67 ของ CRC ถูกดึงลงด้วยธุรกิจ Hardline และ Food ที่ -8% และ -1% ตามลำดับแม้ว่าธุรกิจ Fashion ยังแข็งแกร่งที่ +3% เฉลี่ยอยู่ที่ -2.2% ฝ่ายมองว่า 3Q67 ภาพอาจไม่ต่างอะไรจาก 2Q67 มากนักหากเทียบกับ 4Q67 ที่เป็นฤดูท่องเที่ยวและเม็ดเงินจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล เมื่อพิจารณาคู่กับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคต(3 เดือนข้างหน้า) ที่มีสัญญาณฟื้นตัว จาก 54.8 มาที่ 55.1 จุดในเดือนสิงหาคม มีแนวโน้มว่าใน 4Q67 จะมีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าคงทนในธุรกิจ Hardline คาดเป็นปัจจัยบวกต่อ CRC อย่างมีนัยสำคัญ
  • เปิดห้างใหม่ GO! Ha Nam ที่เวียดนาม: CRC ได้เปิดห้าง GO! Ha Nam ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีลูกค้าเข้าใช้บริการหนาแน่น และมีแผนเปิด GO! Mall อีก 2 สาขาที่ จังหวัด Bac Lieu และ Ninh Thuan คาดจากนี้ไปธุรกิจในเวียดนามจะเป็นส่วนสำคัญในการเติบโตของ CRC

DELTA BUY

  • เป้าหมาย 110.00 / 115.00 แนวรับ 104.00
  • ทิศทางดอกเบี้ยขาลง: ปัจจุบันทิศทางนโยบายการเงินของโลกกำลังเข้าสู่ช่วงการผ่อนคลายทางการเงิน โดยยังคาดว่า FED จะลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ละอีก 1.0% ในปีถัดไป เป็น sentiment ที่ดีต่อกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ โดยปกติอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยและสหรัฐฯมีความผกผันกับ ETRON Index
  • DELTA เจ๋งสุด: คาดว่ารายได้ในช่วงครึ่งปีหลังของ DELTA ยังฟื้นตัวได้ต่อจากกระแส AI, การเปิดตัวยานยนต์ EV car รุ่นใหม่ๆในยุโรป และความต้องการลงทุนใน Data center ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าในสหรัฐฯ ที่ลงทุนด้าน Cloud infrastructure มองว่า DELTA เป็นหุ้นที่สอดคล้องกับกระแส AI มากสุดในกลุ่ม
- Advertisement -