KS Daily View 23.09.2024 >>> คาด SET แกว่งตัวขึ้น จากปัจจัยในประเทศ ดอกเบี้ยขาลง บาทแข็ง ฟันโฟลว์เข้า คาด SET Index จะแกว่งตัวขึ้นในกรอบ 1,440-1,480 จุด แนะนำ GPSC, TIDLOR, MOSHI, BA, MINT

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้ : ในสัปดาห์นี้ คาดว่า SET Index จะแกว่งตัวขึ้นในกรอบ 1,440-1,480 จุด โดยปัจจัยหลักมาจากภายในประเทศ เช่น ตัวเลขส่งออกเดือน ส.ค. ที่อาจชะลอลงหลังขยายตัว 15% ในเดือนก่อนหน้า แต่คาดว่าส่งออกไทยยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีการติดตามมาตรการแจกเงิน 10,000 บาทให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ในช่วง 25-30 ก.ย. ขณะที่เฟสสองของมาตรการยังรอความคืบหน้า รวมถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่งที่อาจถูกนำกลับมาใช้ในปลายปี สำหรับธีมการลงทุนในสัปดาห์นี้คือแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาลง ค่าเงินบาทแข็ง ฟันด์โฟลว์ต่างชาติไหลเข้า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว.

หุ้นแนะนำสำหรับการลงทุนในสัปดาห์นี้เราเลือก GPSC, TIDLOR, MOSHI, BA, MINT

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ : ประเมินดัชนีเชิงบวกในสัปดาห์นี้ คาดปรับตัวในกรอบ SET index ที่ 1,450 – 1,470 จุด รับผลบวกจากการเริ่มแจกเงิน 10,000 บาท ทันทีในวันที่ 25 กันยายน นี้โดยทางหอการค้าคาดน่าจะสามารถเกิด multiple effect ได้ 2 รอบ ทั้งนี้ผลตอบรับที่ดีของการเสนอขาย กองทุนวายุภักษ์ในช่วงสัปดาห์ก่อนคาดว่าจะสามารถขายได้ตามเป้า จะช่วยเป็นแรงหนุน SET ในอนาคตได้

ข่าวและประเด็นสำคัญที่มีผลต่อการลงทุน

1.ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve Governor) นาย คริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว CNBCว่าเขาสนับสนุนการลดดอกเบี้ย 50bps ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากเห็นว่า อัตราเงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าที่คาดไว้ โดย Core CPI ที่ไม่รวมอาหารและพลังงานในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา รายงานอยู่ที่ต่ำกว่า 1.8% ซึ่งต่ำกว่า อัตราเงินเฟ้อเป้าหมายของ Fed ที่ 2%

2.ท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ฝั่งตะวันออก คือนิวยอร์กและนิวเจอซี่ เริ่มเตรียมพร้อมสำหรับการประท้วงหยุดงานของกลุ่มสหภาพแรงงาน (ILA : International longshoremen’s Association) เป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือสำหรับแรงงานเรือ โดย ILA เป็นตัวแทนของแรงงาน 85,000 คน เตรียมหยุดงานใน 5 จาก 10 ท่าเรือที่มีการนำเข้าส่งออกมาสุดในอเมริกาเหนือและ อีก36 ท่าเรือทั่ว ฝั่งตะวันออกในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ หรือ 43-49%สำหรับการนำเข้าแต่ละเดือน คาดกระทบประมาร $34,000 ล้าน

3.สำนักข่าว Wall street Journal รายงาน จากแหล่งข่าวว่า Qualcomm อาจจะมีการเข้าซื้อ Intel ในอนาคต หากดีลนี้เกิดขึ้นจริง จะเป็น หนึ่งในการเทคโอเวอร์ เพื่อรวม supply chain ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับกลุ่มเทคโนโลยี

4.ประชาชาติธุรกิจรายงาน หอการค้าประเมินการแจกเงิน 10,000 จะสามารถหมุนได้ 2 รอบ โดยคาดว่ากลุ่ม อาหารและสินค้าอุปโภคจะได้รับอานิสงค์มากที่สุด ในขณะที่ รมว.คลังเชื่อว่าจะสามารถช่วยดัน GDPให้แตะ 3% ได้ และให้ความมั่นใจว่า ในเฟส สอง อีกจำนวน 36 ล้านคนได้รับเงินแน่นอน ในปีหน้า

5.กรุงเทพธุรกิจรายงาน กกพ. เตรียมเปิดประมูล PPA รอบ 2 ของพลังงานสะอาดจำนวน 3,688 เมกะวัตต์ หลังจากเคลียร์ปัญหาฟ้องร้องเสร็จสิ้นในช่วงที่ผ่านมา โดย กกพ. กกพ. จะมุ่งเน้นเคลียร์เรื่องโครงการพลังงานลมทั้ง 22 โครงการ และเตรียมพิจารณา Waiting list ก่อน และ จะเร่งเดินหน้าพิจารณาโควตา ให้กับผู้ได้รับสิทธิจากการยื่นเสนอ PPA ในรอบแรกก่อนครึ่งนึงหรือประมาณ 1,500 เมกะวัตต์ และ ที่เหลืออาจจะต้องรอให้คณะกรรมการ กกพ. ชุดใหม่เข้ามาบริหารนโยบายต่อไป

Daily pick

MOSHI: ราคาพื้นฐานที่ 55.00 บาท

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อ MOSHI สำหรับงบใน 3Q24 ที่คาดว่าจะสามารถกลับมาเติบโตได้เหมือนเดิมหลังจาก สะดุดในเรื่องสินค้าขาดแคลนในช่วง 2Q24 ที่ผ่านมา โดยSSSG QTD ใน 3Q24 คาดว่าอยู่ที่ราว 5-6% นอกจากนี้เรามองว่า MOSHI จะได้รับประโยชน์จากค่าเงินบาที่แข็งเมื่อเทียบกับหยวน ราว 8% เนื่องจาก MOSHI นำเข้าสินค้าจากจีนมาขายมากถึง 60% คาดว่า GPM จะทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสสุดท้าย อีกทั้งเรามองว่าผลกระทบของความกังวลคู่แข่งใหม่อย่างKKV ได้ price in ในราคาแล้ว

GPSC: ราคาพื้นฐาน 55.00 บาท

เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อโรงไฟฟ้าหลังจากFed มีการลดดอกเบี้ยที่ 50bps มากกว่าที่ตลาดคาด มองเป็น sentiment สนับสนุนกลุ่มโรงไฟฟ้าที่มี negative correlation กับ TH bond yield ที่ -0.5 จากการที่มีโอกาสที่ตลาดจะปรับ discount rate ลงส่งผลให้มูลค่าปัจจุบันสูงขึ้นได้ นอกจากนี้เรามองว่า โอกาสที่ค่า Ft จะปรับตัวลดลงในอนาคตมีค่อนข้างน้อยเนื่องจาก EGAT ยังมีความจำเป็นที่จะต้องจ่ายคืนหนี้กว่า 1 แสนล้านบาท ดังนั้นแม้ราคา pool gas ลดลงในอนาคตก็จะมี โอกาสที่กลุ่ม โรงไฟ้ฟ้า SPP ที่ขายไฟฟ้าให้แก่ Industrial user น่าจะได้ประโยชน์จาก spread ของค่าไฟกับต้นทุนที่ห่างมากขึ้น เรายังคงชอบ GPSC มากที่สุดในกลุ่มเนื่องจากความแข็งแกร่งของงบดุล

รานงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันจันทร์ ติดตาม ตัวเลขยอดขายรถใหม่ของประเทศไทย (New car sales) เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้า 46,394 คัน ต่อด้วย การรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของสหรัฐ (S&P Global US Manufacturing PMI) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 48.5 เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 47.9 จุด
  • วันอังคาร ติดตามดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในสหรัฐ (House Price index) เดือน ก.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -0.1% MoM ต่อด้วยรายงานดัชนีภาคการผลิตของรัฐริชมอนด์ (Richmond Manufacturing Index) เดือน ก.ย. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -19 จุด และปิดท้ายด้วย รายงานตัวเลขส่งออกจากธปท. (TH Export)เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 15.2%YoY และตัวเลขนำเข้าเดือน (TH Import) เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 13.1% YoY
  • วันพุธ ติดตามตัวเลขยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐ (New home sale) เดือน ส.ค. โดดตลาดคาดที่ 6.93 แสนหลังเร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 7.39 แสนหลัง
  • วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอย่าง ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน (Durable Goods Orders) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ -2.9% MoM ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ +9.8% MoM ต่อด้วยการรายงานของ GDP ใน 2Q24 ของสหรัฐครั้งสุดท้าย ตลาดคาดการณ์ที่ +2.9% QoQ เทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ +3.0% QoQ และ ถ้อยคำแถลงการณ์ของประธานเฟดอย่าง Jerome Powell ในงาน US Treasury Market Conference ปิดท้ายด้วยการรายงานจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.19 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขของสหรัฐที่รายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคพื้นฐานส่วนบุคคล (Core PCE Price Index) เดือน ส.ค ตลาดคาดการณ์ที่ 2.7% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.6% YoY ต่อด้วย ดัชนีรายได้ส่วนบุคคล (Personal income) เดือน ส.ค ตลาดคาดการณ์ที่ 0.4% MoM  เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 0.3% MoM และ ดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคล (Personal spending) เดือน ส.ค ตลาดคาดการณ์ที่ 0.3% MoM เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 0.5% MoM
- Advertisement -