WEH ยื่นไฟลิ่งเตรียมขายหุ้นกู้ครั้งที่ 2/67 ดอกเบี้ยสูง [7.00-7.25]% พัฒนา 9 โรงไฟฟ้าพลังงานลม ย้ำจุดยืนผู้นำธุรกิจ

บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ยื่นไฟลิ่ง บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่  โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ต่อ ก.ล.ต. เตรียมเปิดขายหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2567 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 2 ปี 6 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2570 อัตราดอกเบี้ยร้อยละ [7.00-7.25] ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ เสนอขายผู้ลงทุนสถาบัน และหรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ วัตถุประสงค์เพื่อใช้ลงทุนในโครงการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน เพื่อใช้ในการขยายกิจการ และลงทุนในโครงการใหม่ และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน คาดกำหนดวันเสนอขาย 29-31 ต.ค. 2567 และออกตราสารวันที่ 1 พ.ย. 2567

นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ WEH ผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม อันดับ 1 ของไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นร่างแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ครั้งที่ 2/2567 อายุ 2 ปี 6 เดือน ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2570 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ [7.00-7.25] ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้

วัตถุประสงค์ในการเสนอขายหุ้นกู้ WEH เพื่อใช้ขยายกิจการ ลงทุนในโครงการใหม่ และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยจะลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม รวม 9 โครงการ ประกอบด้วย โครงการพลังงานลม 1 โครงการ ที่เตรียมลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กำลังการผลิตตามสัญญา 89.7 เมกะวัตต์ ยังมีโครงการพลังงานลม 2 โครงการ ที่เข้าร่วมคัดเลือกตามประกาศรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน รอบที่ 2 ของภาครัฐ และอีก 6 โครงการที่พัฒนาต่อเนื่อง เพื่อเข้าร่วมคัดเลือกตามประกาศรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในทุกรอบ ที่ภาครัฐมีประกาศ

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีจุดแข็งในด้านรายได้ที่มั่นคง และมีความสามารถในการทำกำไรสูง ไม่ผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2564 -2566) บริษัทฯมีรายได้มากกว่า 10,000 ล้านบาท และกำไรมากกว่า 5,000 ล้านบาท อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทฯมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ดำเนินงานแล้ว รวม 8 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้ง 717 เมกะวัตต์ ทั้งหมดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับกฟผ. เรียบร้อยแล้ว ภายใต้สัญญา PPA ระยะยาว ในจำนวนนี้มี 6 โครงการ ที่ยังได้รับเงินส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) จำนวน 3.5 บาทต่อกิโลวัตต์ ซึ่งครอบคลุมอายุหุ้นกู้ชุดใหม่นี้ ดังนั้นการลงทุนตามวัตถุประสงค์การใช้เงินจากการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้จึงเป็นการลงทุนในธุรกิจเดิมที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญเพื่อต่อยอดการเป็นผู้นำด้านพลังงานทางเลือกต่อไปในอนาคต

 “เรามุ่งขยายการลงทุนในโครงการพลังงานลมและพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นธุรกิจหลักที่เราเป็นผู้บุกเบิก เป็นผู้นำ มีความเชี่ยวชาญ และมีผลประกอบการแข็งแกร่งอยู่แล้ว การลงทุนนี้อยู่ภายใต้แผนธุรกิจ ระยะ 5 ปี ตั้งเป้าขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า เพิ่มเป็น 1,500เมกะวัตต์ จากปัจจุบัน 717 เมกะวัตต์ เพื่อขยายฐานรายได้ไปที่ระดับ 13,000 ล้านบาทต่อปี จากปัจจุบันที่มากกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี โดยพยายามรักษาระดับกำไรที่ร้อยละ 40-50 ต่อปี”

นายชัยพัชร์ นาคมณฑนาคุ้ม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนการยื่นไฟลิ่งและหนึ่งในผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ กล่าวว่า บริษัทยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ครั้งที่ 2/2567 ต่อ ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการขออนุมัติจาก ก.ล.ต. คาดว่าจะกำหนดวันจองซื้อในช่วงระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค. 2567 และออกหุ้นกู้ในวันที่ 1 พ.ย. 2567

สำหรับผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ร่วม มีจำนวน 8 แห่ง ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

โดยมี ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นนายทะเบียนหุ้นกู้ และ บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้

- Advertisement -