Our View? ”ค่อยๆ ฟื้นตัว”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับท่ีบริเวณ 1,630 / 1,625 และแนวต้านที่บริเวณ 1,640 / 1,650 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ โดยได้รับแรงหนุนจากการซื้อกลับหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีหลังอ่อนตัวลงจากความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจปรับข้ึนดอกเบี้ยเร็วกว่าท่ีคาด หลังตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐส่งสัญญาณเงินเฟ้อมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ Dollar Index เช้านี้เริ่มอ่อนแรงลงเช่นกัน หลังปรับตัวขึ้นแรงก่อนหน้าสูงสุดที่ระดับ 95.27 จุด คาดจะช่วยลดแรงกดดันต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงในภูมิภาคได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนวันศุกร์อ่อนตัวลงต่อปิดที่ 80.79 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.80 ดอลลาร์ (-0.98%) โดยยังคงได้รับแรงกดดันจากคาดการณ์ ปธน. โจ ไบเดน อาจประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งข้ึนของราคาน้ำมันในสหรัฐ มองปัจจัยดังกล่าวยังคงกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานในประเทศอ่อนตัวลงถ่วงตลาดได้ต่อ

สำหรับปัจจัยภายในประเทศมองตลาดยังคงให้ความสนใจกับการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 โดย Bloomberg Consensus ล่าสุดคาดการณ์ EPS ในปีนี้อยู่ที่ระดับ 88.22 ขณะที่ปีหน้าปรับลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 98.42 เราคาดว่าหลังผ่านพ้นการประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 มองหุ้น หลายตัวผลประกอบการน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว คาดจะมีแรงซื้อกลับเกิดขึ้นได้

ขณะที่เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ ธปท. ผ่อนคลายมาตรการจ่ายเงินปันผลของธนาคารพาณิชย์ โดยอนุญาตให้สามารถกลับมาจ่ายเงินปันผลประจำปีได้อีกครั้ง ในอัตราไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิปี’64 หลังการทดสอบ Stress test ในช่วงปี 64-66 พบว่าธนาคารพาณิชย์มีความแข็งแกร่ง เพียงพอรองรับสถานการณ์ดังกล่าวได้ สะท้อนมุมมองของ ธปท. จากการประชุม กนง. ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมา รวมทั้งความแข็งแกร่งของเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ไทย คาดจะเป็นปัจจัยบวกช่วยหนุนหุ้นในกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้นได้ต่อ

วันน้ีแนะนำติดตามการรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของไทย คาดจะออกมา -0.8% (YoY) และ -2.5% (QoQ) หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา เรามีมุมมองว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 คาดจะเป็นจุดต่ำสุด และจะสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4 คาดตลาดจะให้น้ำหนักกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในระยะถัดไปมากกว่า

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “OSP”

แนวรับ 34.50 / 33.50 Target 37.00 / 38.00 Stop <33.00

- Advertisement -