KS Daily View 24.09.2024 >>> มองเชิงบวก SET มาตรการรัฐเริ่ม 25 ก.ย./ Fundflow ไหลเข้าต่อเนื่อง ประเมินดัชนี SET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,440 – 1,450 จุด เลือก CPALL และ BA

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ : ประเมินดัชนีSET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,440 – 1,450 คงมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้ หลังจากการแจกเงิน 10,000 เฟสแรกจะเริ่มแจกจ่ายในวันที่ 25 กันยายน นีทันทีสำหรับกลุ่มเปราะบางในเฟสแรก นอกจากนี้เราคาดว่าตลาดจะยังคงรักษาโมเมนตัมเชิงบวกได้ต่อไปยังเดือนตุลาคมหลังจากที่ผลตอบรับของการขายกองทุนวายุภักษ์มีความต้องการมากกว่าเป้าหมายที่ 150,000 ล้านบาทและพร้อมเริ่มซื้อขายในอาทิตย์ที่สองของเดือนตุลาคมนี้ คาด fund flow จะเริ่มไหลเข้าเป็นบวกต่อตลาดต่อได้

นอกจากนี้เรายังคงมุมมองเชิงบวกจากการไหลเข้าของนักลงทุนต่างชาติที่มียอด Net buy ในเดือนกันยายน นี้มากกว่า 30,000 ล้านบาทพร้อมกับค่าเงินบาที่แข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แนะนำกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากบาทแข็งและกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากมาตรการภาครัฐ

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ แนะนำลงทุนในหุ้น CPALL และ BA

ข่าวและประเด็นสำคัญที่มีผลต่อการลงทุน

1.นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงานระบุว่าต้องเลื่อนการประชุมบอร์ดค่าจ้างออกไปอย่างไม่มีกำหนดหลังไม่สามารถประชุมได้เนื่องจากกรรมการไตรภาคี 15 คน ไม่ครบองค์ประชุม และปลัดกระทรวงแรงงานปัจจุบันกำลังเกษียณอายุจึงจำเป็นต้องรอปลัดคนใหม่มาพิจารณา โดยคาดว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้จะไม่สามารถทำได้

2.กรรมการผุ้จัดการ บลจ. กรุงไทย จำกัด ผู้ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เปิดเผยว่า ได้รับผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากการขายกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง มีความต้องการรวมมากกว่า 150,000 ล้านบาทและ คาดว่าจะสามารถซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ได้ภายใน อาทิตย์ที่ 2 ของเดือน ตุลาคม นี้

3.สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในจีนกำลังประสบปัญหาขาดทุนรุนแรง เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ทำให้มีรถค้างสต็อกในโชว์รูมมากขึ้น โดยคาดว่าจะขาดทุนรวมถึง 138,000 ล้านหยวน (ประมาณ 6.5 แสนล้านบาท) ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2024 สมาคมผู้ค้ารถยนต์จีนจึงเรียกร้องให้รัฐบาล นอกจากนี้ การแข่งขันด้านราคาในอุตสาหกรรมยิ่งรุนแรงขึ้นนำโดย BYD

4.Rachel Reeves รัฐมนตรีการคลังของอังกฤษยืนยันว่าจะไม่กลับไปใช้นโยบายรัดเข็มขัด (austerity) แต่ตัดสินใจอย่างยากลำบากในงบประมาณที่จะเสนอในวันที่ 30ตุลาคม โดยอาจมีการขึ้นภาษีเพื่อรับมือกับปัญหาขาดดุล 22,000 ล้านปอนด์ แม้รัฐบาลจะไม่ขึ้นภาษีรายได้ ประกันสังคม ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีนิติบุคคล แต่จะเน้นจัดการภาษีที่ไม่ได้รับชำระอย่างเต็มจำนวน และยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีบางอย่าง

5.เศรษฐกิจยุโรปกำลังเผชิญความเสี่ยงในการถดถอย โดยเศรษฐกิจหลักของยุโรปอย่างเยอรมนีและฝรั่งเศสเผชิญปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจที่บ้าน กิจกรรมทางธุรกิจในทั้งสองประเทศลดลงอย่างมากในเดือนกันยายน โดยดัชนี PMI ของเยอรมนีลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนที่ 47.2 และฝรั่งเศสลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนที่ 47.4 ซึ่งบ่งชี้ถึงการหดตัวทางเศรษฐกิจ สำหรับยูโรโซนโดยรวม กิจกรรมทางธุรกิจก็ลดลงเช่นกันจาก 51 ในเดือนสิงหาคมเป็น 48.9 ในเดือนกันยายน

Daily pick

CPALL: ราคาพื้นฐานที่ 79.20 บาท

เราคาดการณ์ CPALL จะรายงานผลประกอบการใน 3Q24 ได้อย่างแข็งแกร่งหลัง SSSG QTD เป็นบวกในช่วง 2-3% อีกทั้งคาดว่าCPALL จะสามารถเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นได้จากการการปรับ product mix ในอนาคต นอกจากนี้เรายังมองว่า CPALL อาจจะได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากมาตรการแจกเงิน 10,000 บาท ให้แก่กลุ่มเปราะบางกลุ่มแรกเริ่มในช่วง 25 กันยายน นี้ ทั้งจากลูกค้าที่มาซื้อสินค้าที่ 7-11 หรือ ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าจาก Makro และ Lotus

BA: ราคาพื้นฐาน 26.87 บาท

เรามีมุมมองเชิงบวกต่องบ BA ใน 3Q24 ซึ่งเป็นช่วง High season ของการท่องเที่ยวสมุย ซึ่งมีการแข่งขันที่ค่อนข้างต่ำ โดย BA มีเส้นทางบินไปยังสมุยราว 60% ของรายได้จากสายการบิน นอกจากนี้เรามองว่ากลุ่มสายการบินทั้งAAV และ BA จะได้รับประโยชน์จากค่าเงินบาทที่แข็งซึ่งจะทำให้สามรถประหยัดค่าใช้จ่ายในสกุลเงิน USD ได้ และต้นทุนน้ำมันขาลงจากราคาน้ำมัน Jet fuel ที่มีราคาลดลงต่ำกว่า $90 ในช่วงที่ผ่านมาเช่นกัน

รานงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตามดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในสหรัฐ (House Price index) เดือน ก.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -0.1% MoM ต่อด้วยรายงานดัชนีภาคการผลิตของรัฐริชมอนด์ (Richmond Manufacturing Index) เดือน ก.ย. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -19 จุด และปิดท้ายด้วย รายงานตัวเลขส่งออกจากธปท. (TH Export)เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 15.2%YoY และตัวเลขนำเข้าเดือน (TH Import) เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 13.1% YoY
  • วันพุธ ติดตามตัวเลขยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐ (New home sale) เดือน ส.ค. โดดตลาดคาดที่ 6.93 แสนหลังเร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 7.39 แสนหลัง
  • วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอย่าง ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน (Durable Goods Orders) เดือน ส.ค. ตลาดคาดการณ์ที่ -2.9% MoM ชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ +9.8% MoM ต่อด้วยการรายงานของ GDP ใน 2Q24 ของสหรัฐครั้งสุดท้าย ตลาดคาดการณ์ที่ +2.9% QoQ เทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ +3.0% QoQ และ ถ้อยคำแถลงการณ์ของประธานเฟดอย่าง Jerome Powell ในงาน US Treasury Market Conference ปิดท้ายด้วยการรายงานจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.19 แสนตำแหน่ง
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขของสหรัฐที่รายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคพื้นฐานส่วนบุคคล (Core PCE Price Index) เดือน ส.ค ตลาดคาดการณ์ที่ 2.7% YoY เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.6% YoY ต่อด้วย ดัชนีรายได้ส่วนบุคคล (Personal income) เดือน ส.ค ตลาดคาดการณ์ที่ 0.4% MoM  เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 0.3% MoM และ ดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคล (Personal spending) เดือน ส.ค ตลาดคาดการณ์ที่ 0.3% MoM เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 0.5% MoM
- Advertisement -