บล.กรุงศรีฯ: 

เก่งหลังเกมส์  

SET Index  ปิดที่ 1462.10 จุด +14.20 (+0.98%) มูลค่าการซื้อขาย 5.67 หมื่นล้านบาท ปรับขึ้นสอดคล้องกับตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับขึ้นทุกประเทศ โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีน และฮ่องกง ปัจจัยหนุนหลักจากข่าว PBOC เตรียมกระตุ้นความสามารถในการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์จีนผ่านการปรับลดอัตราเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR)ระดับ 0.5%  การปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืน 7 วันจากระดับ 1.7% ลงสู่ระดับ 1.5% โดยหุ้นกลุ่มที่หนุนตลาดคือ กลุ่มอิงการฟื้นตัวเศรษฐกิจจีน  โดย Sector ที่ปรับขึ้นหนุนดัชนีคือ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์  DELTA , KCE กลุ่มพลังงาน PTT, BANPU ฯลฯ  กลุ่มที่กดดัชนีคือ  กลุ่ม commerce HMPRO, GLOBAL กลุ่มโรงพยาบาล BDMS  กลุ่มไฟแนนซ์ ฯลฯ

หุ้นที่เคลื่อนไหวโดดเด่น คือ

SCGP +6.96% , STA +4.35% , SCC +3.02%

กลุ่มหุ้นอิงการฟื้นตัวเศรษฐกิจจีนปรับตัวขึ้น ตอบรับประเด็น ธนาคารจีน (PBOC) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ระยะ 14 วัน ซึ่งเรามองเป็น Positive surplus กับตลาด และ คาดจะเห็นรัฐบาลจีนเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะการปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืน อายุ 7 วัน ซึ่งถูกคาดหมายว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีนแทนอัตราดอกเบี้ย MLF อายุ 1 ปีที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน รวมไปถึงการลดอัตราเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารเร่งปล่อยกู้มากขึ้น เราแนะนำ Trading buy STA ที่มีประเด็นเสริมจากราคายางที่ปรับขึ้น TP24F-22.20 บาท

DELTA +2.8% , KCE +1.91% , HANA +4.91%

หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวขึ้น เนื่องจากราคายังคงอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับกระแส AI ที่เติบโต และยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของสิงคโปร์และเกาหลีที่ขยายตัว มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อตลาดหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ไทย คาดว่าจะเห็นยอดส่งออกปรับตัวดีขึ้น แนะนำ เน้น DELTA , HANA 

PTT +1.5% , PTTEP +2.55% , PTTGC +15.45% , IVL +4.08%

กลุ่มหุ้นที่อิงกับราคาน้ำมันและปิโตรเคมีปรับตัวขึ้น จากการคาดการณ์ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนจะกระตุ้นความต้องการน้ำมัน ซึ่งจีนเป็นผู้ใช้น้ำมันมากเป็นอันดับสองของโลก และเป็นผู้นำเข้าและใช้งานปิโตรเลียมมากที่สุดในโลก จึงคาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นในอนาคต แนะนำ Trading buy IVL ที่ TP24F-19.00 บาท

PSL 5.68% , RCL +2.97% , TTA +2.38%

หุ้นกลุ่มขนส่งทางเรือปรับตัวขึ้น รับแรงหนุนจากตัวเลขค่าระวางเรือ Baltic Dry Index ที่ปรับเพิ่มขึ้น +1.11% สะท้อนถึงความต้องการใช้เรือขนส่งสินค้าทั่วโลก และ เศรษฐกิจจีนที่เก็งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคาดว่าจะหนุนภาพ Logistic และการขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ แนะนำเพียง Trading buy

BANPU +1.37%

หุ้น BANPU ที่ดำเนินธุรกิจก๊าซธรรมชาติปรับขึ้น ตอบรับราคา NYMEX Natural Gas ที่ปรับขึ้นแรงวานนี้ +7.35% จากพายุ Hurricane John ที่เข้าชนอ่าว Mexico โดยอ่าวเม็กซิโกซึ่งเป็นบริเวณแหล่งผลิตน้ำมันและก๊าซที่สำคัญสำหรับสหรัฐฯ กระทบต่อการหยุดผลิตชั่วคราวของแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ 

- Advertisement -