บล.กรุงศรีฯ: 

KSS Global Macro Strategist Comment: ช่วงเช้าวันนี้ คุณ Pan Gongsheng ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (Peoples Bank of China: PBOC) เปิดเผยว่า PBOC เตรียมกระตุ้นความสามารถในการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์จีนผ่าน:

  • การปรับลดอัตราเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ระดับ 0.5% 
  • การปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืน 7 วันจากระดับ 1.7% ลงสู่ระดับ 1.5%
  • การเตรียมจัดตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่อง (Swap Facility Fund) โดยมุ่งเน้นการปล่อยกู้ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่องให้บริษัทจดทะเบียนนำไปซื้อหุ้นคืน โดยจะมีขนาดกองทุน 800 000 ล้านหยวน (1.13 แสนล้านเหรียญฯ) คิดเป็นราว 1.75% ของมูลค่าตลาดดัชนี Shanghai Composite

Strategy: เรามองการดำเนินนโยบายการเงินแบบขยายตัวเพิ่มเติมของ PBOC สอดคล้องกับเป้าหมายที่ประธานาธิบดี Xi Jinping ได้วางไว้ช่วงสัปดาห์ก่อน ว่าพร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อให้เศรษฐกิจจีนบรรลุเป้าหมายการเติบโระดับ 5.0% ในปีนี้ ทั้งนี้เราเชื่อว่าหากภาคอสังหาริมทรัพย์ยังฟื้นตัวได้ช้า จะเห็นการกระตุ้นเพิ่มเติมอีก โดยเรามองว่าจะมีการเร่งออกมาตรการทางการคลัง (Fiscal Policy) เพื่อกระตุ้นเพิ่มเติม เนื่องจาก ณ ปัจจุบันการเบิกจ่ายงบประมาณของทางการจีนยังอยู่ที่ระดับเพียง 64% โดยเฉพาะระหว่างการประชุม Politburo ด้านเศรษฐกิจช่วงปลายเดือน ต.ค. นี้ โดยมองว่านับจากนี้จีนจะเน้นไปที่การกระตุ้นภาคอสังหาและการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก โดยวันนี้ดัชนีหุ้นจีนปรับขึ้นสะท้อนข่าวด้งกล่าวราว 3.8% เช่นเดียวกับดัชนี Hang Seng ปรับขึ้นราว 3.8% เช่นกัน ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนเรามองเป็นบวกต่อหุ้น China Play นำโดย SCC (TP @ 290), IVL (TP @ 19.0), SCGP (TP @ 33.0), PTTGC (TP @ 32.0), HANA (TP @ 44.0) 

นอกจากนี้ในมุมมอง Asset Allocation เรามีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นจีนมากขึ้น โดยยังแนะนำเป็น Slightly Overweight โดยมีกองทุนที่แนะนำ ได้แก่:

  • KFCSI300-A (CSI300 ETF) 
  • KFACHINA-A (Active A-Shares)
  • KF-CHINA (H-Shares ETF)
  • MEGA10CHINA-A (Active H-Shares)
- Advertisement -