แรงหนุนจากข้างในและข้างนอก / 1,445-1,460

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SET ปรับตัวขึ้น: แรงหนุนจากสัญญาณเชิงบวกต่อศก.สหรัฐฯ และจีน วันหยุด Golden Week การประกาศเม็ดเงินลงทุนของ Google และการเริ่มลงทุนของ VAYU1 ทั้งนี้ คาดจะได้ Sentiment หนุนจากถ้อยแถลงของปธ.เฟด ซึ่งเผยว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 2 ครั้ง ภายในสินปีนี้ หากศก.มีพัฒนาการเป็นไปตามคาดและจะไม่รีบร้อนดำเนินการดังกล่าว หลังมีข้อมูลใหม่ซึ่งทำให้เฟดมีความเชื่อมั่นว่าศก.และการใช้จ่ายของผู้บริโภคมีการเติบโตต่อเนื่อง นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงวัฏจักรดอกเบี้ยขาลงท่ามกลางศก.สหรัฐฯ ที่มีโอกาส Soft landing อีกทั้ง SET Index ยังมีแนวโน้มได้ Sentiment หนุนจากความหวังในการฟื้นตัวทางศก.จีนรพ.จีนรายใหญ่ 6 แห่งได้ประกาศแผนปรับดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเดิมที่ยังผ่อนไม่หมด ให้สอดคล้องกับนโยบายของ PBOC เพื่อรักษาเสถียรภาพให้กับตลาดอสังหาฯ และในแง่การท่องเที่ยวจากช่วงหยุดยาววันชาติจีนระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค.67 ททท.คาดจะมีนักท่องเกี่ยวจีนเข้าไทย 1.32-1.83 แสนคน เพิ่มขึ้น 57-144%y-y และคาดจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 3,710-5,180 ลบ.เพิ่มขึ้น 58-121%y-y ส่งผลให้ทางฝ่ายมองเป็นแรงหนุนต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง ขณะที่หุ้นในกลุ่ม Data center และเกี่ยวเนื่อง คาดได้ Sentiment หนุนจากการที่ Google ได้ประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 3.6 หมื่นลบ. เพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในไทย โดยวางแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์และศูนย์ข้อมูลในกทม.และชลบุรี ซึ่งการลงทุนนี้จะกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานเพิ่ม 1.4 หมื่นตำแหน่ง และเพิ่มมูลค่าทางศก.ไทยได้ 1.4 แสนลบ. ภายในปี 2572 นอกจากนี้ คาด SET Index จะได้แรงหนุนจากเม็ดเงินของกองทุนวายุภักษ์ที่คาดว่าจะเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้ตั้งแต่เดือนต.ค.67 เป็นต้นไป ด้านปัจจัยติดตาม วันนี้ติดตามการประชุมครม. ซึ่งรองนายกฯและ รมว.กลาโหมเตรียมเสนอการเขียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมรอบ 2 รวมถึงติดตามว่าจะมีความคืบหน้ามาตรการทางศก.และโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมหรือไม่

กลยุทธ์การลงทุน: 1) ท่องเที่ยว AAV, AOT, BA, CENTEL, CPN 2) Datacenter: ADVANC, BGRIM, GPSC, GULF, INET, TRUE, WHA 3) ดอกเบี้ยโลกขาสง: AEONTS, KKP, KTC, SAWAD, SICT 4) วายุภักษ์: AP, KBANK, SABINA, SC, TTB และ 5) หวังศภ.จีน: PSL, RCL

ปัจจัยบวก

  • รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า การส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นช้อปปิ้งเดสติเนชัน ขณะนี้มองถึงแนวทางการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติเรื่องขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม เบื้องต้นอาจใช้โมเดลญี่ปุ่นที่นักท่องเกี่ยวสามารถยืนขอคืนภาษี ณ ร้านค้าหรือจุดขายได้ทันที
  • อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเผยยอดจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ในเดือนส.ค.67 มีจำนวน 7,599 ราย เพิ่มขึ้น 175 ราย (+2.36%yy) แต่มีทุนจดทะเบียนเพียง 17.64 ลบ. ลดลง 29.13%y-y
  • ทุนไทยยักษ์ใหญ่เมินเศรษฐกิจซึม เดินหน้าปูพรมเมกะโปรเจกต์มิกซ์ยูสทั่วประเทศรับเมืองขยายตัว “เซ็นทรัลพัฒนา-AWC” ซี้เทรนด์ลงทุน 5 ปีข้างหน้า อัดฉีดกว่า 2.5 แสนล้าน เร่งปักหมุดสร้าง “ย่านการค้าใหม่” ยึดหัวหาดกรุงเทพฯ เมืองท่องเที่ยว สกัดคู่แข่ง

ปัจจัยลบ

  • ปธ.หอการค้าไทย เผยว่าสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน สร้างความเสียหายเชิงเศรษฐกิจกว่า 2.984 หมื่นลบ. หรือคิดเป็น 0.17% ของ GDP และจะกระทบพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 1.16 ล้านไร่
  • 5 ปท.เผยภาวะศก.ไทยเดือนส.ค.67 ทรงตัว หลังภาคการท่องเที่ยวชะลอตัวลงตามรายรับ และจำนวนนัดท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนลดลง เนื่องจากการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์หดตัวลง รวมถึงสินค้าคงคลังในหลายหมวดยังอยู่ในระดับสูง
  • รอยเตอร์รายงาน ปธน.สหรัฐฯ อนุมัติงบประมาณความช่วยเหลือทางทหารแค่ไต้หวันมูลค่า 567 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมกำชับ รมว.ต่างประเทศให้จัดหาความช่วยเหลือทางการทหารแก่ใต้หวันโดยเร็ว

PICKS OF THE DAY

KBANK BUY

  • เป้าหมาย 154.00 / 158.00 แนวรับ 147.00
  • คาดเป็นเป้าหมายของกองทุนวายุภักษ์: KBANK เป็นธนาคารขนาดใหญ่ของไทย มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีระดับ ESG ที่ดี ทำให้คาดว่าจะเป็นเป้าหมายที่กองทุนวายุภักษ์จะเข้าลงทุน
  • เจ้าตลาดสินเชื่อ SME: KBANK เป็นเจ้าตลาดสินเชื่อ SME โดยมีสัดส่วนอยู่ประมาณ 29.6% ของสินเชื่อ SME ทั้งหมด ซึ่งสินเชื่อ SME ถึงแม้ว่าจะเป็นสินเชื่อที่มีความเสี่ยงสูง แต่ก็เป็นสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูงด้วย นอกจากนี้ กลุ่ม SME ยังเป็นกลุ่มที่ได้รับการช่วยเหลือจากโครงการต่าง ๆ ของรัฐ ทั้งทางด้าน Soft loan และการตั้งสถาบันค้ำประกันเครดิตแห่งชาติ

SICT BUY

  • เป้าหมาย 5.70 / 5.85 แนวรับ 5.40
  • SICT รายได้โตจาก Animal ID: 1H67 รายได้เพิ่มขึ้น y-y ได้ประโยชน์จากตลาด Animal ID ที่รัฐบาลออสเตรเลียสนับสนุนการใช้งาน Animal ID ซึ่ง SICT มีสัดส่วนธุรกิจนี้ 58%ของรายได้รวม ในขณะที่ธุรกิจ Industrial เติบโตจากการออกผลิตภัณฑ์ IoT ใหม่ ซึ่งมีสัดส่วน 32%ของรายได้รวม หลักๆลูกค้าอยู่ในจีน
  • USDA จะช่วยขยายตลาด Animal ID: กฎ USDA จะเริ่มบังคับใช้ป้ายทะเบียนสัตว์อิเล็กทรอนิกส์(Animal ID) ในวัวและไบซัน ในปลายปีนี้ จะเป็นโอกาสในการเข้าหาตลาดใหม่ๆของ SICT และจีนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่จะช่วยให้ธุรกิจ Industrial ได้ประโยชน์ตามไปด้วย
- Advertisement -