KS Daily View 01.10.2024 >>> เม็ดเงินวายุภักษ์ และงบปี 68 ช่วยส่งเสริมภาวะเศรษฐกิจ กรอบ SET 1,440 – 1,450 แนะนำ KTB, BA

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้: ประเมินดัชนี SET Index วันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,440 – 1,450 ปรับตัวพักฐาน พร้อมรับเม็ดเงินจากกองทุนวายุภักษ์ที่มีโอกาสเริ่มซื้อหุ้นวันแรกในวันที่ 1 ตุลาคม นี้และคาดว่าจะสามารถเข้าทำการซื้อขายในตลาดรองได้ในวันที่ 7 ตุลาคมนี้ อีกทั้งการอนุมัติงบประมาณปี 68 จำนวน 3.752 ล้านล้านบาทที่มีผลในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ทันทีจะช่วยส่งเสริมภาวะเศรษฐกิจของประเทศได้ นอกจากนี้คาดตลาดไทยยังคงรอดูตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญอย่าง ISM Manufacturing PMI เดือน ก.ย. ของสหรัฐ ซึ่งตลาดคาดการณ์ที่ 47.0 จุดปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 47.2 จุด และติดตามตัวเลขเศรฐกิจของสหรัฐ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.40 แสนตำแหน่งชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งจะเป็นปัจจัยเพิ่มที่ส่งผลต่อมุมมองตลาดต่อการลดดอกเบี้ยของ Fed ว่าจะนำไปสู่เศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ในระยะยาว

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) กล่าวในช่วงข้ามคืนวันจันทร์ ว่าการลดอัตราดอกเบี้ยล่าสุดลง 50bps ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการลดมากในลักษณะแบบนี้อีกในอนาคต โดยระบุว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายต่อไปอาจน้อยกว่าเดิมพาวเวลล์กล่าว อย่างไรก็ดี การตัดสินใจในอนาคตจะพิจารณาจากข้อมูลทางเศรษฐกิจที่เข้ามาเป็นสำคัญ หากเศรษฐกิจดำเนินไปตามที่คาดไว้ อาจมีการลดอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ แต่จะเป็นการลดลงครั้งละ 0.25% ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่จะมีการลดลงมากกว่านี้นอกจากนี้ พาวเวลล์ยังแสดงความมั่นใจในความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ แต่มองว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงลดลงต่อ

2.Reuters รายงานว่า ชิเกรุ อิชิบะ เตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หลังจากชนะการเลือกตั้งผู้นำพรรค ด้วยคะแนนสูสี อิชิบะเริ่มแต่งตั้งบุคคลสำคัญในคณะรัฐมนตรีเพื่อเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเมืองของญี่ปุ่น ซึ่งนโยบายของเขาอาจส่งผลต่อทิศทางการลงทุนในประเทศ ซึ่งตลาดสะท้อนผลเชิงลบ โดยปิดตลาดในวันที่ 30 กันยายน ดัชนี Nikkei ติดลบ -3.6%

3.สถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนได้ทวีความรุนแรงขึ้น โดยกองทัพอิสราเอลได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางภาคพื้นดินในพื้นที่ชายแดนเลบานอนเพื่อตอบโต้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งการโจมตีนี้ถูกระบุว่าเป็นปฏิบัติการที่จำเป็นในการป้องกันชุมชนอิสราเอลในภาคเหนือ ขณะที่ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ ฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ถูกสังหารเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับฮิซบอลเลาะห์และอิหร่านที่เป็นผู้สนับสนุนหลัก

4.SCBX ประกาศลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นทั้งหมดของ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส ผู้ให้บริการ Robinhood แก่กลุ่มผู้ลงทุนนำโดยกลุ่มยิบอินซอย คาดมูลค่าซื้อขายราว 2,000 ล้านบาท โดยชำระทันที 400 ล้านบาท และเพิ่มตามผลประกอบการไม่เกิน 1,600 ล้านบาท โดยยังคงให้บริการต่อดังเดิม เพื่อประโยชน์ของกลุ่มลูกค้า

5.ประชาชาติธุรกิจรายงาน ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ พระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.752 ล้านล้านบาท มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป พร้อมตั้งงบฯกลางในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการแจกเงินดิจิทัล เฟส 2 ไว้ 1.87 แสนล้านบาท ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2567

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

KTB: ราคาพื้นฐานที่ 24.00 บาท

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อ KTB จากการที่ KTB โอกาสที่ตลาดจะปรับประมาณการณ์ขึ้นจาก ROE ที่อยู่ในระดับที่สูงราว 10% แต่ยังมี PBV ที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับ ROE และยังได้รับประโยชน์จากเร่งลงทุนและเบิกจ่ายของภาครัฐ ที่ KTB มีสัดส่วนของเงินให้กู้ยืมจากภาครัฐราว 15% นอกจากนี้ Asset quality ของ KTB อยู่ในระดับที่ความเสี่ยงค่อนข้างต่ำ โดยมี สำรอง LLR/Loan ในระดับสูงเป็นอันดับสองของกลุ่มธนาคาร และยังมี Tier 1 capital ที่เหลือค่อนข้างเยอะ เรามองมีโอกาสทำ capital management เช่นเดียวกันกับธนาคารอื่นๆ

BA: ราคาพื้นฐาน 26.87 บาท

เรามีมุมมองเชิงบวกต่องบ BA ใน 3Q24 ซึ่งเป็นช่วง High season ของการท่องเที่ยวสมุย ซึ่งมีการแข่งขันที่ค่อนข้างต่ำและกำลังเข้าสู่ golden week ของนักท่องเที่ยวจีนในสัปดาห์นี้ โดย BA มีเส้นทางบินไปยังสมุยราว 60% ของรายได้จากสายการบิน นอกจากนี้เรามองว่ากลุ่มสายการบินทั้ง BA จะได้รับประโยชน์จากค่าเงินบาทที่แข็งซึ่งจะทำให้สามรถประหยัดค่าใช้จ่ายในสกุลเงิน USD ได้ และต้นทุนน้ำมันขาลงจากราคาน้ำมัน Jet fuel ที่มีราคาลดลงต่ำกว่า $90 ในช่วงที่ผ่านมาเช่นกัน นอกจากนี้ เราคาดงบใน 3Q24 จะรายงานกำไรราว 955 ล้านบาทเติบโตขึ้น 13%yoy

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของโซนยุโรปเบื้องต้น (HCOB Manufacturing PMI Flash) เดือน ก.ย. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 44.8 และการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของทางยุโรปเบื้องต้น (EU CPI Flash) ครั้งแรกเดือน ก.ย. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 2.2% YoY ต่อด้วยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของสหรัฐ (ISM Manufacturing PMI) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 47.0 จุดปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 47.2 จุด และ ตัวเลขตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ในสหรัฐ (JOLTS Job openings) เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 7.67 ล้านตำแหน่ง
  • วันพุธ ติดตาม ดัชนีภาคการผลิตขนาดใหญ่จากการสำรวจ Tankan ญี่ปุ่นในไตรมาส 3 ตลาดคาดการณ์ที่ 13 จุดทรงตัวจากครั้งก่อนหน้า และ ตัวเลขอัตราการว่างงานของสหภาพยุโรป (EU unemployment rate) เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 6.4%
  • วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการของสหรัฐ (ISM Service PMI) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 51.5 จุดทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าและรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าจากโรงงาน (Factory Orders) ในสหรัฐ เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +5.0% YoY
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเศรฐกิจของสหรัฐ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.40 แสนตำแหน่งชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.42 แสนตำแหน่ง ต่อด้วยตัวเลขอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 4.2% ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า
- Advertisement -