KS Daily View 02.10.2024 >>> หุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลง จากความตึงเครียดตะวันออกกลาง SET วันนี้ 1,440 – 1,480 จุด แนะนำ PTTEP, MINT

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลง Dow Jones -0.41%, S&P500 -0.93%, Nasdaq Composite -1.53% และ Russell 2000 -1.48% แรงกดดันสำคัญมาจากความขัดแย้งในตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอลและอิหร่านที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังอิหร่านได้เปิดฉากยิงใส่อิสราเอลโดยตรง ทำให้ตลาดปรับตัวลงโดยภาพรวมและมีเพียงหุ้นในกลุ่ม Energy, Utilities และ Communication Services ที่สามารถยืนบวกได้ นอกจากนี้ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาผสมผสานเป็นแรงกดดันต่อตลาดเช่นกัน โดยตลาดแรงงานดูดีขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของตำแหน่งงานเปิดใหม่ (JOLTs) ในเดือนสิงหาคมมากกว่าคาดและทำระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน แต่ดัชนีการผลิต ISM เดือนกันยายนยังไม่ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าและเป็นการหดตัวเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

SET Index ปิดบวกราว 16 จุด ปิดที่ระดับ 1,464.66 ขึ้นทำจุดสูงสุดในปีนี้ สวนทางกับตลาดในภูมิภาคเอเชียใต้ หุ้นขนาดใหญ่ปรับตัวขึ้นได้ค่อนข้างดีหลังจากกองทุนวายุภักษ์ได้เข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทยเป็นวันแรก กลุ่มที่ปรับตัวขึ้นเป็นแรงหนุนสำคัญ ได้แก่ Electronic, ICT และ Tourism วันนี้คาด SET น่าจะพักฐานจากประเด็นสงครามในตะวันออกกลาง โดยมองกรอบที่ 1,440 – 1,480 แนะนำ PTTEP จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นแรงเมื่อคืนนี้ และ MINT จากปัจจัยบวกเฉพาะตัว

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.สหรัฐฯ รายงานตัวเลขเศรษฐกิจผสมผสาน ISM ภาคการผลิต 47.2 ต่ำกว่าคาดที่ 47.5 และหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ในขณะที่ตำแหน่งงานเปิดรับ (JOLTs) เพิ่มขึ้นเป็น 8.04 ล้านตำแหน่งมากกว่าคาด 7.693 ล้านตำแหน่ง ทำระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

2.อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนในเดือนกันยายนลดลงมาอยู่ที่ 1.8% ทำระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือนเมษายน 2021 และต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) โดยตลาดคาดว่า ECB อาจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 25 bps หลังจากมีการปรับลดดอกเบี้ยมาแล้ว 2 ครั้ง

3.ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นแรง หลังอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธประมาณ 200 ลูกเข้าโจมตีอิสราเอลเมื่อคืนนี้ เป็นการตอบโต้หลังจากที่อิสราเอลโจมตีเลบานอนและสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์ การโจมตีครั้งนี้สร้างความกังวลว่าความขัดแย้งอาจยกระดับจากสงครามตัวแทนเป็นการเผชิญหน้าโดยตรงระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล

4.รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา รายงานว่าตั้งแต่ 1 ม.ค. – 29 ก.ย. 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 26,005,295 คน สร้างรายได้ประมาณ 1,214,681 ล้านบาท โดย 5 อันดับแรกคือ จีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และรัสเซีย ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (23-29 ก.ย.) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 592,069 คน ลดลง 1.69% จากสัปดาห์ก่อน แต่กลุ่มตลาดระยะไกลหรือนักท่องเที่ยวที่เดินข้ามทวีปฟื้นตัวขึ้น 6.85% คาดสัปดาห์หน้า (30 ก.ย.-6 ต.ค.) จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจากวันหยุดชาติจีนและมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล

5.นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เผยยังไม่มีข้อสรุปเรื่องปรับลดวงเงินดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 เหลือ 5,000 บาท และไม่แน่ใจว่าจะทันแจกก่อนสงกรานต์ปี 2568 รัฐบาลกำลังพิจารณาจังหวะเวลาที่เหมาะสมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สำหรับโครงการโอนเงิน 10,000 บาทเฟสแรก โอนเงินครบแล้ว แต่มีผู้โอนไม่ผ่านประมาณ 3.8 แสนราย จะมีการโอนซ้ำอีก 3 รอบ คาดว่าจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้น 0.35% นอกจากนี้ กำลังพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ สำหรับปลายปี รวมถึงโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” และ “คนละครึ่ง” แต่ยังไม่มีข้อสรุป

6.อินโฟเควสท์ รายงานนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่าในวันพุธนี้กระทรวงคลังจะมีการประชุม ร่าง พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร (เอ็นเตอร์เทนท์เมนท์ คอมเพล็กซ์) นัดแรก พร้อมเตรียมตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาเพื่อนำร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรี

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

PTTEP: ราคาพื้นฐาน 174 บาท

ความตึงเครียดในตะวันออกกลางมีการยกระดับมากขึ้น จากการที่อิสราเอลได้ลอบสังหารผู้นำของฮิซบอลเลาะห์ การยกระดับการโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอล ทำให้แหล่งข่าวกรองมีการเตือนว่าอิหร่านกำลังเตรียมการยิงชีปนาวุธระยะไกลโดยตรงต่ออิสราเอลในเร็วๆนี้ ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นแรงราว 4% โดยหุ้นสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ปิดบวกได้แค่กลุ่มพลังงานเท่านั้น จาก Sentiment ในระยะสั้นที่สนับสนุน กอปรกับราคาหุ้นที่ Underperform สวนทางตลาด แนะนำซื้อโดยมีราคาพื้นฐานที่ 174 บาท

MINT: ราคาพื้นฐาน 43.02 บาท

แนวโน้มผลประกอบการใน 3Q24 มีโอกาสปรับตัวดีขึ้น โดยได้รับแรงสนับสนุนจากฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ในยุโรป ซึ่งเป็นตลาดหลักของธุรกิจโรงแรมของบริษัท ประกอบกับ RevPar (รายได้ต่อห้องพักที่เปิดบริการ) ที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นตามอัตราการเข้าพักและราคาห้องพักที่สูงขึ้น นอกจากนี้อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนที่ชะลอตัวต่ำกว่า 2% หนุนให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่อ ซึ่งเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยลดต้นทุนทางการเงินของบริษัท โดยเฉพาะหนี้สินในสกุลเงินยูโร พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้บริโภคในยุโรปมีกำลังซื้อมากขึ้น อีกปัจจัยบวกคือจีนเข้าสู่ช่วง Golden Week โดยข้อมูลจาก Trip.com สะท้อนว่ายุโรปกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปีนี้ แนะนำซื้อโดยมีราคาพื้นฐานที่ 43.02 บาท

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพุธ ติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ประกาศโดย Automatic Data Processing (ADP Non-Farm Employment Change) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 123,000 ตำแหน่งเร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ 99,000 ตำแหน่ง และตัวเลขอัตราการว่างงานของสหภาพยุโรป (EU unemployment rate) เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 6.4%
  • วันพฤหัสฯ ติดตามตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการของสหรัฐ (ISM Service PMI) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 51.5 จุดทรงตัวจากเดือนก่อนหน้าและรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าจากโรงงาน (Factory Orders) ในสหรัฐ เดือน ส.ค. เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ +5.0% YoY
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเศรฐกิจของสหรัฐ การจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 1.40 แสนตำแหน่งชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้าที่ 1.42 แสนตำแหน่ง ต่อด้วยตัวเลขอัตราการว่างงาน (Unemployment rate) เดือน ก.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ 4.2% ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า
- Advertisement -