คลายกังวล และยังมีความหวัง / 1,445-1,465

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SET แกว่งออกข้าง อิงทางบวก : แรงหนุนจากความคลายกังวลราคาพลังงาน และความหวังต่อนโยบายภาครัฐและศก.ไทย รวมถึง VAYU1 หากแต่มีแนวโน้มถูกลดทอนลงด้วยหุ้นในกลุ่มพลังงานและการไหลออกของ Fund flow ทั้งนี้ คาด Sentiment ทางบวกมาจากความคลายกังวลเงินเฟ้อทางด้านอุปทาน ตามราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลง 4.6% สู่ $73.57 ต่อบาร์เรล หลังจากมีรายงานข่าวว่ากลุ่มฮิซุบอลเลาะห์และอิสราเอลอาจจะทำข้อตกลงหยุดยิงอีกทั้ง มองราคาน้ำมันดิบยังมีแนวโน้มถูกกดดันเพิ่มเติมจากการที่ API เผยสต็อกน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 10.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 4 ต.ค.67 พลิกจากการลดลง 1.46 ล้านบาร์เรลในการรายงานสัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ มอง SET Index ยังมีแรงขับเคลื่อนจากความหวังต่อภาคมาตรการรัฐและภาพการฟื้นตัวของศกรวมถึงการท่องเที่ยวไทย หลัง 1) รมช.คลังเผยรัฐบาลกำลังจัดเตรียมมาตรการกระตุ้นศก.ระยะสั้น โดยเป็นแพ็คเกจในช่วง 6 เดือนหลังจากนี้ไป และ 2) World Bank คงคาดการณ์การเติบโตของศก.ไทยในปี 67 ที่ 2.4% เร่งขึ้นจาก 1.9% ในปี 66 โดยการเติบโตของศก.ในช่วง 2H67 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก โดยได้รับการสนับสนุนจากการเร่งดำเนินการงบประมาณและการส่งออกสินค้า การท่องเที่ยว และการบริโภคภาคเอกชน ที่ยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักในปีนี้ ขณะที่การทยอยเข้าลงทุนของกองทุนวายุภักษ์หนึ่ง มองยังมีแนวโน้มเป็นอีกแรงหนุนสอดรับกับนักลงทุนสถาบับที่ซื้อสุทธิหลักพันลบ.ตลอด 6 วันทำการ ในเดือนต.ค.67 อย่างไรก็ตาม มองทางขึ้นจำกัดโดยหุ้นในกลุ่มพลังงานมีแนวโน้มถูกกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง อีกทั้ง SET Index ยังคงมีแนวโน้มถูกกดดันจากการไหลออกของ Fund flow สอดรับนักลงทุนต่างชาติที่ขายสุทธิ 10 วันทำการติดต่อกัน นอกจากนี้ อาจเห็นการชะลอการลงทุนของนักลงทุนก่อนที่สหรัฐฯ จะมีการเผยรายงานการประชุมของ FOMC ประจำวันที่ 17-18 ก.ย.67 ในคืนนี้ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยอของเฟด

กลยุทธ์การลงทุน : 1) เก็งงบ 3Q67: BEM, CK, DELTA, HANA, KBANK, KKP, KTB, SCB, SIRI, WHA 2) ท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง: AOT, BA, CPALL, CRC, MBK, MINT, NSL 3) วายุภักษ์: ADVANC, BBL, BDMS 4) ซ่อมสร้าง: GLOBAL, HMPRO และ 5) ประกัน: BLA, TLI

ปัจจัยบวก

  • ก.ท่องเที่ยวฯเผยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-6 ต.ค.67 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศแล้วทั้งสิ้น 26.6 ล้านคน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 1.24 ล้านลบ.
  • ครม.เห็นชอบทบทวนหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 โดยเปลี่ยนเป็นให้การช่วยเหลือแบบเหมาจ่าย อัตราเดียว 9,000 บาท/ครัวเรือน
  • รมว.อุตสาหกรรมเผยว่าก.อุตสาหกรรมได้เดินหน้าบูรณาการการทำงานแบบทวีคูณ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมไทยจากการนำเข้าสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ล่าสุดสั่งสมอ.ยกระดับการบังคับใช้กฎหมายร่วมกับสคบ. ในการป้องกันและปราบปรามสินค้าไม่ได้มาตรฐาน
  • จีนเผยช่วงหยุดยาววันชาติจีนที่ผ่านมา ปริมาณผู้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งรวมอยู่ที่ 21.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 18.35% y-y ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวรวมอยู่ที่ 2.69 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 11.67% y-y

ปัจจัยลบ

  • ธนาคารกลางโลกคาดว่าการขยายตัวของศก.จีนจะอ่อนแอลงอีกในปี 2568 แม้รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการกระตุ้นศก.ชั่วคราวเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งความอ่อนแอของศก.จีนจะส่งผลให้ศก.ของหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและภูมิภาคแปซิฟิกชะลอตัวลงอย่างมาก
  • ญี่ปุ่นพบจำนวนการล้มละลายสูงสุดตั้งแต่ปี 2556 ในช่วง 6 เดือนสิ้นสุดเดือนก.ย. เนื่องจากบริษัทต่างๆ ได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยรายงานของธนาคาร Teikoku Databank ระบุว่า มีบริษัทล้มละลายประมาณ 4,990 แห่งในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเพิ่มขึ้น 18.6% y-y
  • เยอรมนีเผยว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวในภาคอุต โดยดัชนีความเชื่อมั่นในภาคการผลิตยังคงอยู่ในระดับต่ำ และคำสั่งซื้อใหม่ในเดือนส.ค.67 ก็ไม่สามารถรักษาแนวโน้มการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้

PICKS OF THE DAY

BA BUY

  • เป้าหมาย 24.50 / 25.50 แนวรับ 23.00
  • 3Q67 high season เกาะสมุย และนัก ท่องเที่ยวโตดี: 3Q67 นักท่องเที่ยวยังโตดี 21.1% y-y ที่ 8.6 ล้านคน ประกอบกับเป็น high season ของเกาะสมุย ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีรายได้ต่อตั๋วสูง และเป็นเส้นทางรายได้หลักมีสัดส่วนที่ 68% ของรายได้ตั๋วใน 1H67 คาด 3Q67 กำไรปกติจะโตขึ้น y-y, q-q
  • แนวโน้มยังดีไปถึง 4Q67-1Q68: กำไรปกติยังมีแนวโน้มเติบโต y-y ต่อเนื่องใน 4Q67-1Q68 ซึ่งเป็น high season ท่อง เที่ยวของประเทศ ตัวเลขนักท่องเที่ยวโตต่อเนื่อง y-y สนับสนุนการเติบโตของ BA และตลาดภายในประเทศ คาดรัฐบาล จะมีนโยบายออกมากระตุ้นการท่องเที่ยวของคนไทย อย่างการรื้อฟื้น “คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน”

KTB BUY

  • เป้าหมาย 22.00 / 22.50 แนวรับ 20.00
  • ได้ประโยชน์จากโครงการรัฐ : KTB เป็นธนาคารที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาล ทำให้มองว่าจะได้ประโยชน์ต่อโครงการต่าง ๆ ของรัฐมากที่สุด ประกอบกับการจัดงาน Thailand Focus น่าจะเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติได้เพิ่มขึ้นด้วย
  • มีสัดส่วนเงินฝากประจำน้อย ได้ประโยชน์หากดอกเบี้ยปรับลง: KTB มีสัดส่วนเงินฝากประจำเพียง 22% น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 32% อยู่พอสมควร ซึ่งหากทิศทางดอกเบี้ยเป็นขาลงจะทำให้ อัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ และเงินฝากกระแสรายวันลดลงก่อน และทำให้ต้นทุนเงินฝากของ KTB ปรับลดลงเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม
- Advertisement -