ผิดหวัง CPI สถานีต่อไป PPI / 1,460-1,472

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

SET คาดจะกลับมาแกว่งตัว: โดยมอง Sentiment ลบภายนอกจะเป็นแรงกดดันหลักเข้ามาจำกัดทางขึ้นของตลาดในวันนี้ ปัจจัยลบนำโดย 1) ตัวเลข CPI และ Core CPI สหรัฐ เดือน ก.ย. 67 ที่สร้างความกังวลให้ตลาดอีกครั้ง หลังตัวเลข CPI ออกมาขยายตัว 2.4%y-y สูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 2.3%y-y แต่ลดลงจากเดือน ส.ค. 67 ขณะที่ Core CPI ออกมาขยายตัว 0.3%y-y ขยายตัวเท่ากับในเดือน ส.ค.67 สะท้อนภาพการลดลงของอัตราเงินเฟ้อที่เชื่องช้า ดังนั้นเฟดมีความเป็นไปได้ที่จะไม่เร่งรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยทางฝ่ายมองเฟดคงเลือกลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเพียง 25 bps ในรอบการประชุมเดือน พ.ย.67 เพื่อให้สามารถควบคุมเงินเฟ้อกลับสู่กรอบเป้าหมายได้พร้อมๆ กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ จึงอาจสร้างความผิดหวังให้ตลาด มีแรงขายหุ้นในตลาดหุ้นสหรัฐออกมาบางส่วน คาดส่ง Sentiment ลบมายังตลาดหุ้นไทยด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี Fedwatch tool ยังให้น้ำหนักกว่า 80% กับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 25 bps ในรอบการประชุมเดื่อน พ.ย.67 มองตลาดจะรอจับตา PPI คืนนี้เพื่อคาดการณ์ทิศทางนโยบายการเงินเพิ่มเติม 2) นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิต่อเนื่องในหุ้นไทย วานนี้ขายสุทธิกว่า 1,600 ล้านบาท โดยหากพิจารณา YTD นักลงทุนต่างชาติเป็นกลุ่มเดียวที่มียอดซื้อขายสุทธิเป็นลบอยู่กว่า 1.11 แสนล้านบาท กดดันราคาหุ้นขนาดใหญ่ ด้านปัจจัยบวกมองตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการเข้าซื้อของนักลงทุนสถาบันผ่านเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ วานนี้ซื้อสุทธิไป 3,579 ล้านบาท โดยเป็นกลุ่มนักลงทุนเดียวที่ซื้อขายสุทธิเป็นบวกวานนี้ ส่วนสัปดาห์หน้าคาดตลาดจับตา การประชุม ECB ตัวเลขค้าปลีกสหรัฐ เดือน ก.ย. 67 GDP3Q67 และตัวเลขค้าปลีกเดือน ก.ย.67 ของจีน รวมถึงการประชุม กนง. ในช่วงกลางสัปดาห์ คาดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% แนะจับตาทิศทางการออกเสียงของที่ประชุมกนง.เพื่อคาดการณ์การปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย

กลยุทธ์การลงทุน : 1) เก็งงบ 3067: BEM, CK, DELTA, HANA, KBANK, KKP, KTB, SCB, SIRI 2) วายุภักษ์: ADVANC, BBL, BDMS, BGRIM, GPSC, WHA 3) ท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง: AOT, ERW, CPALL, CRC, MINT, NSL 4) Selective : WHAUP, COM7, CKP

ปัจจัยบวก

  • รมช.คมนาคมเผยสถานการณ์นำท่วมจังหวัดเชียงใหม่ได้คลี่คลายลง และขณะนี้ได้รับรายงานคาดการณ์ปริมาณเที่ยวบินจากบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด พบว่าภาพรวมเที่ยวบินไปกลับเชียงใหม่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 10%
  • องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตกล่าวว่าภูเก็ตตั้งเป้ารายได้ครึ่งปีหลัง 2567 ประมาณ 5 แสนลบ. จากเป้าเดิม 4.2 แสนลบ. ด้วยศักยภาพการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ขนส่ง และการบิน
  • บลูมเบิร์กรายงานว่ารัฐบาลไทยเตรียมเริ่มการเจรจากับกัมพูชาอีกครั้งเพื่อสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งที่มีปริมาณสำรองอย่างน้อย 300,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทั้งสองประเทศมีข้อพิพาทกันมาตั้งแต่ทศวรรษ 1970
  • ทช.เผยเตรียมเดินหน้า 14 โครงการพัฒนาทางหลวง/ถนนทั่วประเทศภายใต้งบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดจะเริ่มก่อสร้างในต้นปี 68

ปัจจัยลบ

  • ม.หอการค้าฯเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.67 อยู่ที่ 55.3 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 และต่ำสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคยังคงเห็นว่าสถานการณ์ศก.โดยรวมยังคงฟื้นตัวช้าและค่าครองชีพสูง กังวลสถานการณ์น้ำท่วมและค่าเงินบาทที่ปรับแข็งค่าขึ้น
  • ม.หอการค้าฯเผยดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนก.ย. 67 อยู่ที่ 49.4 ลดลงจาก 50.5 ในเดือนส.ค. 67 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และต่ำกว่าระดับ 50 เป็นผลจากภาคธุรกิจไม่มีความเชื่อมั่นในสถานการณ์ปัจจุบัน และมีสัญญาณวิตกกังวลถึงภาวะศก.ในปัจจุบันค่อนข้างสูง
  • ttb analytics มองการแข่งขันของภาคส่งออกไทยในตลาดโลกจะมีความทำทายมากขึ้นในระยะข้างหน้า ทั้งจากมิติของสินค้าส่งออกหลักที่มีคู่แข่งมากขึ้น และมิติของกฎระเบียบการค้าโลกที่เข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่พึ่งพาการส่งออกและนำเข้าจากจีนสูง
  • สทท.แถลงดัชนีความเชื้อมันผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 3Q67 อยู่ที่ระดับ 68% ลดลงจากไตรมาสที่ผ่านมามาก และต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

PICKS OF THE DAY

BGRIM BUY
  • เป้าหมาย 24.70 / 25.50 แนวรับ 23.00
  • ลงนามซื้อขายไฟฟ้ากับกฟผ.และกฟภ.: วานนี้บริษัทได้แจ้งต่อตลท.ว่าบริษัทย่อยและ การร่วมค้าจำนวน 8 บริษัท ซึ่งบี.กริม เพาเวอร์ ถือหุ้นร่วมกับบริษัทพันธมิตรอื่นๆ ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟผ.และกฟภ.เป็นระยะเวลา 25 ปี เพื่อพัฒนาและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน กำลังการผลิตตามสัญญารวมทั้งสิ้น 265.36 เมกะวัตต์ โดยมีกำหนด เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2569 ถึง ปี 2573 ส่งผลให้ทางฝ่ายมองเป็นหนึ่งในปัจจัยหนุนต่อผลการดำเนินของบริษัทในระยะกลาง-ยาว
  • ย้ายฐานการผลิตหนุนอุปสงค์พลังงาน: ทางฝ่ายมองการย้ายฐานการผลิตสู่ไทยที่ยังมีแนวโน้มดำเนินต่อไป ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯกับจีน จะเป็นปัจจัยหนุนต่ออุปสงค์ของไฟฟ้าในกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่ง BGRIM จะเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับประโยชน์ นอกจากนี้ ทางฝ่ายมองว่า BGRIM จะได้ประโยชน์จากวัฎจักรดอกเบี้ยขาลง เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีภาระหนี้สินสูง โดยมี D/E อยู่ที่ 2.37x ซึ่งสูงเป็นอับดับต้นของหุ้นในกลุ่มพลังงาน
ERW BUY
  • เป้าหมาย 4.58 / 4.70 แนวรับ 4.30
  • ต่างชาติเที่ยวไทย จีนครองแชมป์ สูงสุด คาดดันรายได้ ERW: รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยสะสม สะสม 9 เดือนแรกของปี 67 รวม 26 ล้านคน นำโดยนักท่องเที่ยวชาวจีน มาเลเซียและอินเดีย ตามลำดับ สร้างรายจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 1.2 ล้านบาท ทางฝ่ายมองเป็นปัจจัยบวก คาดใน 4Q OCC เติบโตอยู่ที่ระดับ 81-82%, ARR +5% y-y, RevPAR +7% y-y
  • แนวโน้มรายได้ Hop Inn ไทยสดใส 4Q: ทางฝ่ายคาดรายได้โรงแรม Hop Inn ในไทยเพิ่มขึ้น รับปัจจัยบวกจากช่วง High season และจากแผนการฟื้นฟูการท่องเที่ยวผ่านมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” กำลังจะกลับมาในช่วงหน้าฝนปี 2568 โดยเน้นท่องเที่ยวในเมืองรอง ทั้งนี้รมว.การท่องเที่ยวฯ เผยปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างฟื้นโครงการดังกล่าว

 

- Advertisement -