รอติดตามประชุม กนง. กลางในวันพุธ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.47% นักลงทุนกลับเข้าซื้อหุ้นในกลุ่ม Technology แต่การซื้อขายเป็นไปอย่างเบาบาง เพราะตลาดพันธบัตรปิดทำการในวันโคลัมบัส ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 2% จากการที่กลุ่ม OPEC ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์ในปีนี้และปีหน้า

Market Outlook

วันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ รายงานดัชนีราคาผู้ผลิตพบว่าทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดว่าจะขยายตัว 0.1%MoM ส่วนดัชนี้ราคาผู้ผลิตพื้นฐาน (Core PPI) ขยายตัวตามที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นแข็งแกร่ง พร้อมกับการอ่อนตัวลงเล็กน้อยของ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2 ปี โดย CME FED Watch ล่าสุดกลับมาให้น้ำหนักลดดอกเบี้ย 0.25% ด้วยความน่าจะเป็น 90% ถูกปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากก่อนหน้าที่ 85% ส่วนนึงอาจเป็นเพราะว่าเงินเฟ้อฝั่งผู้ผลิตรายงานต่ำกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดการณ์ไว้ ขณะที่ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจีนได้รายงานเงินเฟ้อพบว่าขยายตัวเพียง 0.4% YoY ต่ำกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 0.6%YoY ยังสะท้อนถึงเศรษฐกิจจีนที่ยังไม่แข็งแกร่งและอาจสร้างแรงกดดันต่อกลุ่ม China Play (PTTGC IVL SCGP) ส่วนสัปดาห์นี้นักลงทุนจะให้น้ำหนักกับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินที่จะทราบผลในวันพุธช่วงบ่าย ข้อมูลจาก Bloomberg Consensus ประเมินว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายระดับเดิม ซึ่งทำการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จำนวน 21 ท่าน พบว่ามีเพียง 3 ท่านที่คาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% ส่วนความเห็นของเราก็คาดว่าที่ประชุมจะคงดอกเบี้ยระดับเดิม ด้วยเหตุผลที่ว่า FED มีแนวโน้มจะปรับลดดอกเบี้ยน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ ด้วยการจ้างงานที่ยังแข็งแกร่ง พร้อมกับการปรับขึ้นมาของเงินเฟ้อสหรัฐฯ สำหรับสหรัฐฯ สัปดาห์นี้รอติดตามยอดค้าปลีกที่จะทราบทางการในคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาประเทศไทย Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.3% MoM

สัปดาห์นี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1450 – 1495 ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนไม่แนะเพิ่มพอร์ตการลงทุน จากการที่ดัชนีสะท้อนปัจจัยบวกต่างๆ ไปมาก ประกอบกับเริ่มมีระดับ Valuation ที่ไม่ถูกจากการปรับตัวขึ้นมากว่า 15.5% แต่อย่างไรก็ตามสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงแนะเก็งกำไรในกลุ่มส่งออก (ITC TU) ปัจจัยหนุนเงินบาทอ่อนค่า กลุ่มการเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ปัจจัยหนุนนโยบายการเงินมาถึงจุดสูงสุด กลุ่มสายการบิน (AAV) ปัจจัยหนุนน้ำมันตัวลงพร้อมแนะระมัดระวังระยะสั้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) จากการที่นักลงทุนเก็งกำไรร่วงหน้าว่าที่ประชุม กนง. อาจคงดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

AAV (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 2.82 บาท)

AAV เป็นผู้ประกอบการที่ได้รับผลดีจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ซึ่งล่าสุดคาดว่าผู้โดยสารทั้งปีจะไปได้ถึงระดับ 20 ล้านคน รวมถึงบริษัทยังคงมีแผนเปิดเส้นทางใหม่เพิ่ม โดยเฉพาะเส้นทางต่างประเทศอย่างประเทศอินเดีย ขณะที่จีนมีโอกาสเพิ่มขึ้นเช่นกันหลังเปิดฟรีวีซ่า

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 18.30 บาท)

คาดผลประกอบการงวด 3Q24 มีกำไรสุทธิ 1,303 ล้านบาท (+8%YoY,+7%QoQ) ปัจจัยบวกหลักยังคงมาจากการเติบโตของธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป (Ambient Seafood) ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นจากตลาดตะวันออกกลาง และอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Care) แม้ว่าธุรกิจอาหารแช่แข็ง (Frozen Seafood) ยังคงลดลงจากความต้องการที่ชะลอตัวโดยเฉพาะตลาดสหรัฐฯ

- Advertisement -