ในที่สุดก็ลดสักที / 1475-1,495

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET คาดเดินหน้าขึ้นต่อ: ด้วยแรงหนุนหลักจากการลดดอกเบี้ยของกนง. ระหว่างที่รอจับตาการประชุม ECB โดยปัจจัยบวกนำโดย 1) กนง.ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยลง 0.25% สู่ 2.25% ด้วยมติ 5 ต่อ 2 เสียง คณะกรรมการส่วนใหญ่มองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยบรรเทาภาระหนี้ได้บ้าง และประเมินว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะไม่ได้สร้างหนี้ใหม่เพิ่มขึ้นมากนัก เนื่องจากสินเชื่อครัวเรือนมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง จึงจะไม่เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการปรับลดสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อรายได้ (Debt deleveraging) ส่วนคณะกรรมการอีก 2 เสียงมองว่าอัตราดอกเบี้ยที่ 2.5% เป็นระดับที่เหมาะสมต่อภาวะเศรษฐกิจและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในวันข้างหน้า โดยรวม กนง. มองตัวแปรทางเศรษฐกิจในปัจจุบันยังเป็นไปตามที่คาดการณ์ คาด กนง.จึงอาจยังไม่เร่งรีบปรับเปลี่ยนดอกเบี้ยนโยบาย จึงมองปลายปีดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงตัวที่ 2.25% ในระยะสั้นมองหุ้นในกลุ่มการเงิน ค้าปลีก อสังหาฯ นิคมฯ โรงไฟฟ้า และ REIT จะได้รับ Sentiment เชิงบวก 2) นักลงทุนต่างชาติพลิกกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทยวานนี้กว่า 4.2 พันล้านบาท เป็นการพลิกมาซื้อสุทธิครั้งแรกในรอบ 15 วันทำการ พร้อมกับค่าเงินบาท ที่ชะลอการอ่อนค่า สนับสนุนภาพ Fundflow ไหลเข้า ขณะที่นักลงทุนสถาบันยังคงซื้อสุทธิอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 12 มองเป็นบวกต่อหุ้นขนาดกลาง-ใหญ่ 3) แรงเข้าซื้อเก็งกำไรในหุ้นที่เตรียมประกาศงบ 3Q67 โดยมองหุ้นในกลุ่มโรงพยาบาล ที่เป็นช่วงไฮซีซัน กลุ่มอสังหาที่มียูนิตครบกำหนดโอนเข้ามาช่วยหนุนผลประกอบการใน 3Q67 อาจเป็นเป้าหมายสำหรับนักลงทุน ด้านปัจจัยอื่น นักลงทุนรอจับตา 1) การประชุม ECB เบื้องต้นตลาดคาดจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% 2) ตัวเลขยอดค้าปลีกสหรัฐประจำเดือน ก.ย. 67 คาดขยายตัว 0.3%m-m เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 0.1%m-m สะท้อนกำลังซื้อภายในที่ฟื้นตัว
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) กนง.ลดดอกเบี้ย : CPAXT, CPN, CPALL, TRUE, ADVANC, MTC, SAWAD, KTC, SIRI, SC, AP, SPALI, BGRIM, GPSC, GULF, WHAIR 2) เก็งงบ 3Q67: BDMS, BH, CPF, KBANK, KKP, KTB, WHA และ 3) Selective: INTUCH, ICHI

ปัจจัยบวก

  • KKP Research ปรับประมาณการศก.สำหรับปี 67 ขึ้นจาก 2.6% เป็น 2.8% และปี 68 ขึ้นจาก 2.8% เป็น 3.0% เพื่อสะท้อนแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะสั้น จากสองปัจจัยบวกที่สำคัญ คือ มาตรการ/งบประมาณภาครัฐ และการปรับตัวดีขึ้นของการส่งออกบางกลุ่ม
  • นายกคิกออฟโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ จับมือรายใหญ่ช่วยรายเล็ก เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าเช่า ค่าแผง สนับสนุนพื้นที่ขายของ และลดราคาสินค้าคาดจะกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1 แสนล้านบาท
  • ฮ่องกงเตรียมผ่อนคลายกฎหมายหนี้อสังหา และเตรียมตัดลดภาษีสุรา อันเป็นหนึ่งในชุดมาตรการสนับสนุนภาคอสังหา และการใช้จ่าย หลังการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนกดดันภาพรวมเศรษฐกิจในเขตเมือง
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เผยอยากเห็นการลดดอกเบี้ยนโยบายลง โดยอยากให้มีการปรับลดดอกเบี้ยลงในการประชุม กนง.ที่เหลืออีก 2 ครั้งรวม 0.5% เชื่อว่าจะมีการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง

ปัจจัยลบ

  • ส.อ.ท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตฯเดือนก.ย.67 อยู่ที่ระดับ 87.1 ปรับตัวลดลงจาก 87.7 ในเดือนส.ค.67 โดยมีปัจจัยด้านลบจากสถานการณ์อุทกภัยสร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนของประชาชน พื้นที่การเกษตร และอุตฯรวมถึงพื้นที่การท่องเที่ยว และส่งผลกระทบต่อศก.ในภาพรวม มูลค่าสูงถึง 3-5 หมื่นลบ.
  • รัฐบาลจีนประกาศว่าจีน “ไม่มีวัน” ตัดทางเลือกใช้กำลังทหารเพื่อนำไต้หวันมาอยู่ภายใต้การปกครอง
  • ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ประเมินความเสียหายที่เกิดกับภาคการท่องเที่ยวและภาคบริการในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมทั้งสองระลอกเป็นตัวเลขกว่า 2,280 ล้านบาท
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยมีความเป็นไปได้ที่อาจนำกฎหมายการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการจราจรคับคั่ง (Congestion charge) มาใช้ซึ่งอาจเริ่มเก็บในถนนเส้นที่มีรถไฟฟ้าพาดผ่าน และมีจำนวนรถบนถนน 7แสนค้นต่อวัน โดยจะเก็บค้นละ 50 บาท

PICKS OF THE DAY

AP BUY
  • เป้าหมาย 11.00 / 11.50 แนวรับ 10.00
  • กนง. ลดอัตราดอกเบี้ย 0.25%: กนง. มีมติลดอัตราดอกเบี้ย จาก 2.50% เป็น 2.25% มีผลทันที จะช่วยบรรเทาภาระหนี้ครัวเรือนและกระตุ้นเศรษฐกิจ ประโยชน์โดยตรงต่ออุตสาหกรรมอสังหาฯโดยตรง ที่ปัจจุบันเกิดการปฏิเสธสินเชื่อจากอัตราดอกเบี้ยและหนี้ครัวเรือนที่สูง
  • การเข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น: อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะช่วยให้การเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น และช่วยให้ระดับการปฏิเสธสินเชื่อลดลง เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอสังหาฯระดับราคากลางที่ลูกค้าส่วนใหญ่ซื้ออสังหาฯโดยต้องพึ่งพาเงินกู้เป็นหลักอย่าง AP และเป็นแบรนด์ที่ครอง market share สูงสุดในตลาดบ้าน

MTC BUY

  • เป้าหมาย 54.50 / 56.00 แนวรับ 52.00
  • กนง.เซอร์ไพร์สลดอัตราดอกเบี้ย: จากการที่เมื่อวานนี้กนง.ได้มีมติให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จากระดับ 2.50% เป็น 2.25% ทางฝ่ายมองว่าจะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินของหุ้นในกลุ่มการเงินมีแนวโน้มปรับตัวลดลงตามอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ซึ่ง MTC มีแนวโน้มจะได้รับประโยชน์เช่นกัน สอดรับกับการที่ต้นทุนดอกเบี้ยนั้นคิดเป็น 22% ของต้นทุนทั้งหมดของ MTC
  • สินเชื่อน่าจะเร่งตัวขึ้น ทำผลประกอบการโต: ปกติสินเชื่อของ MTC ในครึ่งปีหลังจะเติบโตสูงกว่าในครึ่งปีแรก ทำให้คาดว่าสินเชื่อใน 3Q67 น่าจะเร่งตัวขึ้น และทำให้ผลประกอบการ 3Q67 เติบโตได้ทั้ง y-y และ q-q นอกจากนี้ คุณภาพสินทรัพย์ของ MTC ยังดีสวนทางกับกลุ่ม ในขณะที่คู่แข่งมี NPL เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ MTC กลับสามารถลด NPL ลงมาได้แล้ว 4 ไตรมาสติดต่อกัน โดยสามารถลด NPL จาก 3.36% ใน 2Q66 เหลือ 2.88% ใน 2Q67
- Advertisement -