บล.กรุงศรีฯ: 

KSS Global Macro Strategist Comment: ช่วงเช้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงที่อยู่อาศัยและพัฒนาตัวเมืองกับชนบทของจีน แถลงการณ์ร่วมกับธนาคารประชาชนแห่งชาติจีน (PBOC) ถึงมาตรการเกี่ยวกับการกระตุ้นภาคอสังหา มีรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้: 

Key Factors : 

  • ในการแถลงมีการกล่าวถึงแนวทางและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ โดยมีการเน้นเรื่องการใช้พันธบัตรพิเศษเพื่อสนับสนุนการซื้อที่อยู่อาศัยราคาประหยัด และการปรับปรุงที่อยู่อาศัยในเมืองขนาดใหญ่ ซึ่งมีโครงการที่จะสร้างใหม่กว่า 1 ล้านยูนิต และขยายโครงการหากจำเป็น นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่อยู่อาศัยของจีนยังเน้นถึงการให้เมืองใหญ่และเมืองเล็กมีอิสระในการกำหนดนโยบายการซื้อบ้านของตนเอง
  • ทางการจีนได้ประกาศมาตรการเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจ อาทิ การลดดอกเบี้ยเงินกู้และเพิ่มการปล่อยสินเชื่อให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ใน บัญชีขาว (White List) มูลค่ารวมกว่า 2.23 ล้านล้านหยวน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านล้านหยวนภายในสิ้นปี และหากยังไม่เพียงพอยังสามารถปรับขยายขึ้นสูงกว่าระดับดังกล่าวได้อีก นอกจากนี้ PBOC กล่าวถึงการสนับสนุนจากธนาคารกลางและมาตรการทางการเงินต่างๆ โดยพูดถึงความเป็นไปได้ในการปฏิรูปภาษีน้ำเพื่อช่วยเหลือท้องถิ่นที่มีหนี้สูง และการเพิ่มเงินทุนให้แก่ธนาคารใหญ่ของรัฐเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพทางการเงินทางการจีนจะเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2025 ล่วงหน้า มูลค่า 1 แสนล้านหยวน โดยจะใช้ในโครงการก่อสร้างเชิงยุทธศาสตร์
  • การประชุมชี้แจงถึงความคืบหน้าของการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในบางเมืองสำคัญ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว ซึ่งยอดการซื้อขายได้เพิ่มขึ้นหลังวันหยุดช่วงโกลเด้นวีค โดยมีการลดอัตราดอกเบี้ยและเงินดาวน์ในการกู้ซื้อบ้านเพื่อดึงดูดผู้ซื้อบ้านในตลาด สะท้อนถึงการดำเนินนโยบายในช่วงก่อนที่เริ่มมีส่งผล 

Strategy: เรามองการแถลงแนวทางโดยกระทรวงที่อยู่อาศัยและพัฒนาตัวเมืองกับชนบทของจีนและ PBOC วันนี้ เป็นการพยายามสร้างความเชื่อมั่นต่อเนื่องว่าทางการจีนยังพร้อมสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ โดยเราเชื่อว่านับจากนี้ แนวทางการกระตุ้นจะเน้นไปที่ 1) การบริโภคภายในประเทศ 2) ธุรกิจ SMEs และภาคอสังหา และ 3) การส่งเสริมตลาดทุน ติดตามมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม โดยเฉพาะในช่วงการประชุมสมาชิกสภาประชาชนจีน NPC ที่มีวาระจะจัดขึ้น 31 ตค 2024 นี้ คาดเม็ดเงินราว 2-3ล้านล้านหยวน(2-3%ของ GDP จีน) ที่ตลาดคาดหวังน่าจะประกาศออกมา จะหนุนตลาดหุ้นจีนเดินหน้าต่อ ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนเรามองเป็นบวกต่อหุ้น China Play นำโดย SCC (TP @ 290), IVL (TP @ 19.0), SCGP (TP @ 33.0), PTTGC (TP @ 32.0), HANA (TP @ 44.0) 

นอกจากนี้ในมุมมอง Asset Allocation เรามีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นจีนมากขึ้น โดยเราแนะนำ Overweight โดยมีกองทุนที่แนะนำ ผ่านทางกองทุนกรุงศรีและ Krungsri iFund ได้แก่:

  • KFCSI300-A (CSI300 ETF) 
  • KFACHINA-A (Active A-Shares)
  • KF-CHINA (H-Shares ETF)
  • MEGA10CHINA-A (Active H-Shares)
- Advertisement -