บล.กรุงศรีฯ: 

KSS Global Macro Strategist Comment: จีนรายงาน GDP งวดไตรมาส 3 และดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจเดือน ก.ย. มีรายละเอียดดังนี้:

  GDP งวดไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ 4.6% ตามตลาดคาด โดยชะลอลงจากระดับ 4.7% ในช่วงไตรมาส 2 และอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายปีนี้ของรัฐบาลที่ 5.0%

  ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม +5.4%y-y สูงกว่าคาดระดับ +4.6%y-y และสูงกว่าเดือนก่อนระดับ +4.5%y-y 

  ดัชนีค้าปลีก +3.2%y-y สูงกว่าคาดระดับ +2.5%y-y และเร่งขึ้นจากเดือนก่อนระดับ +2.1%y-y

  การลงทุนในสินทรัพย์คงทนอยู๋ที่ระดับ +3.4%ytd y-y เท่ากับเดือนก่อนและเท่ากับคาด

  อัตราการว่างงานอยู่ที่ระดับ 5.1% ต่ำกว่าคาดการณ์และเดือนก่อนที่ระดับ 5.3% 

Strategy: เรามอง GDP ที่ออกมาตามคาดสะท้อนว่าจีนยังคงต้องการมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ ทั้งนี้เรามองสัญญานดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจเดือน ก.ย. ที่สะท้อนภาพเชิงบวกดีกว่าคาดบ่งชี้ถึงผลจากมาตรการกระตุ้นที่รัฐบาลจีนได้ออกมาในช่วงก่อนหน้า โดยยังเชื่อว่านับจากนี้ จะต้องเดินหน้าออกมาตรการเพิ่มเติม โดยมองแนวทางการกระตุ้นจะเน้นไปที่ 1) การบริโภคภายในประเทศ 2) ธุรกิจ SMEs และภาคอสังหา และ 3) การส่งเสริมตลาดทุน ติดตามมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม โดยเฉพาะในช่วงการประชุมสมาชิกสภาประชาชนจีน NPC ที่มีวาระจะจัดขึ้น 31 ตค 2024 นี้ คาดเม็ดเงินราว 2-3ล้านล้านหยวน(2-3%ของ GDP จีน) ที่ตลาดคาดหวังน่าจะประกาศออกมา จะหนุนตลาดหุ้นจีนเดินหน้าต่อ ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนเรามองเป็นบวกต่อหุ้น China Play นำโดย SCC (TP @ 290), IVL (TP @ 19.0), SCGP (TP @ 33.0), PTTGC (TP @ 32.0)

นอกจากนี้ในมุมมอง Asset Allocation เรามีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นจีนมากขึ้น โดยเราแนะนำ Overweight โดยมีกองทุนที่แนะนำ ผ่านทางกองทุนกรุงศรีและ Krungsri iFund ได้แก่:

  KFCSI300-A (CSI300 ETF) 

  KFACHINA-A (Active A-Shares)

  KF-CHINA (H-Shares ETF)

  MEGA10CHINA-A (Active H-Shares)

- Advertisement -