สมาคมนักวางแผนการเงินไทย จัดสัมมนาใหญ่ประจำปี TFPA WEALTH MANAGEMENT FORUM 2024 ชูธีม ‘AI กับการวางแผนการเงิน รับเทรนด์เทคโนโลยี AI

สมาคมนักวางแผนการเงินไทย หรือ TFPA จัดงานสัมมนาใหญ่ประจำปี “TFPA WEALTH MANAGEMENT FORUM 2024” ในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ ณ โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพ รัชดา ภายใต้ธีม “AI กับการวางแผนการเงินรับเทรนด์เทคโนโลยี AI อัปเดตความรู้ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจการวางแผนการเงินและการประกันภัยให้กับนักวางแผนการเงิน CFP® และที่ปรึกษาการเงิน AFPTTM ผู้ประกอบวิชาชีพในแวดวงการเงิน การประกันภัย และประชาชนที่สนใจวางแผนการเงิน งานสัมมนานี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 และที่ผ่านมาได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

นายวิโรจน์ ตั้งเจริญ นายกสมาคมนักวางแผนการเงินไทย (Thai Financial Planners Association – TFPA) เปิดเผยว่า  สมาคมนักวางแผนการเงินไทยได้เห็นถึงความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ที่เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนธุรกิจในแทบทุกธุรกิจ และเป็นกลยุทธ์สำคัญที่นำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ สมาคมฯ จึงเตรียมจัดงาน TFPA WEALTH MANAGEMENT FORUM 2024 ภายใต้แนวคิด “AI กับการวางแผนการเงิน” ซึ่งเป็นงานสัมมนาใหญ่ประจำปี ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567 ณ ห้องเลอคองคอร์ด บอลรูม โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพ รัชดา งานนี้ถือเป็นโอกาสสำหรับนักวางแผนการเงิน CFP ที่ปรึกษาการเงิน AFPT รวมถึงผู้ประกอบวิชาชีพด้านการเงินและการประกันภัยในการอัปเดตและแลกเปลี่ยนความรู้และแนวคิดใหม่ๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ในวิชาชีพของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดขึ้นเป็นปีที่ 9 และทุกครั้งที่จัดได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

วัตถุประสงค์ของการจัดงานสัมมนาประจำปีนี้ เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการเงินและการประกันภัย ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของนักวางแผนการเงิน CFP ที่ปรึกษาการเงิน AFPT และผู้ประกอบวิชาชีพในแวดวงการเงินและการประกันภัย รวมทั้งเพื่อเป็นโอกาสให้สมาชิกสมาคมฯ ได้พบปะกันเพื่อสร้างเครือข่ายชุมชนของนักวางแผนการเงิน CFP และที่ปรึกษาการเงิน AFPT ให้มีความแข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนา ได้แก่ นักวางแผนการเงิน CFP ที่ปรึกษาการเงิน AFPT ผู้ประกอบวิชาชีพในอุตสาหกรรมการเงินและการประกันภัย ตลอดจนประชาชนทั่วไปที่สนใจเกี่ยวกับการวางแผนการเงิน

งานสัมมนาใหญ่ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “AI กับการขับเคลื่อนการประกันภัยและความท้าทาย”  และต่อด้วยการบรรยายในช่วงเช้าโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย กรรมการผู้จัดการ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ในหัวข้อ “แนวโน้มและปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจไทย ปี 2568 และการเสวนาในหัวข้อ “ปฏิวัติธุรกิจการเงินและประกันภัยด้วย AI & Data Analytics” โดย รศ.ดร.ธีรสิทธิ์ เกษตรเกษม กรรมการสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย และ ดร.ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ViaLink และกรรมการผู้จัดการแห่งสถาบันอนาคตไทยศึกษา จะบรรยายถึงการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจการเงินและประกันภัยจากวิวัฒนาการที่ไร้ขีดจำกัดของ AI ที่จะเข้ามาจัดระเบียบและวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) ขนาดใหญ่ (Big Data) รวมทั้งมุมมองต่อ AI ในการให้บริการของธุรกิจในเชิงประสิทธิภาพและการเข้ามาทดแทนมนุษย์อย่างสมบูรณ์ โดยมีนายณัฐพงษ์ อภินันท์กูล เลขาธิการสมาคมนักวางแผนการเงินไทยดำเนินการเสวนา

ขณะที่ช่วงบ่ายเป็นการบรรยายหัวข้อ ปัจจัยเสี่ยงของไทยและการเตรียมตัวรับมือ จากโลกที่กำลังอยู่ในภาวะหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนแปลงจากสภาพภูมิอากาศและความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์ ตลอดจนโครงสร้างประชากรซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมกับทุกประเทศ จะมีวิธีการรับมืออย่างไร โดยนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานสภาลมหายใจกรุงเทพฯ อดีตรองประธานกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา รวมทั้งการบรรยายในหัวข้อ “Digital Asset Update” เพื่ออัปเดตแนวนโยบาย การกำกับดูแล และพัฒนาการของสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) ในไทยและต่างประเทศ โดยนางสาวนภนวลพรรณ ภวสันต์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายนวัตกรรมทางการเงินและเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้ จะมีการเสวนาในหัวข้อ การจัดการ และการส่งมอบ Digital Intellectual Property & Digital Asset” เพื่อนำเสนอความแตกต่างระหว่างทรัพย์สินทางปัญญารูปแบบดิจิทัล และรูปแบบที่จับต้องได้ รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัล วิธีการบริหารจัดการทั้งการจัดเก็บและส่งมอบต่อให้กับทายาท และคำแนะนำการวางแผนภาษีที่เกี่ยวข้อง โดยนายเกษม เกียรติเสรีกุล หุ้นส่วนและหัวหน้าสายงานบริการด้านภาษีอากร EY Thailand และนายกิตติพงษ์ แซ่ลิ้ม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินการเสวนาโดย ดร.พีรภัทร ฝอยทอง นักวางแผนการเงิน CFP

สมาคมนักวางแผนการเงินไทยขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังการสัมมนาครั้งนี้ เพื่อหาคำตอบถึงบทบาทของเทคโนโลยี AI ต่อธุรกิจการเงินและประกันภัย ทั้งในมุมของโอกาส ความท้าทาย และประสิทธิภาพต่อการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งอัปเดตความรู้เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล และการบริหารจัดการส่งมอบทรัพย์สินทางปัญญารูปแบบดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัล ลงทะเบียนเข้าร่วมงานผ่านเว็บไซต์สมาคมนักวางแผนการเงินไทยที่ https://member.tfpa.or.th ค่าธรรมเนียมสัมมนาสำหรับบุคคลทั่วไป 2,900 บาท สมาชิกสมาคมฯ 2,465 บาท ถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2567 นี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานสัมมนาได้ทางโซเชียลมีเดียของสมาคมนักวางแผนการเงินไทย ได้แก่ เว็บไซต์สมาคมฯ www.tfpa.or.thFacebook และ LINE official (@cfpthailand) หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2099-9393 ต่อ 3728, 3730

- Advertisement -