Our View? ”ใจอยากไปแต่แรงยังไม่มี”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,635/1,630 และแนวต้านที่บริเวณ 1,645 / 1,650 คาดราคาสินทรัพย์เสี่ยงอาจได้รับ Sentiment เชิงบวกบ้าง หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน ต.ค. ปรับตัวขึ้น 1.7% มากกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เปิดเผยตัวเลขดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ต.ค. ออกมาขยายตัวขึ้น 1.6% มากกว่าที่ตตลาดคาดที่ 0.7% และฟื้นตัวขึ้นหลังปรับตัวลดลงสู่ระดับ -1.3% ในเดือนที่แล้ว คาดจะช่วยผ่อนคลายความกังวลแนวโน้มการชะลอตัวลงของภาคการผลิตสหรัฐได้บ้างเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม เรามอง Dollar Index ยังคงเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ท่ีบริเวณ 95.90 จุด (+0.39%) พร้อมท้ัง 10 Years US Bond Yield ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน โดยเมื่อคืนนี้ +0.031% (+1.93%) สะท้อนภาพความกังวลของตลาดต่อแนวโน้มการเร่งตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ และสร้างความกังวลเก่ียวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่เร็วกว่าที่ตลาดคาด คาดจะกดดันทิศทางกระแสเงินทุนส่วนเกินเป็นปัจจัยลบกดดัน-จำกัด Upside ต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้างโดยเฉพาะตลาดในภูมิภาค

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ยังคงอยู่ในภาพของการพักฐาน โดยเมื่อคืนน้ีพยายามฟื้นตัวขึ้นบ้าง แต่ยังอ่อนกำลังอยู่ ก่อนจะกลับมาปิดที่ระดับ 80.76 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.12 ดอลลาร์ (- 0.15%) คาดได้รับแรงกดดันจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบจะเริ่มชะลอตัวลงในอนาคต หลังสหรัฐมีแนวโน้มผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ รวมทั้งตลาดน้ำมันยังคงติดตามแนวโน้มการระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) หลังมีรายงานวุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครต 11 รายยื่นจดหมายเรียกร้องให้ ปธน.โจ ไบเดน ระบายน้ำมันจากคลัง SPR และสั่งห้ามการส่งออกน้ำมันดิบเพื่อสกัดการพุ่งข้ึนของราคาน้ำมัน คาดปัจจัยดังกล่าวยังคงกดดันทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานในประเทศ Underperform ตลาดได้อยู่

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่สภาพัฒน์รายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของไทยออกมา -0.3%YoY ดีกว่าที่ตลาดคาดท่ีกรอบ ขณะที่คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ข้ึนเป็นขยายตัว 1.2% ดีกว่าประมาณการครั้งก่อนท่ีคาดจะขยายตัว 0.7-1.2% สำหรับปีหน้าคาดจะขยายตัว 3.5- 4.5% เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยโดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มค้าปลีก-การเงิน

ขณะท่ีการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 โดย Bloomberg Consensus ล่าสุดคาดการณ์ EPS ในปีนี้อยู่ท่ีระดับ 88.18 ขณะที่ปีหน้าปรับลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 98.21 เราคาดว่าหลังผ่านพ้นการประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 มองหุ้นหลายตัวผลประกอบการน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว คาดตลาดจะเริ่มปรับเพิ่มประมาณการกำไรตั้งแต่ 4Q’64 และคาดจะมีแรงซื้อกลับเกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ตามแนะนำติดตามสถานการณ์การประท้วงของกลุ่ม “ทรัคพาวเวอร์” เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซล 25 บาท/ลิตร แนะนำติดตามสหพันธ์การขนส่งทางบกฯปรับขึ้นค่าขนส่ง 10% ในวันที่ 1 ธ.ค. น้ี เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “RS”

เก็งกำไร 19.00 / 18.80 Target 20.00 / 21.30 Stop <18.40

- Advertisement -