Daily View

ภาพรวมเมื่อคืนค่อนข้างเป็นไปในทิศทางลบจาก (1) FED กลับแสดงท่าทีเชิง Hawkish มากขึ้รด้วยการที่พาวเวลประกาศว่า FED อาจปรับลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่มากกว่ากำหนดการเดิมราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งมาก และแรงกดดันนจากเงินเฟ้อก็ได้เพิ่มสูงขึ้น โดย FED จะมีการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 14-15 ธ.ค. (2) ราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับฐานแรง 3.9% หลังจากที่ผู้บริหาร Moderna เผยว่า Vaccine ที่มีอยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนไม่สูงมากนัก ตลาดจึงกังวลกับอุปสงค์ที่อาจจะหายไปจากการระบาด อย่างไรก็ตาม การส่งสัญญาณของ FED อาจตีความได้อีกนัยนึง FED ไม่ได้กังวลกับการระบาดสายพันธุ์โอไมครอนมากนัก สอดคล้องที่เช้านี้ที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 2,10 ปี กลับมาแกว่งในแดนบวก ซึ่งหากเป็นสภาวะที่นักลงทุนปิดรับ ความเสี่ยงอัตราผลตอบแทนจะเข้าสู่แดนลบ ด้านตลาดหุ้นภูมิภาคเช้านี้ Nikkei แกว่งลบ แต่เป็นการแกว่งแดนลบที่น้อยลงราว (-0.04%) ด้าน SET INDEX เชื่อว่าผลกระทบจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยหรือลด QE เร็วกว่าคาดการณ์เดิมของนักลงทุนมีผลต่อ SET จำกัด เนื่องจากในช่วงที่มีการทำ QE เม็ดเงินเหล่านั้นมิได้ไหลเข้าแต่อย่างใด และหากเป็นไปตามที่เราประเมินไว้คือ การส่งสัญญาณเชิง Hawkish จาก FED เป็นการบอกว่าโอไมครอนไม่มีผลกระทบมาก SET INDEX ควรได้ประโยชน์ เพราะที่ผ่านมา SET มีความกังวลจากโอไมครอนค่อนข้างสูง ประเมิน SET INDEX วันนี้ กลับมาเคลื่อนไหวในกรอบ 1560–1576 เชื่อว่าตลาดปรับลงมาสะท้อนไปแล้วระดับนึง โดยกรณีเลวร้ายสุดเชื่อว่าจะไม่ต่ำกว่า 1530 เนื่องจากเป็นแนวรับที่รองรับการระบาดรอบ DELTA ที่พบเจอการติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 2 หมื่นราย สวนทางกับปัจจุบันที่ยังไม่พบโอไมครอน ประกอบกับการติดเชื้อรายวันก็ดีขึ้นต่อเนื่อง

กลยุทธ์การลงทุน แนะใช้จังหวะปรับฐานเป็นโอกาสในการเข้าสะสมโดยเฉพาะ กลุ่มที่อิงรายได้จากคนในประเทศ อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DDOHOME GLOBAL HMPRO ILM) ร้านอาหาร (M) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) สื่อนอกบ้าน (PLANB) ปั๊มน้ำมัน (PTG) แฟชั่น (MC SABINA) เครื่องดื่ม (ICHI TACC) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB)

Stock Pick

SCB (ซื้อ/ ราคาเป้าหมาย 149 บาท) คาดกำไรสุทธิจะกลับมาเติบโตแข็งแกร่ง 29%ในปี 2021 และฟื้นตัวต่อ 15-12% ในปี 2022-23 ผลบวกจากเศรษฐกิจฟื้นตัวจากการทยอยเปิดประเทศ นอกจากนี้ยังมีมุมมองบวกต่อการปรับโครงสร้างใหม่จะสร้างศักยภาพการแข่งขันสูงขึ้น และเพิ่มมูลค่าของ SCB ในอนาคต

DOHOME (ซื้อ/ ราคาเป้าหมาย 28 บาท) คาดผลประกอบการ 4Q21 เติบโตทั้ง QoQ และ YoY หนุนจากความต้องการวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น จากการก่อสร้างกลับมาปกติมากขึ้น ความต้องการในการปรับปรุงบ้านเรือนหลังน้ำท่วม และการขยายสาขาใหม่ 2 สาขา ที่ชลบุรีและสุราษฎร์ธานี

- Advertisement -