Our View? ”เจ็บจนพอหรือยัง?”

คาดตลาดวันนี้ “ฟื้นตัวในกรอบจำกัด” มองแนวรับท่ีบริเวณ 1,560 / 1,550 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,580 / 1,587 เมื่อวานนี้ตลาดพลิกกลับมาปรับตัวลงแรงจากการท่ี Moderna Inc ออกมาคาดว่าวัคซีนป้องกัน COVID-19 จะมีประสิทธิภาพลดลงต่อ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron คาดทาง Moderna จะมีการปรับสูตรวัคซีนในช่วงปีหน้า กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงโลกปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม เรามองว่าการปรับตัวลงของตลาดเมื่อวานนี้เป็นการปรับตัวลงในลักษณะที่แรงเกินไป เรามองว่าตลาดสามารถประเมินสถานการณ์ดังกล่าวได้ก่อนหน้านี้ในระดับหนึ่งแล้ว โดยเรามองว่าตลาดหุ้นในภูมิภาคปรับตัวรับรู้ความกังวลดังกล่าวไปแล้วตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ก่อน ราว 4-5% แล้ว คาด Downside จะเริ่มจำกัดลง รวมทั้งข้อมูลต่างๆ ที่มีแนวโน้มจะออกมามากขึ้น รวมท้ังความหวังในการปรับสูตรวัคซีนใหม่ คาดจะทำให้ตลาดสามารถประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับปัจจัยดังกล่าวได้ดีมากขึ้นในระยะถัดไป และหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวขึ้นได้ตามมา

อย่างไรก็ตาม เรามีมุมมองเป็นกลางต่อการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ออกมาส่งสัญญาณเตรียมเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) มากกว่าเดือนละ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยให้เหตุผลด้านการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อเร่งตัวข้ึนต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราและตลาดคาดการณ์ไว้แล้วในระดับหนึ่ง คาดจะกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลงเพิ่มเติม แต่อาจเป็นปัจจัยจำกัด Upside ได้บ้าง

ทางด้านราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. คืนนี้ปรับตัวลงแรงอีกครั้ง -3.77 ดอลลาร์ ปิดที่ 66.56 ดอลลาร์/บาร์เรล หรือ -5.39% โดยยังได้รับปัจจัยกดดันจากความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron คาดจะกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงาน-ปิโตรเคมี ปรับตัวลงได้ต่อ อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามการประชุม OPEC+ ว่าด้วยเรื่องการปรับกำลังการผลิตน้ำมันในวันที่ 2 ธ.ค. นี้ ซึ่งหาก OPEC+ ระงับการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือน ม.ค. คาดอาจจะหนุนราคาน้ำมันรีบาวด์ขึ้นได้บ้าง

สำหรับปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นได้ต่อ ทั้งนี้เรายังคาดว่าความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ จะลดทอนคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้าไทยช้ากว่าที่ตลาดประเมินไว้ ซึ่งส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ขณะที่ยังมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron เช่นกัน โดยล่าสุดโฆษกรัฐบาลปฏิเสธข่าวรัฐบาลเตรียมใช้มาตรการ Lockdown หากพบผู้ติดเชื้อ Omicron รวมทั้งยังเฝ้าระวังเข้มงวด คาดจะหนุนทิศทางตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวขึ้นได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “SCB”

แนวรับ 122.00 / 121.00 Target 127.00 / 131.50 Stop <120.50

- Advertisement -