บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์:

Asia Sermkij Leasing Plc. ปีนี้ถือว่า Top Form ปีหน้ายังโตต่อ

  • กําไร 9M64 โตสูงมาก +30%YoY ตามการขยายตัวของสินเช่ือ + รายได้ค่าธรรมเนียมขายประกันหนุน แม้ตั้งสํารองสูงก็ตาม
  • 9M64 สินเช่ือโต 17% YTD ทะลุเป้าท้ังปี บวกกับ 4Q64 ถือเป็น High season ขณะต้ังเป้าปี 65 ยังโตสูง ต่อเนื่อง ภายใต้อุตสาหกรรมรถบรรทุกที่ยังโตดี
  • ปรับประมาณการกําไรปี 64 ข้ึน 5% หลัง 9M64 ดีกว่าคาด บวกกับปรับมาใช้ราคาเป้าหมายปี 65 ท่ี 49 บ. ยังมี upside 23% แนะนํา “ซื้อ” ยังชอบ ASK ในฐานะที่มีความสามารถในการทํากําไรดี + ปันผลสูงสม่ำเสมอ

ประเด็นการลงทุน

  • กำไร 9M64 ยังเติบโตสูง ตามการขยายตัวของสินเชื่อ+รายได้ค่าธรรมเนียมขายประกันหนุน ASK รายงานกำไรสุทธิ 9M64 ที่ 860 ลบ. เพิ่มขึ้น 30% YoY เป็นผลจากสินเชื่อที่ยังเติบโตดีมาก ทั้งจากการปล่อยสินเชื่อ High Purchase รถบรรทุกใหม่ และการปล่อย Direct Loan ผ่านบริษัทลูกอย่าง BGPL ประกอบกับรายได้ค่าธรรมเนียมที่เติบโตสูงถึง 47% YoY เป็นผลจากรายได้จากการเป็นนายหน้าขายประกันภัย ซึ่งเพิ่มขึ้นตามการรุกปล่อยสินเชื่อใหม่ ส่งผลให้รายได้รวมเพิ่มขึ้น 23% YoY บวกกับยังได้ประโยชน์จากเงินเพิ่มทุนที่เพิ่งเข้ามาเมื่อ 2Q64 ทำให้ประหยัดต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายได้บางส่วน ขณะที่มีการคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ดี โดยเพิ่มขึ้นเพียง 8% YoY ทําให้ cost to income ratio ลดลงจาก 38% ใน 9M63 เหลือ 33% ใน 9M64 ส่งผลให้กําไรจากการดำเนินงานก่อนหักสำรองและภาษีเพิ่มขึ้นถึง 30% YoY แม้ว่าจะมีการตั้งสำรองที่สูงราว 548 ลบ. เพิ่มขึ้นมากถึง 43% YoY ตามคุณภาพสินทรัพย์ที่ดูด้อยลง บวกกับการตั้งสำรองส่วนเกินเผื่อไว้ แต่ ASK ยังมีกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นมาก
  • ตั้งเป้าปี 65 โตต่อเนื่อง แต่โตชะลอตัวลงกว่าปีนี้ที่ร้อนแรงมาก ณ 9M64 พอร์ตลูกหนี้สินเชื่อคงค้างราว 5.2 หมื่นลบ. เติบโตสูงถึง 17% YTD โดยเป็นการปล่อยสินเชื่อใหม่ราว 2.25 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้นถึง 55% YoY ประกอบกับ 4Q64 น่าจะโตได้ดี เพราะเป็นช่วงที่มีการออกรถบรรทุกใหม่เป็นประจำ ทั้งนี้ Q4 ถือเป็น High Season ซึ่งคาดจะทำให้ยอดสินเชื่อคงค้างโตทะลุเป้า 15% อย่างแน่นอน ขณะที่ปี 65 ยังคงตั้งเป้าโตสูงต่อเนื่องจากภาพรวมรถบรรทุกที่ยังเติบโตดีอยู่ แต่โดยรวมคาดว่าอาจจะโตชะลอกว่าปี 64 ที่โตสูงมาก
  • ปรับประมาณการกำไรปี 64 ขึ้น คาดกำไรโตถึง 28% YoY หลังจาก 9M64 โตดีกว่าคาด จากกำไร 9M64 คิดเป็น 81% ของประมาณการกำไรทั้งปีของเรา ขณะที่โมเมนตัมใน 4Q64 ยังดูดีขึ้นตามภาพรวมรถบรรทุกที่ยังเติบโตต่อเนื่อง เราเชื่อว่า ASK จะมียอดสินเชื่อคงค้างสิ้นปี 64 ราว 5.3 หมื่นลบ. โต 19% YoY ขณะที่อัตราผลตอบแทนสินทรัพย์ยังอยู่ในระดับสูง รายได้ค่าธรรมเนียมจากการรับประกันที่คาดว่ายังเติบโตได้ต่อหลังเพิ่มการขายประกันชีวิตเข้าไปด้วย แต่จากการที่ ASK จะตั้งสำรองส่วนเกินเข้าไปเพิ่มอีกราว 40-50 ลบ. ทำให้เราปรับประมาณกำไรทั้งปี 64 ขึ้นเพียง 5% YoY คาดมีกำไร 1,113 ลบ. เติบโต 26% YoY และเติบโตต่อเนื่องในปี 65 คาดโตสูงถึง 31% YoY จากฐานสินเชื่อที่แข็งแกร่งขึ้นมากดังกล่าว บวกกับมีโอกาสกลับรายการสำรองส่วนเกินมาเป็นรายได้ หากสภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจดีขึ้น

คำแนะนํา

  • แนะ “ซื้อ” คาดผลประกอบการปีนี้จะโตโดดเด่นจนทำ New record high ทั้งนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทแม่ คือ กลุ่มไชยลีส ไต้หวัน ตั้งเป้าและสนับสนุนการเติบโตของกลุ่มมาตลอด เชื่อว่ายังโตโดดเด่นต่อเนื่องในปีหน้าด้วยเช่นกันจากพอร์ตที่ใหญ่ขึ้นมาก ทั้งนี้เราได้ปรับประมาณการกำไรปีนี้เพิ่มขึ้น รวมถึงปรับมาใช้ราคาเป้าหมายปี 65 ที่ 49 บ. ภายใต้วิธี GGM ถึง 2.5xBV65F ราคายังมี upside 23% แนะนำ “ซื้อ” ถือว่า ASK ยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจลงทุน มีศักยภาพในการเติบโตในระยะยาว เป็นหุ้นปันผลดีสม่ำเสมอ

ปัจจัยเสี่ยง

  • โควิดสายพันธุ์ใหม่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงหนัก และกระทบคุณภาพสินเชื่อให้ถดถอยลง คาดแนวโน้มธุรกิจของ ASK ส่วนใหญ่อิงกับยอดขายรถบรรทุกซึ่งผันผวนตามปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจ หากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวมากกว่าคาด จะกระทบต่อทั้งยอดปล่อยสินเชื่อใหม่และคุณภาพสินเชื่อที่ปล่อย อีกทั้งยังรวมถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนกฎเกณฑ์ทางการที่เข้มงวดมากขึ้น
- Advertisement -