บล.คันทรี่ กรุ๊ป:

SYNEX: คาดธุรกิจเกมจะโตอย่างมีนัยในปี 2022

การประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) ให้น้ำหนักเป็นบวก ธุรกิจเกมจะหนุนการเติบโตของกำไรปี 2022 และจะเปิดตัว SWOPMART อย่างเต็มรูปแบบในเดือน ม.ค.2022 เพื่อรุกตลาดสินค้า IT มือสองที่มีมูลค่ากว่า 5.0 หมื่นล้านบาท ขณะที่สภาวะขาดแคนไมโครชิปจะไม่สร้างผลกระทบที่รุนแรง สถานการณ์ปัจจุบันก็ดีขึ้นเป็นลำดับ บวกกับมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง คาดกำไรแตะจุดสูงสุดใน 4Q21 จากการเปิดตัว iPhone 13

  • คาดยอดขายในกลุ่มเกมจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 23% สูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม (เคยทำได้มาแล้วในปี 2019) ด้วยแรงหนุนจากการส่งเสริมธุรกิจเกมของภาครัฐ
  • มองว่ากระแสรายได้ใหม่จะยังไม่ส่งผลกระทบท่ีมีนัยสำคัญในปี 2022 เพราะเพิ่งเร่ิมดำเนินงานในเดือน ม.ค. 2022 เท่าน้ัน แต่เล็งเห็นถึงศักยภาพที่แข็งแกร่งจากการท่ีตลาดสินค้า IT มือสองมีมูลค่ามากถึง 5.0 หมื่นล้านบาทและยังเติบโตข้ึนเรื่อยๆ
  • ปรับประมาณการกำไรปี 2022 ข้ึน 13% เพราะคาดถึงยอดขายที่แข็งแกร่งในกลุ่มมือถือ แท็บเล็ต อุปกรณ์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ เพราะจะได้แรงหนุนจากการเติบโตในอุตสาหกรรมเกม

คงคำแนะนำ “ถือ” ด้วยมูลค่าพื้นฐานใหม่ที่ 28.40 บาท (+13% จากเป้าเดิม) อิง 27.0xPE’22E (+2SD ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี) มองว่าตลาดรับรู้การคาดการณ์ของบริษัทถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งในปี 2022 ไปแล้ว

สรุปผลประกอบการ

  • SYNEX รายงานกำไรปกติใน 3Q21 ที่ 193 ล้านบาท (+37%YoY, +9%QoQ) ยืนเหนือจุดสูงรอบ 3 ปี และสอดคล้องกับคาดการณ์
  • รายได้ใน 3Q21 อยู่ที่ 8.9 พันล้านบาท (+20%YoY, +6%QoQ) หลักๆมีแรงหนุนมาจากกลุ่มคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนประกอบคอมพิวเตอร์
  • GPM ปรับเพิ่มเป็น 5.1% (+0.3ppts QoQ) จากสัดส่วนที่สูงขึ้นของผลิตภัณฑ์ที่มี GPM สูง (คอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนประกอบ)
  • ปรับประมาณการปี 2021 เพื่อสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งใน 9M21 กำไรสุทธิขณะนี้คิดเป็น 73.8% ของประมาณการทั้งปีชุดใหม่ (จากประมาณการเดิมที่ 83.4%)

ภาพรวมใน 4Q21 และช่วงถัดไป

  • คาดกำไร 4Q21 จะทำจุดสูงใหม่อย่างต่อเนื่องด้วยแรงหนุนจากช่วง high season และการเปิดตัว iPhone 13
  • เชื่อว่ากำไรปี 2022 จะเติบโตแข็งแกร่ง YoY ด้วยแรงหนุนจากการเติบโตในอุตสาหกรรมเกม

การส่งเสริม e-sports โดยภาครัฐจะกระตุ้นการเติบโตกลุ่มอุปกรณ์เล่นเกมยิ่งขึ้นเมื่อพ้นวิกฤติ COVID-19

คาดว่าหน่วยธุรกิจเกมของ SYNEX จะโตเหนือค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมอย่างที่เคยทำได้มาแล้วในปี 2019 ด้วยคาดการณ์ว่ายอดขายจากธุรกิจเกมจะมี CAGR ที่ 23% ในปี 2022-24 และมีสัดส่วนอย่างน้อย 12% ของยอดขาย รวมของ SYNEX ในปี 2022 เพิ่มจาก 9% ในปี 2019 (ช่วงก่อน COVID-19) ขณะที่ประเมินว่า SYNEX สามารถครองส่วนแบ่งตลาดเกมได้ 13.0% ในปี 2022 ปรับดีขึ้นจาก 10.7% ในปี 2019 ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าขยายส่วนแบ่งตลาดผ่านการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งอาจเป็นพันธมิตรในวงจำกัดกับผู้ผลิตเครื่องเกมชั้นนำ (เช่น Nintendo)

การส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมโดยภาครัฐจะช่วยกระตุ้นธุรกิจเกมของ SYNEX แม้จะเริ่มคลายล็อกดาวน์แล้วก็ตาม ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมมีมูลค่าอยู่ที่ 3.0 หมื่นล้านบาท และมีโอกาสเพิ่มขึ้นเป็น 1.0 แสนล้านบาทได้ในอนาคต หากมีการขยับขยายไปต่างประเทศ อิงข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) (เว็บไซต์ The Story Thailand วันที่ 5 พ.ค. 2021) โดยทาง DEPA จะให้การสนับสนุนกลุ่ม SME ในอุตสาหกรรมเกม และจะสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการเติบโตต่อไปภายในกลุ่มธุรกิจนี้ ซึ่งเราเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในกลุ่มอุปกรณ์การเล่นเกมที่ SYNEX จะได้ประโยชน์โดยตรง และมองว่าจะกระตุ้นอุปสงค์ในกลุ่มนี้ต่อไปแม้จะมีการคลายล็อคดาวน์ก็ตาม เพราะเกมจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้บริโภค

SWOPMART คือก้าวสำคัญสู่เป้าหมายการสร้าง “ระบบนิเวศด้าน IT” SWOPMART คือตลาดสินค้ามือสองที่มุ่งหวังให้ผู้ซื้อและผู้ขายเข้ามาเจอกัน โดยจะเน้นสินค้า IT เป็นหลัก โดยบริษัทจะสร้างรายได้จากการคิดค่าธรรมเนียมในแต่ละธุรกรรมที่เกิดขึ้น ทั้งยังมีแผนการสร้างรายได้จาก “บริการตรวจสอบ” ที่จะยื่นมือมาช่วยผู้ซื้อตรวจสอบว่าสินค้าที่พวกเขาซื้อถูกกฎหมายและตรงตามรูปโฆษณาหรือไม่

แหล่งรายได้ใหม่มีศักยภาพสูงและอาจกลายเป็น new S-curve ผู้บริหารประกาศระหว่างการประชุมนักวิเคราะห์ 2Q21 ว่าตลาดสินค้า IT มือสองนั้นมีมูลค่าที่ 5.0 หมื่นล้านบาทในขณะนี้ และคาดว่าบริษัทจะครองส่วนแบ่งตลาดได้ 50% ใน 3 ปี โดยเราเชื่อว่า SYNEX จะดึงดูดให้ผู้ขายมาวางสินค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัทได้ ขณะที่อาจจะได้รับอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่สูงขึ้น และสามารถจำหน่ายสินค้าแบรนด์ของตัวเองได้อีกด้วย

มองว่าจะยังมีสัดส่วนรายได้ไม่มากในปี 2022 แม้เราจะอิงสมมติฐานว่าธุรกิจนี้จะมีการเติบโตดีเยี่ยม และเป็นปีที่ประสบความสำเร็จ แต่ยังไม่คิดว่าธุรกิจนี้จะมีสัดส่วนมากกว่า 5% ของรายได้รวมในปี 2022 และมองว่าจะมีส่วนแบ่งที่มีนัยสำคัญได้ในปี 2023-24 ปัจจุบันบริษัทเพียงเปิดตัว SWOPMART อย่างไม่เป็นทางการไปและจะเปิดตัว เต็มรูปแบบในเดือน ม.ค. 2022

ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2022 ขึ้น 13%

ปรับเพิ่มกำไรสุทธิปี 2021 ขึ้น 13% เพื่อสะท้อนผลงานที่แข็งแกร่งใน 9M21 ประมาณการช่วง 9M21 ของเราถือว่ารัดกุมเกินไป เพราะการทำงานจากบ้าน (WFH) หนุนให้กลุ่มสินค้า IT โตมากกว่าคาด ขณะที่ผู้บริหารเช่ือมั่นว่ารายได้ 4Q21 จะแตะจุดสูงสุดจากยอดขาย iPhone ทั้งนี้ประมาณการชุดใหม่ของเราจะทำให้กำไรสุทธิ 9M21 คิดเป็น 74% ของประมาณการทั้งปี 2021 (จากเดิมที่ 83%)

ปรับเพิ่มกำไรสุทธิปี 2022 ขึ้น 13% เช่นกัน เพราะคาดถึงการเติบโตในอุตสาหกรรมเกม ปรับเพิ่มสมมติฐานยอดขายในกลุ่มมือถือ แท็บเล็ต อุปกรณ์เช่ือมต่อคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ เพราะจะได้ประโยชน์จากอุตสาหกรรมเกม

ปรับเพิ่มกำไรสุทธิปี 2023 ขึ้น 15% คาด SWOPMART จะสร้างจุดยืนที่แข็งแกร่งในตลาดสินค้า IT มือสองได้ เชื่อว่า SWOPMART จะออกดอกผลให้เห็นเด่นชัดในปี 2023 ปัจจุบันเรามีสมมติฐาน GPM ที่รัดกุม จึงมี upside ที่อาจเกิดขึ้น เพราะช่องทางขายออนไลน์มักจะมี GPM ที่สูงกว่าอยู่แล้ว โดยจะประเมินพัฒนาการดังกล่าวอีกครั้งเมื่อเกิดขึ้นจริง

Revenue Breakdown

รายได้ของ SYNEX จากการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตคิดเป็น 30% ของรายได้ทั้งหมด ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้จะรวมถึงอุปกรณ์การสื่อสารและสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบปฏิบัติการ Android และ iOS

กลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ชิ้นส่วน (CPG) จะครอบคลุมชิ้นส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เช่น motherboard, harddisk, CPU, DRAM, VGA และ optical drive นอกจากนี้ยังมีรายได้จากกลุ่มชุดคอมพิวเตอร์ประกอบเสร็จ (SPG) ซึ่งจะรวมถึง PC และโน๊ตบุ๊ค โดยทั้งธุรกิจ CPG และ SPG มีสัดส่วนรวมกันอยู่ที่ 32% ของรายได้ทั้งหมดในปี 2020

กลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กรและระบบคลาวด์คิดเป็น 11% ของรายได้ทั้งหมดในปี 2020 ส่วนรายได้ที่เหลือจะมาจากผลิตภัณฑ์จำพวกซ่อมบำรุงและอินเทอร์แห่งสรรพสิ่ง (IoT)

- Advertisement -