Our View? ”มาแล้ว.. แล้วไง?”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,585 /1,580 และแนวต้านที่บริเวณ 1,600 / 1,612 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศตามทิศทางตลาดสหรัฐ หลังสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ดีจากการท่ีนายแพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาวกล่าวว่ายังไม่มีข้อมูลว่าไวรัส Omicron จะก่อนให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรง สอดคล้องกับรายงานของ JP Morgan ก่อนหน้าที่คาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของ Omicron เป็นสัญญาณบ่งชี้การแพร่ระบาดของ COVID-19 กำลังกลายเป็นเพียงแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล จากการท่ีไวรัสท่ีมีการแพร่ ระบาดมากกว่าแต่มีความรุนแรงน้อยกว่า ขณะท่ีเรายังคงมุมมองหลายประเทศเริ่มกลับมาใช้มาตรการเข้มงวดในการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จากผู้เดินทางเข้าประเทศ คาดจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของ Omicron ได้ดีในระดับหน่ึง และคลายความกังวลการบังคับใช้มาตรการ Lockdown ได้ หนุนการฟื้นตัวข้ึนของราคาสินทรัพย์เสี่ยง

อย่างไรก็ตามเรายังมองการส่งสัญญาณเร่งการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) คาดเพิ่มการปรับลดจากเดือนละ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์เป็น 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อให้สามารถปรับข้ึนอัตราดอกเบี้ยได้ในช่วงเดือน มิ.ย. ปีหน้า คาดจะยังเป็นปัจจัยกดดันทิศทางกระแสเงินทุนส่วนเกินจะชะลอตัว-ลดลงเร็วกว่าที่ตลาดคาด อาจจำกัดการฟื้นตัวของสินทรัพย์ราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้างเล็กน้อย

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เมื่อคืนนี้ปรับตัวสามารถฟื้นตัวขึ้นได้ดีปิดที่ระดับ 69.49 ดอลลาร์/บาร์เรล +3.23 ดอลลาร์ หรือ +4.87% จากการที่ซาอุดิอาระเบียประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบเดือน ม.ค. ท่ีขายให้กับลูกค้าเอเชียและสหรัฐ อีกทั้งคาดราคาน้ำมันได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากการที่ตลาดเริ่มคลายความกังวลไวรัส Omicron รวมทั้ง OPEC+ ออกมาส่งสัญญาณพร้อมปรับนโยบายการผลิตหากอุปสงค์ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ คาดจะหนุนราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานรีบาวด์ขึ้นได้บ้างในระยะสั้น

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเราคาดตลาดภายในประเทศอาจมีความกังวลต่อการพบผู้ติดเชื้อ Omicron ครั้งแรกในไทยเมื่อวานนี้ เป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันหุ้นในกลุ่ม Re-Opening theme ได้บ้าง อย่างไรก็ตาม เรามองผู้ติดเชื้อชาวต่างชาติดังกล่าวไม่มีอาการป่วยใดๆ พร้อมทั้งมีโอกาสในการแพร่กระจายของเชื้อค่อนข้างต่ำ เราคาดจะไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อตลาดมากนัก อย่างไรก็ตาม เรายังคาดว่าความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ จะลดทอนคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้าไทยในช่วงปีหน้าช้ากว่าที่ตลาดประเมินไว้ ซึ่งส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยปี’65 อย่างไรก็ตาม เรายังมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา และจะสามารถฟื้นตัวข้ึนได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะท่ียังไม่เห็นสัญญาณของการออกมาตรการ Lockdown รอบใหม่ภายใน 1-2 เดือนน้ี คาดจะกระตุ้นทิศทางตลาดฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ

ธีมการลงทุน “SelectivePlay”

หุ้นแนะนำวันนี้ “BCH”

แนวรับ 21.00 / 20.60 Target 22.10 / 23.00 Stop <20.30

- Advertisement -