KS Daily View 7.12.2021 >>> ติดตามสถานการณ์การระบาดโอไมครอน หากตัวเลข Fatality rate ยังต่ำจะเป็น sentiment หนุนกลุ่ม Reopening plays/ค่าระวาง BDI และ SCFI ที่ฟื้นตัวต่อเนื่องหนุน PSL และ RCL /คาด SET1580 – 1600 หุ้นแนะนำ MINT, SCB และ PSL

Reopening plays: ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจในภาพรวมที่เริ่มฟื้นตัวดี ได้แก่ ยอดขับรถยนต์ในประเทศไทยในสัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค. ฟื้นตัวมาที่ระดับ +34% เทียบกับก่อนโควิด ขณะที่แนวโน้มการระบาดของโควิด-19 ในไทยเป็นขาลงชัดเจนหลังเปิดเมือง และเปิดเทอมแบบ onsite ขณะที่งานใหญ่ลอยกระทง สอบผ่าน ไม่เกิด Super Spreader ทำให้มีลุ้นจัดงานปีใหม่ได้ อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามเรื่องการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หลังไทยพบสายพันธุ์โอไมครอน คนแรกแล้ว เป็นชาวต่างชาติ เดินทางจากสเปน ซึ่งมีการระบาดมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก โดยเท่าที่ติดตามดูอาการของคนที่ได้รับเชื้อโดยเฉพาะคนที่มีภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนนั้นมีอาการของโรคไม่รุนแรง (Mild symptom) และ WHO แถลงว่ายังไม่พบผู้เสียชีวิตจากการรับเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว ดังนั้นต้องติดตามตัวเลขอัตราการเสียชีวิต หรือ Fatality rate อย่างใกล้ชิด รวมถึงนโยบายภาครัฐในการรับมือกับสถานการณ์การระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน หากตัวเลข Fatality rate ของโอไมครอนต่ำมองจะเป็น sentiment ต่อกลุ่ม Reopening plays

Shipping sector: ติดตามดัชนีค่าระวางเรือ BDI และ SCFI ที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดย BDI ปรับตัวขึ้น 14.6% WoW ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปิดที่ระดับ 3,171 จุด สูงสุดในรอบ 1 เดือน โดยค่าระวางเรือขนาด Capesize, Panamax และ Supramax ปรับตัวขึ้น +17.6% WoW, +19.3% WoW และ +6.4% WoW ตามลำดับ ขณะเดียวกันดัชนีค่าระวางเรือ Shanghai container freight index (SCFI) ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 4,727.06 จุด(+2.7% WoW) ณ วันที่ 3 ธ.ค. โดยค่าระวางเรือเส้นทาง Southeast Asia ซึ่งเป็น route ที่ RCL วิ่งปรับตัวขึ้น 12% WoW จากสถานการณ์ Supply chain ที่ยังตึงตัว มองค่าระวาง BDI และ SCFI ที่ฟื้นตัวต่อเนื่องจะเป็น sentiment เชิงบวกต่อ PSL และ RCL

Domestic consumption and investment plays: ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ หลังโฆษกรัฐบาลกล่าวว่า นโยบายต่อจากนี้จะเน้นการเปิดประเทศแบบปลอดภัย ฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งการใช้จ่ายภาครัฐผ่านเม็ดเงินลงทุนกว่า 1 ล้านล้านบาท จากส่วนราชการประมาณ 6 แสนล้านบาท รัฐวิสาหกิจอีก 3 แสนล้านบาท สำหรับการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเม็ดเงินที่เหลือจาก พ.ร.ก.กู้เงิน อีกราว 3 แสนล้านบาท เพื่อเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งการพิจารณาให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมเพื่อดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง และการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ ทั้ง Cloud Service เทคโนโลยีและสตาร์ทอัพ และการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทยอีกด้วย

Financial sector: ติดตามแบงก์ หันโฟกัส จับมือเอเอ็มซี ตั้งบริษัทร่วมทุน ทำธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพ ด้าน SCBx ประกาศตั้งบริษัทจัดการหนี้สินเชื่อไม่มีหลักประกัน จับตากสิกรจับมือJMT ล่าสุดวงในชี้จับตาอีกแบงก์ ttb หลังมีข่าวซุ่มตั้งเอเอ็มซี เคลียร์หนี้เสียด้วย มอง JMT CHAYO และ BAM จะได้ประโยชน์จากธีมนี้ ติดตาม 7 ธ.ค. แบงก์ชาติจะจัดบรรยายการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อการชำระค่าสินค้าและบริการ ขณะที่คลังเตรียมหารือ’แบงก์ชาติ-ก.ล.ต.’กำกับเงินสกุลดิจิทัลรับมือการเติบโตในอนาคตเข้าสู่โลกคริปโทฯ ซึ่งอาจจะกระทบกับบริษัทที่มีการออก Digital token เพื่อซื้อสินค้าและบริการ เช่น JMART, SIRI, ORI, RS, CRC

มุมมองตลาดหุ้น คาด SET 1580-1600 หุ้นแนะนำ MINT, SCB และ PSL

Top pick: MINT (ราคาพื้นฐาน 34.62 บาท): คาดจะได้รับ sentiment บวกหลังจากนักลงทุนคลายความกังวลโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน.

SCB (ราคาพื้นฐาน 139.00 บาท): คาดจะได้รับ sentiment บวกหลังจากนักลงทุนคลายความกังวลโควิดสายพันธุ์ โอไมครอนและแนวโน้มอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้น.

PSL (ราคาพื้นฐาน 24.80 บาท): คาดจะได้ sentiment บวกหลังรัฐบาลจีนเริ่มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์และค่าระวางเรือ.

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันอังคาร ติดตาม ตัวเลข Exports และ Imports ของจีนเดือน พ.ย. คาด +19.0% YoY และ +19.8% YoY ตามลำดับ ดัชนี Zew Economic Sentiment ของเยอรมันเดือน ธ.ค. คาด 25.3 จุด (-20% MoM)

วันพุธ ติดตาม ECB President Lagarde Speech, ตัวเลข JOLTs Job openings ของสหรัฐฯ ในเดือน ต.ค. คาด 10.4 ล้านตำแหน่ง (ทรงตัว MoM) และปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายสัปดาห์

วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลข Inflation rate เดือน พ.ย. ของจีนคาด +0.3% MoM และ +2.5% YoY ตัวเลขดัชนีราคา PPI เดือน พ.ย. ของจีน คาด +12.6% YoY (ลดลงจาก +13.5% YoY เดือนก่อนหน้า) ตัวเลขการขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯรายสัปดาห์คาด +2.28 แสนคน

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข Inflation rate เดือน พ.ย. ของสหรัฐฯ คาด +0.7% MoM และ +6.7% YoY ตัวเลข Core CPI เดือน พ.ย. ของสหรัฐฯ คาด +0.5% MoM และ +4.9% YoY ตัวเลข Michigan Consumer Sentiment Index เดือน ธ.ค. คาด 67 จุด (-0.6% MoM)

- Advertisement -