Our View? ” ฟื้นต่ออย่ารอช้า ”

คาดตลาดวันน้ี “Sideway up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,607 / 1,600 และแนวต้านที่บริเวณ 1,617 / 1,627 คาดตลาดยังคงได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศที่ยังคงผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับไวรัส Omicron ต่อเนื่อง หลังนายแพทย์ใหญ่ประจำทำาเนียบขาวกล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลว่าไวรัส Omicron จะก่อให้เกิดการเจ็บป่วยท่ีรุนแรง พร้อมทั้งสภาวิจัยด้านการแพทย์ของแอฟริกาใต้เปิดเผยรายงานเบื้องต้นว่าไวรัส Omicron ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย และยังไม่มีรายงานบ่งชี้ถึงความเสี่ยงท่ีจะทำให้เสียชีวิต สอดคล้องกับรายงานของ JP Morgan ก่อนหน้าที่คาดการณ์ว่าการแพร่ระบาดของ Omicron เป็นสัญญาณบ่งชี้การแพร่ระบาดของ COVID-19 กำลังกลายเป็นเพียงแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล จากการท่ีไวรัสที่มีการแพร่ระบาดมากกว่า แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า คาดจะหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวข้ึนได้ต่อ

อย่างไรก็ตาม เราแนะนำติดตามการเปิดเผยตัวเลข CPI เดือน พ.ย. ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) คาดจะออกมาเพิ่มขึ้น +0.5% (MoM) และ +4.9% (YoY) ซึ่งหากออกมาตามที่ตลาดคาดจะเป็นการเร่งตัวข้ึนของเงินเฟ้อสหรัฐสูงสุดในรอบ 30 ปี ซึ่งคาดจะกระตุ้นคาดการณ์การเพิ่มการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และการส่งสัญญาณเร่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED ในการประชุม FOMCE ในช่วงสัปดาห์หน้าได้ เรามองจะเป็นปัจจัยจำกัด Upside การฟื้นตัวของทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้อยู่

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เมื่อคืนนี้ยังคงฟื้นตัวขึ้นได้ดี ปิดที่ระดับ 72.05 ดอลลาร์/บาร์เรล +2.56 ดอลลาร์ หรือ +3.68% ได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากการผ่อนคลายความกังวลเกี่ยวกับไวรัส Omicron เช่นกัน ผสานรายงานการเจรจาข้อตกลงนิวเครียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกมีแนวโน้มต้องหยุดชะงักลง ทำให้อิหร่านยังไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบได้ในเร็ววันน้ี ช่วยกระตุ้นราคาน้ำมันดิบ-หุ้นในกลุ่มพลังงานรีบาวด์ข้ึนได้ต่อ

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเมื่อวานน้ี ตลท. ประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ชุดใหม่ท่ีจะใช้ในการคำนวณ FTSE SET มีผลวันท่ี 20 ธ.ค. โดยไม่มีหุ้นใดเข้า-ออก FTSE SET Large Cap Index ขณะที่ TIPH, JTS, TIDLOR, SINGER, VIBHA cละ XPG เข้า FTSE SET Mid Cap Index คาดหุ้นในกลุ่มดังกล่าวอาจมีแรงเก็งกำไรเข้าบ้างเล็กน้อย

ขณะที่เราเริ่มเห็นแรงซื้อกลับเข้ามาที่หุ้นในกลุ่มขนส่ง (WICE และ III) อีกครั้ง จากคาดการณ์ความต้องการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในช่วง High Season รวมทั้งภาพเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้น จาก COVID-19 และการผ่อนคลายความกังวลไวรัส Omicron คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มดังกล่าวปรับตัวข้ึนได้ต่อ

ธีมการลงทุน “SelectivePlay”

หุ้นแนะนำวันนี้ “III”

แนวรับ 13.00 / 12.70 Target 14.00 / 15.00 Stop <12.50

- Advertisement -