บล.ไอร่า:
BAY ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซื้อพอร์ตสินเชื่อซิตี้กรุ๊ป แต่ราคาหุ้นสะท้อนไปบางส่วนแล้ว
  • ประเด็น: (สำนักข่าวอินโฟเควสท์ 7/12/64) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อรายย่อยของซิตี้กรุ๊ปในประเทศไทยมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 67,000 ล้านบาท ชนะคู่แข่งอย่าง BBL ท่ีมีความสนใจในการเข้าประมูลคร้ังน้ีเช่นกัน และนอกเหนือจาก BAY แล้ว ซิตี้กรุ๊ปยังได้เลือก (1) ธนาคาร ยูไนเต็ดโอเวอร์ซีส์แบงก์ (UOB) เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อในอินโดนีเซีย (2) ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อในมาเลเซีย (3) ธนาคารยูเนียนแบงก์ออฟฟิลิปปินส์เป็นผู้ชนะการประมูลซื้อพอร์ตธุรกิจสินเชื่อในประเทศฟิลิปปินส์ และ (4) ธนาคารฟู่บอนเป็นผู้ชนะการประมูลในประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้ซิตี้กรุ๊ปอิงก์ประกาศยุติกิจการรายย่อยในเอเชีย ยุโรป และตะวันออกกลาง รวม 13 ตลาด
  • ความเห็น: เรามองว่าดีลนี้จะทำให้ Market Share ในตลาดสินเชื่อ Credit Card และ P.Loan ของ BAY เพิ่มจาก 18% ของมูลค่าตลาดรวม ~1,000,000 ล้านบาท เป็น 25% คาดช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของ BAY ขณะที่กลุ่มลูกค้าของธนาคารซิตี้แบงก์ และ BAY ยังมีความใกล้เคียงกัน คาดสามารถ Cross selling Product สินเชื่อทำได้ง่าย สำหรับแนวโน้มผลประกอบการ 4Q/64 คาดกำไรสุทธิของ BAY ลดลง QoQ ผลของปัจจัยฤดูกาล และธนาคารยังอยู่ใน Mode เฝ้าระวังสินเชื่อ ทำาให้คาด ECL ยังคงอยู่ในระดับสูง
  • คำแนะนำ: ณ ระดับราคาหุ้นปัจจุบันท่ี 36.50 บาท เรามองว่าสะท้อนประเด็นการซื้อกิจการครั้งน้ีไปบ้างแล้ว  เนื่องจากประกาศตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย.64 ทำให้เหลือ Upside ไม่มาก ทำให้แนะนำเพียง “ถือ” ราคาเป้าหมายที่ 35.00 บาท (Bloomberg Consensus)
- Advertisement -