บล.กรุงศรีฯ: 
แบบสำรวจธุรกิจของธปท. สะท้อนการฟื้นตัวเชิงบวกหลังการเปิดเมือง แต่อัตราการขายและผลิตยังต่ำกว่าระดับก่อนโควิด กำลังซื้อที่อ่อนแอลงยังเป็นกดดันหลัก และภาวะขาดแคลนซัพพลายส่งผลให้ระดับราคาโดยรวมสูงขึ้น เราคงให้น้ำหนักกลุ่มธนาคาร มากกว่าตลาด โดยมี KBANK และ TTB เป็นหุ้นเด่น

กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวแต่ยังต่ำกว่าระดับก่อนโควิด

แบบสำรวจธุรกิจของธปท. ในพ.ย. 2021 สะท้อนการฟื้นตัวเชิงบวกในเกือบทุกอุตสาหกรรมเมื่อเทียบกับช่วงธ.ค. 2020 และก.ค. 2021 ซึ่งเป็นช่วงการระบาดระลอก 2 และ 3 อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของการผลิตและยอดขายในทุกอุตสาหกรรมยังต่ำกว่าระดับก่อนโควิดแม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงและมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมจากรัฐบาล ภาคการผลิตมีการฟื้นตัวได้รวดเร็วที่สุดยอดขายและการผลิตฟื้นตัวสู่ระดับ 82% ของระดับก่อนโควิด ขณะที่การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวอ่อนแอและช้าที่สุดกลับมาได้เพียง 58% ของระดับก่อนโควิด

กำลังซื้อที่อ่อนแอยังเป็นปัจจัยกดดันหลัก

ปัจจัยกดดันการฟื้นตัวหลักยังเป็นประเด็นกำลังซื้อผู้บริโภคที่อ่อนแอ, อุปสรรคด้านโลจิสติกส์และความกังวลการระบาดระลอกใหม่ของโควิด อย่างไรก็ดีผลสำรวจบ่งชี้ว่าอุปสรรคด้านโลจิสติกส์และความกังวลต่อโควิดผ่อนคลายลงหลังการเปิดเมือง แต่เรื่องกำลังซื้อผู้บริโภคที่อ่อนแอเนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ช้ากว่าคาดทำให้มุมมองเชิงบวกของธุรกิจลดลง และเป็นอาจเหตุผลว่าธุรกิจหลายแห่งยังลังเลในการกลับมาดำเนินงานเต็มที่อีกครั้ง การดำเนินการผลิตที่ต่ำกว่าปกติของฝั่งอุปทานอาจทำให้ราคาในภาพรวมสูงขึ้น สอดคล้องกับผลสำรวจว่า 40% ของธุรกิจคาดว่าจะปรับราคาสินค้าและบริการขึ้นในช่วง 3 เดือนข้างหน้าซึ่งประเด็นนี้อาจส่งผลให้เงินสภาวะเงินเฟ้อฝืดคือระดับราคาสินค้าและบริการแพงขึ้นในขณะที่ประชนชนไม่มีเงินและกำลังซื้ออ่อนแอ

ความกังวลต่อ Omicron ยังไม่มาก แต่กระทบการฟื้นตัว

เราคงให้น้ำหนักกลุ่มธนาคาร มากกว่าตลาด โดยมี KBANK และ TTB เป็นหุ้นเด่น อย่างไรก็ตามเรายังติดตามประเด็นโควิดสายพันธุ์ Omicron อย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจทำให้เกิดการระบาดระลอกที่ 4 ในไทยได้และอาจทำให้รัฐบาลกลับมาใช้มาตรการที่เข้มงวดอีกครั้ง คุณภาพสินทรัพย์อาจเป็นประเด็นสำคัญ เนื่องจากเราคาดว่าสัดส่วน NPL อาจเพิ่มขึ้นใน 4Q21 หลังหมดมาตรการเว้นชำระหนี้กอปรกับผลกระทบหากมีการระบาดระลอกใหม่ แม้เราคาดว่าไม่น่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน (cliff effect) แต่สัดส่วน NPL ที่สูงขึ้นและการระบาดระลอกใหม่ของโควิดอาจทำให้แนวโน้มธุรกิจแย่ลงและกระทบเซนติเมนท์ของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

- Advertisement -