Our View? ” มีเหตุให้ย่อ”

คาดตลาดวันนี้ “ย่อตัว” มองแนวรับที่บริเวณ1,620/1,608 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,630 / 1,640 ตาม Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศกลับมากังวลการแพร่ระบาดของไวรัส Omicron อีกครั้ง หลังมีรายงานพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวรายแรกในอังกฤษ พร้อมทั้งมหาวิทยาลัย Oxford ของอังกฤษออกรายงานระบุว่าการฉีดวัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ของ Pfizer และ Astrazeneca จำนวน 2 เข็มมีประสิทธิภาพในการป้องกับการติดเชื้อไวรัส Omicron ได้ต่ำ เรามองประเด็นดังกล่าวเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้างในระยะสั้น

ผสานกับเราคาดว่าตลาดจะเริ่มลดความเสี่ยงลงบ้าง เพื่อติดตามท่าทีในการใช้นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในการประชุม FOMC วันท่ี 14 – 15 ธ.ค. นี้ หลังอัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง เราคาดว่า FED จะเร่งการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละ 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์  จากเดิมที่ระดับ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือน มิ.ย. แต่คาดว่านายเจอโรม พาวเวลอาจเลือกใช้ถ้อยคำท่ียังไม่สื่อถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้ตลาดทยอยรับรู้ (Price In) ประเด็นดังกล่าวเป็นระยะ ลดความผันผวนของตลาดได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เมื่อคืนน้ีพยายามฟื้นตัวขึ้นแต่ไม่สาเร็จย่อตัวลงเล็กน้อยปิดที่ระดับ 71.29 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.38 ดอลลาร์ หรือ -0.53% โดยได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดและความกังวลในเชื้อไวรัส Omicron เช่นกัน คาดจะกดดันทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานแกว่งตัวพักฐานได้ต่อ

ทางด้านปัจจัยภายในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นได้ต่อ อย่างไรก็ตาม แนะนำติดตามการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงสุดท้ายของปีน้ี อาทิ โครงการช็อปดีมีคืน และคนละครึ่ง คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มค้าปลีกและธนาคารรวมทั้งเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทย

ขณะที่เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อประเด็น ธปท. เตรียมแก้กฎหมายเก่ียวกับการลดข้อจำกัดของ AMC เพื่อรับมือกับหนี้เสียในช่วงปีหน้า โดยคาดจะสามารถทำให้ AMC สามารถบริหารสินทรัพย์ของหน่วยงานของรัฐได้ รวมทั้งสามารถให้ธนาคารพาณิชย์สามารถร่วมทุนกับ AMC เพื่อตั้งบริษัท JV ในการบริหารได้ คาดจะช่วยลด NPL ที่มีในระบบให้ลดลงได้เร็วขึ้น เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, SCB, TTB และ KTB) รวมทั้งหุ้นในกลุ่ม AMC (BAM, CHAYO และ JMT) ปรับตัวข้ึนได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “SMT”

แนวรับ 6.55 / 6.40 Target 7.20 / 7.50 Stop <6.20

- Advertisement -