Daily View

ผลประชุม FED เมื่อคืนที่ผ่านมามีมติปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เป็นเดือนละ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เริ่มตั้งแต่ ม.ค. 22 จากกำหนดการเดิมที่จะลดลงเพียง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ QE จะสิ้นสุดในช่วง มี.ค. 22 ขณะที่ด้านดอกเบี้ย คณะกรรมการส่วนใหญ่ราว 10 ท่านจากทั้งหมด 18 ท่านเห็นตรงกันว่าดอกเบี้ยนโยบายของ FED ในปี 22 ควรจะอยู่ในกรอบ 0.75-1% หรือเป็นการส่งสัญญาณจาก FED ว่าในปีหน้าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยราว 3 ครั้ง ถือว่าผิดไปจากที่ตลาดคาดการณ์ไว้เล็กน้อย แม้วงเงิน QE จะตามเราและตลาดคาด แต่เรื่องของดอกเบี้ยผิดจากตลาดคาดเล็กน้อย เนื่องจากส่วนใหญ่มองกันว่าปี 22 จะขึ้นเพียง 2 ครั้ง อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ตลาดปรับขึ้นคาดว่ามาจาก (1) นักลงทุนมองว่า FED จะเอาจริงกับการแก้ปัญหาเงินเฟ้อและทำให้ปัญหาเงินเฟ้อในระยะยาวคลี่คลายได้ในที่สุด สะท้อนจากความคาดหวังเงินเฟ้อของนักลงทุนระยะ 5 และ 10 ปี ที่ปรับตัวลง ขณะที่ FED เองก็คาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตเงินเฟ้อในปี 22 , 23 จะกลับมาสู่ ระดับการเติบโตปกติที่ 2% +/- (2) แม้ดอกเบี้ยระยะสั้นถูกขยับขึ้นสูงกว่าตลาดคาดหมายไว้ แต่ดอกเบี้ยระยะยาวคงที่ (3) ความชัดเจนจากการดำเนินนโยบายในการสื่อสารออกมาของ FED ด้านตลาดหุ้น Dow Jones ภายหลังทราบปัจจัยนี้ปรับตัวขึ้น 1.08% ขณะที่เช้านี้ Nikkei แกว่งแดนบวก 1.78% SET INDEX วันนี้ก็เชื่อว่ามีโอกาสแกว่งขึ้นตามภูมิภาค วางกรอบที่ 1625-1640 ยังคงมอง Bank จะได้ประโยชน์จากภาวะดอกเบี้ยที่เริ่มเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้น (BBL KBANK SCB) รวมถึงกลุ่มประกัน (BLA)

กลยุทธ์การลงทุน มองผลประชุม FED มีผลต่อ SET INDEX ระยะสั้น เนื่องจากเม็ดเงินปัจจุบันมาจากนักลงทุนภายในประเทศ ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียนกำลังเข้าสู่ภาวะฟื้นตัว หลังสถานการณ์การระบาดเข้าสู่จุดคลี่คลาย คงมุมมองทยอยสะสมเช่นเดิมใน Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANKSCB) ปั๊มน้ำมัน (PTG) สื่อนอกบ้าน (PLANBVGI)

Stock Pick

SCB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 149 บาท) คาดกำไรสุทธิจะกลับมาเติบโตแข็งแกร่ง 29% YoY ในปี 2021 และฟื้นตัวต่อเนื่อง 15-12% YoY ในปี 2022-23 ผลบวกจากเศรษฐกิจฟื้นตัวเปิดประเทศทำให้การใช้จ่ายของลูกค้าฟื้นตัวขึ้น และความเสี่ยงหนี้เสียลดลง

KBANK (ซื้อ /ราคาเป้าหมาย 174 บาท) คาดกำไรจะฟื้นตัวตั้งแต่ 4Q21 ตามการขยายสินเชื่อกลุ่มธุรกิจและ SME หลังจากคลายล็อกดาวน์ นอกจากนี้ ธนาคารจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเปิดประเทศอีกครั้งในปี 2022 เนื่องจาก มีพอร์ตสินเชื่อ SME และสินเชื่อที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวสูง และจะได้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มสินเชื่อดิจิทัลภายใต้ KBTG ในการขยายฐานสินเชื่อรายย่อย

- Advertisement -